Chứng khoán Mỹ khởi sắc

Saturday, November 1, 2008 |

Phố Wall tìm lại sức sống nhờ Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED) và một số nước khác cắt giảm lãi suất, thị trường cho vay tiếp tục cải thiện và đặc biệt là GDP của Mỹ khả quan hơn dự kiến.

Chỉ số Dow Jones tăng 2,11% lên 8.180,69 điểm. Nasdaq đóng cửa tại 1.698,52 điểm, cao hơn phiên trước 2,49%. Chỉ số Standard & Poor 500 (S&P 500) chốt ở mức 954,09 điểm, cộng thêm 2,58%.

Ông Gary Hager, Tổng giám đốc Quỹ Integrated Wealth Management, cho hay, chứng khoán đang trong quá trình hình thành đáy. Theo ông, những phiên biến động mạnh vẫn sẽ có trong thời gian tới, tuy nhiên tính dao động thất thường, vốn xuất hiện nhiều trong thời gian qua, sẽ giảm vào cuối năm, sau khi cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc.

Không chỉ được hỗ trợ bởi việc FED cắt giảm lãi suất, tâm lý nhà đầu tư phố Wall còn được trấn an bởi diễn biến tại châu Á khi Hong Kong, Đài Loan và Trung Quốc đồng loạt cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nhật dự đoán cũng hạ lãi suất vào hôm nay.

Thị trường cho vay tại Mỹ sau những nỗ lực của Chính phủ đã được cải thiện đáng kể. Theo FED, giao dịch các phiếu chi thương nghiệp, một dạng vay ngắn hạn của các công ty nhằm phục vụ cho hoạt động hàng ngày, lần đầu tiên sau gần 2 tháng đã trở nên sôi động. Theo số liệu mới công bố, GDP giảm 0,3% trong quý III. Mức đi xuống này khả quan hơn dự tính xuống 0,5% của các nhà phân tích. Dẫu sao, kết quả GDP quý này vẫn là tồi nhất trong 7 năm trở lại đây. Trước đó, GDP quý II tăng 2,8%.

Phố Wall có một tuần giao dịch tốt đẹp nhưng tháng 10 vẫn là một khoảng thời gian đen tối trong lịch sử phố Wall. Ảnh: treehugger.com.
Phố Wall có một tuần giao dịch tốt đẹp nhưng tháng 10 vẫn là một khoảng thời gian đen tối trong lịch sử phố Wall. Ảnh: treehugger.com.

Phiên ngày 31/10, đánh dấu một tuần giao dịch khá tốt đẹp, nhưng đã khép lại tháng tồi tệ nhất trong lịch sử phố Wall. Sau tháng qua, Dow Jones bị trừ tới 1.670 điểm, tương đương 15,4%. Mức thiệt hại 18,4% và 18,2% của Nasdaq và S&P 500 cũng thuộc loại lớn nhất từ trước tới nay.

Chứng khoán châu Á hôm qua đã có một phiên giao dịch không thể tốt hơn khi các chỉ số chính đều tăng mạnh. Động lực cho phiên tăng này bắt nguồn từ tin tốt tại Mỹ, và đặc biệt là những chuyển biến tích cực của thị trường tiền tệ và ngân hàng.

Nhờ đồng won hồi phục 14,2% so với đôla, mức kỷ lục trong 11 năm qua, chứng khoán Hàn Quốc đã thăng tiến mạnh mẽ. Chỉ số KOSPI của từ đó đã lập kỷ lục mới với mức tăng 11,95%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật đi lên 9,96% nhờ đồng yen mất giá so với đồng đôla, giúp nhóm cổ phiếu xuất khẩu tăng mạnh. Ngân hàng Trung ương Nhật dự kiến cắt giảm lãi suất sau cuộc họp vào thứ sáu. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong đi lên với tốc độ tên lửa khi được cộng thêm tới 12,82%. Chứng khoán Trung Quốc cũng chứng kiến chỉ số Shanghai Composite leo lên 2,55%.

Thị trường cổ phiếu châu Âu cũng hòa chung niềm vui lên điểm với Mỹ và châu Á. Chỉ số FTSE 100 của Anh tiến bước 1,16%. Chỉ số DAX của Đức lên 1,26%. Chứng khoán Pháp hồi phục nhẹ 0,26%.

Tuy nhiên, thị trường bất ngờ đổi hướng trong sáng nay. Tính tới 10h ngày 31/10 (theo giờ Hà Nội), chỉ số Nikkei 225 xuống 2,72%. Chỉ số Hang Seng giảm 3,27%. Chỉ số Shanghai mất 0,99%. Chỉ số KOSPI nhích thêm được 0,5%.

VNE

0 comments: