Chứng khoán toàn cầu ngóng chờ nước Mỹ

Thursday, September 25, 2008 |


Phố Wall lại có thêm một phiên giảm điểm khi giới đầu tư vẫn lo lắng về kế hoạch giải cứu thị trường tài chính. Tuy nhiên, thông tin tỷ phú Warrent Buffett đầu tư 5 tỷ USD vào Goldman Sachs đã hãm đà xuống dốc trên thị trường.

Chỉ số Dow Jones giảm nhẹ 0,27% xuống 10.825,17 điểm. Standard & Poor 500 đi xuống 0,2%, hiện có giá trị 1.185,87 điểm. Riêng Nasdaq đi lên 0,11%, chốt ở mức 2.155,68 điểm. Diễn biến trái chiều của chỉ số Nasdaq bắt nguồn từ dự đoán của giới phân tích rằng mức độ tiêu thụ của các mặt hàng công nghệ sẽ tăng sau khi kế hoạch bơm tiền vào thị trường tài chính được thông qua.

Giới đầu tư đang rất trông chờ vào quyết định thông qua đạo luật hỗ trợ thị trường tài chính của Quốc hội Mỹ. Ảnh:msnbcmedia4.msn.com.
Giới đầu tư đang rất trông chờ vào quyết định thông qua đạo luật hỗ trợ thị trường tài chính của Quốc hội Mỹ. Ảnh:msnbcmedia4.msn.com.

Hôm qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang ông Ben Bernanke đã thúc giục Ủy ban Kinh tế của Thượng viện thông qua đạo luật dùng 700 tỷ đôla hỗ trợ khối tài chính. Ông nhấn mạnh, việc trì hoãn sẽ khiến khủng hoảng lan rộng từ ngành ngân hàng ra những khu vực khác của nền kinh tế. Tuy nhiên, các nhà lập pháp vẫn nghi ngờ về mức độ cũng như phạm vi ảnh hưởng của kế hoạch.

Cùng ngày, khối tài chính có phản ứng khá tích cực trước việc tỷ phú Warren Buffett quyết định đầu tư 5 tỷ đôla vào Goldman Sachs. Cổ phiếu của cả Berkshire Hathaway, tập đoàn thuộc sở hữu của Buffett, và Goldman cùng tăng điểm. Với nhiều nhà đầu tư một khi Buffett đầu tư vào đâu, có nghĩa là ở đó sẽ không có rủi ro.

Tuy nhiên, một chuyên gia lại nghi ngờ quyết định của Buffett. Theo ông chưa thể biết liệu chứng khoán Mỹ đã đến đáy hay chưa. Theo đó, dù giá cổ phiếu tài chính nói chung và toàn thị trường nói riêng đang ở mức thấp chưa từng có tuy nhiên, tình trạng tương tự đã tiếp diễn kể từ tháng 9 năm ngoái, và hiện giá chứng khoán vẫn tiếp tục giảm.

Tại Sở giao dịch New York, giá dầu thô giao sau cho tháng 11 giảm 88 cent xuống mức 105,73 đôla một thùng.

Chứng khoán châu Âu lại giao dịch trong thế chờ đợi thông tin từ cường quốc số một thế giới. Chỉ số FTSE 100 của Anh xuống 0,79%. Chỉ số DAX của Đức giảm nhẹ 0,26%. Chứng khoán Pháp bị trừ 0,61%.

Trước đó, thị trường cổ phiếu châu Á, có một phiên khá dễ chịu khi các chỉ số chính cùng đóng cửa cao hơn tham chiếu. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật tăng 0,2%. Trong đó điểm nhấn của ngày nằm ở việc tập đoàn Nomura và Mitsubishi tuyên bố mua lại cổ phần của Lehman Brothers và Morgan Stanley. Giới phân tích hy vọng, việc các công ty Nhật mua lại một số định chế tài chính Mỹ sẽ mang lại sự ổn định cho thị trường khu vực và thế giới.

Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hong Kong và Shanghai Composite của Trung Quốc tiến thêm lần lượt 0,47% và 0,7%.

(Theo Reuters)

0 comments: