Ngày 12/11, Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson cho biết chính quyền Mỹ bỏ kế hoạch mua chứng khoán xấu và chuyển tập trung sang bơm tiền trực tiếp vào các ngân hàng đang gặp rắc rối cũng như các công ty khác trong ngành tài chính.

Bộ trưởng Paulson nói gói giải cứu 700 tỷ USD từ giờ sẽ tập trung bơm vốn vào các ngân hàng và giúp các công ty phi ngân hàng trong ngành tài chính theo Chương trình Nới lỏng Tài sản Xấu (TARP).

Gói giải cứu được Quốc hội thông qua ban đầu nhằm mua chứng khoán thế chấp xấu nhưng giới phân tích cho rằng kế hoạch trên thực thi khó do khó định giá. Do vậy giới chức Mỹ đã chuyển sang kế hoạch tương tự như Anh và các nước khác là đầu tư trực tiếp vào các ngân hàng.

Ngoài ra, Paulson cho biết Bộ Tài chính sẽ xem xét hỗ trợ các loại tín dụng tiêu dùng và chứng khoán thế chấp bằng tài sản. Những thứ này bao gồm như thẻ tín dụng, nợ mua ô tô, cho sinh viên vay thường được đóng gói lại thành các chứng khoán rồi bán cho nhà đầu tư.

Paulson nói ngành tài chính tiêu dùng phi ngân hàng như thế này đang gặp khó khăn về thanh khoản vì chi phí vốn tăng vọt còn hoạt động phát hành đình trệ. Ông nói thị trường này đóng vai trò quan trọng trong nhiều năm qua vì hạ chi phí và tăng tài chính tiêu dùng.

Lãnh đạo đảng Dân chủ cho biết đang tiến hành kế hoạch giải cứu ngành ô tô. Nghị sĩ Barney Frank, chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện, nói dự luật do ông đưa ra dành 25 tỷ USD cho các công ty sản xuất ô tô vay. Số tiền này thuộc gói giải cứu 700 tỷ USD vừa được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên Bộ trưởng Tài chính Paulson nói số tiền trên chỉ dành giải cứu ngành tài chính.

Nghị sĩ Massachusetts nói dự luật cho phép chính phủ có cổ phần trong các công ty ô tô để đổi lại các khoản cho vay.Cuộc bỏ phiếu dự luật sớm nhất sẽ diễn ra vào thứ Năm tuần tới. Còn thứ Tư tuần sau, đại diện ngành ô tô sẽ điều trần trước ủy ban.

Ba công ty ô tô lớn của Mỹ Ford, General Motors (GM) và Chrysler đang bị suy giảm doanh số nghiêm trọng. Lãnh đạo ngành và công đoàn ô tô đang tăng cường vận động cho kế hoạch giải cứu với cảnh báo sẽ có hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế nếu một trong ba công ty sụp đổ.

Đầu tháng 10, Tổng thống George W Bush ký dự luật cho ba công ty tiếp cận khoản vay giá rẻ 25 tỷ USD của chính phủ. Nhưng đảng Dân chủ cho rằng khoản cho vay trên nhằm giúp các công ty phát triển xe ít gây ô nhiễm chứ không xóa được cơn khát tài chính mà các công ty đang gặp phải.

GM tuần trước công bố quý ba lỗ 4,2 tỷ USD và nói sẽ cạn tiền mặt vào đầu năm 2009 nếu điều kiện thị trường không cải thiện. Công ty cũng lên kế hoạch cắt 5.400 việc làm. Ford công bố lỗ 2,98 tỷ USD quý ba. Doanh số của GM trong tháng 10 giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự Ford giảm 30%, Chrysler giảm 35%.(Nguồn: Saigonnews, 13/11)

0 comments: