Vn-Index hứng chịu cơn bão giảm giá

Thursday, September 18, 2008 |

Chứng khoán Việt Nam tiếp tục trải qua phiên tụt dốc với mức biến động gần hết biên độ cho phép. Theo một chuyên gia chứng khoán, tình trạng bán tháo trên thị trường chủ yếu do tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư trước cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng tại Mỹ.

Vốn đang đeo nặng tâm lý e ngại trước diễn biến xấu của cổ phiếu trong nước và thế giới trong những ngày qua, chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng diễn biến quá đột ngột thị trường vàng, tăng 1,3 triệu đồng một lượng trong một đêm. Hàn thử biểu tụt băng băng 4,63%, tương đương 20,24 điểm, xuống chỉ còn 417 điểm ngay sau giờ mở cửa. Giá trị giao dịch vẻn vẹn 206,92 tỷ đồng, với lượng khớp lệnh tương ứng 5,63 triệu chứng khoán.

Hình ảnh ảm đạm "quen thuộc" ngày nào, đang được tái hiện trong những phiên giao dịch gần đây. Ảnh: Xuân Hòa.

Nhà đầu tư chỉ có cơ hội nhìn thấy cột dư mua được lấp đầy trong đợt khớp lệnh định kỳ. Ngay khi bước vào đợt hai, các lệnh mua nhỏ giọt lập tức bị hấp thụ bởi nguồn cung khổng lồ. Chỉ tính trên hai mã STB, SSI tổng lượng bán giá sàn và ATO đã lên tới gần 6 triệu đơn vị, vượt quá tổng giao dịch của đợt một.

Diễn biến của đợt khớp lệnh thứ hai rất đơn điệu khi. Giá phần lớn các mã đều chạm sàn, trong khi khối lượng khớp gần như không nhúc nhích trong hơn một tiếng đồng hồ khớp lệnh liên tục. Toàn bảng điện tử tràn ngập sắc đỏ, trong số 299 mã cổ phiếu trên cả hai trung tâm HASTC và HOSE, số cổ phiếu tăng và đứng giá chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đợt khớp lệnh liên tục kết thúc, Vn-Index chốt tại 417,52 điểm, giảm 4,51%, tương đương 19,72 điểm. Khối lượng thực hiện đạt 10 triệu chứng khoán, giá trị 361,7 tỷ đồng.

Ngày buồn của nhà đầu tư khép lại sau 15 phút khớp lệnh định kỳ. Vn-Index bị trừ 4,1%, tương đương 17,96 điểm, và mốc tham chiếu cho phiên tiếp theo sẽ là 419,28 điểm. Dẫu sao, trước giờ đóng cửa, chứng khoán đã có tín hiệu hãm đà giảm khi đã có 5 mã tăng giá, 8 mã đứng giá, còn lại 151 mã giảm phần lớn có mức điểm trừ xấp xỉ 5%.

Tổng lượng chứng khoán được sang tên là 12,9 triệu, giá trị 457,36 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm 2,1 triệu chứng khoán, giá trị 71,8 tỷ đồng.

Trước diễn biến giảm mạnh của Vn-Index, việc khối ngoại có lượng mua vào lên tới 5,55 triệu chứng khoán, chiếm khoảng 40% giao dịch toàn thị trường là một nét tích cực của phiên hôm nay. Lượng bán ra thấp hơn với chỉ 3,9 triệu cổ phiếu.

Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index đóng cửa ở mức 136,08 điểm, giảm 8,66 điểm, tương đương 5,98%, . Đã có 3,8 triệu cổ phiếu được trao tay, giá trị 107,02 tỷ đồng.

Theo ông Ngô Văn Minh, Giám đốc Khối Phân tích Đầu tư Công ty Chứng khoán EuroCapital, kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn, đặc biệt là kinh tế Mỹ. Trong đó liên tiếp các định chế tài chính lớn như Lehman Brothers, Fannie Mae, Freddie Mac, Merrill Lynch, hay mới đây là AIG buộc phải sáp nhập hoặc chuyển sang Chính phủ tiếp quản. Cơn khủng hoảng này chưa kết thúc và thậm chí có thể dẫn tới sự sụp đổ của nền tài chính Mỹ.

Ông Minh nhận định những biến cố trên khiến tâm lý các nhà đầu tư trên thế giới trở nên hoảng loạn, từ đó tạo ra làn sóng tích trữ các loại tài sản an toàn như vàng và trái phiếu của những quốc gia có nền kinh tế ổn định, ví dụ như Singapore. Dòng tiền chuyển vào các kênh trên đã đẩy giá vàng thế giới và trong nước lên cao, đồng thời củng cố xu hướng giảm cho chứng khoán.

Tuy nhiên ông Minh cho hay sự liên thông của chứng khoán trong nước với thế giới chưa lớn nên, trái với Mỹ hoặc một số quốc gia khác, diễn biến giảm mạnh của Vn-Index chủ yếu do yếu tố tâm lý chứ không từ một cuộc khủng hoảng nội tại nào. Theo ông Minh, việc nhà đầu tư nước ngoài vẫn nắm giữ trái phiếu chính phủ cho thấy không có dấu hiệu rút khỏi thị trường như một số nhà đầu tư lo ngại.

"Vào thời điểm này, các nhà đầu tư cần bình tĩnh và tránh bán tháo", ông Minh khuyến cáo nhà đầu tư.

Một chuyên gia khác lại có cái nhìn lạc quan hơn trước diễn biến của thị trường. Theo anh, mức giảm 5% tại HOSE và 7% tại HASTC sẽ nhanh chóng đưa giá chứng khoán về mức chấp nhận được với các nhà đầu tư. Anh cho rằng với đà này, chỉ cần khoảng 4 phiên, là Vn-Index sẽ tiếp cận đáy 366 điểm được xác lập vào giữa tháng 6.

VNexpress

0 comments: