Chứng khoán Mỹ gắng gượng đi lên

Saturday, October 25, 2008 |

Phố Wall hồi phục sau 2 phiên liên tiếp đi xuống, song thị trường diễn biến theo hướng khá khó khăn và không trọn vẹn khi chỉ số Dow Jones tăng 2% trong khi Nasdaq lại sụt xuống mức thấp nhất trong 5 năm.

Sự thay đổi với biên độ lớn của giá cổ phiếu đang ngày càng dễ bắt gặp tại phố Wall và phiên vừa qua cũng không phải là ngoại lệ. Diễn biến trên phản ánh tâm lý bất an của những người tham gia thị trường.

Sau ngày 23/10, chỉ số Dow Jones tăng 2,02%, đóng cửa tại 8.691,25 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 (S&P 500) chốt ở mức 908,11 điểm, cao hơn phiên trước 1,26%. Trái lại với S&P 500 và Dow Jones, chỉ số Nasdaq đi xuống 0,73%, đóng cửa tại 1.603,91 điểm.

Phố Wall tăng điểm trở lại tuy nhiên niềm vui của giới đầu tư không trọn vẹn khi chỉ có S&P 500 và Dow Jones hồi phục trong khi Nasdaq tiếp tục rơi xuống mức thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Ảnh: cache.daylife.com.
Phố Wall tăng điểm tuy nhiên niềm vui của giới đầu tư không trọn vẹn khi chỉ có S&P 500 và Dow Jones hồi phục còn Nasdaq thì không. Ảnh: cache.daylife.com.

Một số tập đoàn cấu thành nên Dow Jones như Chevron, Exxon Mobil, và Boeing, mất điểm vào hôm trước đã tăng trở lại. Phiên tăng này còn được hỗ trợ bởi thông tin Chủ tịch Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Sheila Bair, phát biểu ủng hộ kế hoạch giải cứu thứ hai cho thị trường tài chính.

Sau giờ đóng cửa, Microsoft thông báo cả doanh số lẫn lợi nhuận đều đạt mức kỳ vọng. Tuy nhiên, nhà sản xuất phần mềm hàng đầu thừa nhận kết quả kinh doanh nếu tính trong cả năm sẽ không đạt chỉ tiêu do trì trệ kinh tế toàn cầu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm điểm nhẹ. Trong tuần trước, các hãng tài chính đã vay từ quỹ hỗ trợ khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang khoản tiền kỷ lục 105,8 tỷ đôla một ngày.

Cùng ngày, thông tin đáng chú ý còn là số người mới thất nghiệp tuần trước tăng thêm 15 nghìn người, lên mức 478 nghìn, cao hơn mức dự đoán 465 nghìn của các chuyên gia. Đây là hệ quả sau làn sóng cắt giảm nhân công của các tập đoàn.

Tại châu Á, các thị trường cổ phiếu lớn đều bị cơn bão giảm điểm nhấn chìm. Chứng khoán Nhật mất điểm sau khi nước này cho hay, xuất khẩu tháng 9 chỉ tăng 1,5%, thấp hơn nhiều so với dự đoán hơn 5% của các chuyên gia. Chỉ số Nikkei 225 của nước này rơi 2,46%.

Chứng khoán Hong Kong chứng kiến chỉ số Hang Seng sụt giảm 3,55%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc thấp hơn phiên trước 1,07%.

Không khí tại các sàn giao dịch tại châu Âu có vẻ dễ thở hơn khi trong số 3 thị trường hàng đầu, chỉ có chứng khoán Đức mất điểm. FTSE 100 của Anh và CAC 40 của Pháp tăng lần lượt 1,16% và 0,38%.

VNE

0 comments: