Vn-Index kết thúc tuần bằng phiên tăng

Friday, September 26, 2008 |

Phiên cuối tuần của chứng khoán Việt Nam khởi đầu trong không khí lạc quan nhờ tin tốt đến từ thị trường thế giới. Vn-Index tăng 13,38 điểm, sẽ khởi đầu tuần mới từ mức 483,81 điểm.

Quốc hội Mỹ về cơ bản đã đồng ý với các điều khoản trong đạo luật giải cứu thị trường tài chính, giúp mang lại làn gió mát lành cho chứng khoán toàn cầu.

Vn-Index phản ứng tích cực trước thông tin trên, nhảy vọt 4,21% tương đương 19,83 điểm, mở cửa tại 490,26 điểm. Lượng cổ phiếu được khớp đạt 8,04 triệu, giá trị 314,56 tỷ đồng

Tuần qua, nhà đầu tư được hưởng niềm vui tăng điểm tới 4 trong số 5 phiên giao dịch. Ảnh: Hoàng Hà.
Tuần qua, nhà đầu tư được hưởng niềm vui tăng điểm tới 4 lần trong số 5 phiên giao dịch. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, phản ứng lên điểm có phần "thái quá" của giới đầu tư trong nửa giờ giao dịch định kỳ đã dẫn đến điều chỉnh giá cổ phiếu trong đợt khớp lệnh thứ hai. Từ mức giá trần, quá nửa mã trên HOSE đã rơi xuống gần mức tham chiếu, thậm chi giảm điểm chỉ trong 20 phút đầu của đợt khớp lệnh thứ hai. Vn-Index do đó cũng mất gần 3% so với đợt đầu, số điểm cộng bị kéo xuống chỉ còn khoảng 1,22%.

Từ mức điểm được cho là hợp lý này, không có thêm nhiều lệnh bán được đưa ra. Cán cần cung cầu lại thay đổi với xu hướng chính thuộc về bên mua. Nhóm blue-chip như SSI, STB, DPM sau khi điều chỉnh giảm vào đầu đợt hai đã quay đầu đi lên trở lại.

Sau đợt đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index chốt tại 485 điểm, tăng 14,07 điểm, ứng với 2,99%. Khối lượng giao dịch đạt 19,45 triệu chứng khoán, giá trị là 763,24 tỷ đồng.

Bước vào giai đoạn khớp lệnh định kỳ cuối cùng trong ngày, Vn-Index giảm nhẹ, từ đó kết thúc ngày giao dịch tại 483,81 điểm, cao hơn phiên trước 13,38 điểm, tương đương 2,84%. Tổng số chứng khoán trao tay đạt 22,3 triệu, giá trị giao dịch là 865,8 tỷ đồng.

Giao dịch thỏa thuận trong phiên này ở mức thấp, chỉ 185 nghìn chứng khoán được sang tên, giá trị 8,28 tỷ đồng.

Toàn thị trường đã có 109 mã tăng, 15 mã đứng giá, số cổ phiếu giảm là 40.

Sàn Hà Nội cũng trải qua một phiên tăng. Hastc-Index lên thêm 2,08%, ứng với 3,27 điểm, đóng cửa tại 160,31 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 13,39 triệu cổ phiếu, giá trị 491,54 tỷ đồng.

Dưới quan sát của giới chuyên môn, phiên tăng hôm nay đến một cách khá hợp lý về mặt kỹ thuật. Trong một số ngày giao dịch trước, diễn biến tăng giảm xen kẽ của chứng khoán báo hiệu thị trường đang trải qua giai đoạn tích lũy ngắn. Qua biểu đồ giá, ngày tăng điểm hôm nay báo hiệu chứng khoán có thể đã bước qua giai đoạn tích lũy, từ đó mở ra xu hướng tăng mới.

Tuy nhiên, thông tin từ thị trường tài chính Mỹ những ngày tới sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường trong nước. Đặc biệt là diễn biến liên quan tới kế hoạch mua lại các khoản nợ xấu ngân hàng của Bộ Tài chính Mỹ. Trong trường hợp kế hoạch này tiến hành và có hiệu quả tích cực, Vn-Index nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi; và ngược lại.

0 comments: