Nguy cơ nhập lậu vàng tăng gấp 10 lần

Saturday, October 25, 2008 |

Lời khoảng 20.000 đồng/chỉ đã có nhập lậu

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam cho biết: Thực tế của việc nhập lậu vàng ở Việt Nam như thế nào và con số này bao nhiêu, chúng ta không có bằng chứng cụ thể, nhưng nhìn vào diễn biến trên thị trường và nguồn cung hàng hiện nay, khả năng này là rất lớn.

“Không chỉ riêng vàng, mặt hàng nào có mức chênh lệch với giá trong nước cao, trong khi không thể nhập về chính thức, thì có thể xảy ra việc nhập lậu. Với vàng, 1 chỉ vàng lời khoảng 20 - 30.000 đồng đã có thể có nhập lậu, bây giờ mức chênh giữa vàng trong nước và thế giới lên cao gấp 10 lần thì khả năng có thể cao gấp 10 lần”, ông Khánh nhận định.

Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam Nguyễn Thanh Trúc trong một lần giao lưu trực tuyến với độc giả qua báo chí cho hay: 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp nhập vàng vào Việt Nam cỡ khoảng trên 50 tấn. Kênh chủ yếu là qua Tập đoàn MKS (Thụy Sĩ), Ngân hàng Standank Bank (Singapore), từ Australia, Nhật...

Năm 2007, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 67 tấn vàng và mức tiêu thụ trong năm là 75 - 76 tấn vàng.“Từ tháng 7 trở lại đây, Nhà nước tạm ngừng nhập khẩu vàng nhằm hạn chế tình trạng nhập siêu, thì số vàng vào Việt Nam chỉ có thể là vàng lậu”, ông Trúc nói.

Trên thực tế, vào chiều 23/10, đội nghiệp vụ của Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y (thuộc Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum) đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ 4,8 kg vàng thỏi được vận chuyển trái phép từ Lào về Việt Nam. Theo tính toán, nếu 4,8 kg vàng này được vận chuyển trót lọt, chủ hàng đã cung cấp cho thị trường trong nước 127 lượng vàng và hưởng lãi hơn 200 triệu đồng.

Nguồn cung hàng hiện nay do đâu?

Mấy ngày gần đây, khi giá vàng trong nước giảm xuống mức 1,665 triệu đồng/chỉ, người dân đã tranh thủ đi mua vàng để đầu tư, tích trữ. Có thời điểm, các doanh nghiệp vàng đã bán ra hàng nghìn lượng vàng và sức mua của người dân trên thị trường luôn áp đảo nhu cầu bán vàng ra của họ.

Ông Trần Hữu Đang, phụ trách kinh doanh vàng và ngoại tệ của Bảo Tín Minh Châu cho biết: Lượng vàng mà công ty cung cấp ra thị trường hiện nay được thu mua qua các nhà buôn, nhà đầu tư, giữa các doanh nghiệp vàng với nhau…

Cung không đáp ứng đủ cầu nên tình hình khan hiếm vàng đang xảy ra, khách hàng mua vàng của công ty chỉ được phát tích kê, một vài ngày sau mới có vàng để mang về.

Số liệu thống kê từ Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ khoảng 70 tấn vàng, quý 3 chưa có con số cụ thể nhưng ước chừng thêm 15 - 20 tấn, nâng mức tiêu thụ 9 tháng đầu năm lên 85 - 90 tấn.

Bên cạnh nhu cầu mua vàng của các tổ chức, doanh nghiệp để phục vụ cho mục đích kinh doanh, việc tích trữ và cả nhu cầu đầu tư của người dân cũng là một kênh tiêu thụ vàng mạnh. Mặc dù chưa có một con số thống kê về lượng vàng dự trữ trong dân, nhưng theo các chuyên gia, nhìn vào lượng vàng Việt Nam trong 10 năm lại đây, khối lượng này có thể rất lớn.

Không được nhập khẩu vàng, trong khi nhu cầu đầu tư của người dân vẫn tăng cao, khiến mặt bằng giá trong nước luôn chênh so với giá thế giới. Trong mấy ngày vừa qua, dù có điều chỉnh theo xu hướng thế giới, nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới trên 200.000 đồng/chỉ.

Các cửa hàng kinh doanh vàng thừa nhận, chính sự không tương thích giữa cung và cầu trên thị trường, khiến họ phải điều chỉnh, nới rộng khoảng cách mua vào - bán ra khá lớn để bảo toàn vốn. Hỏi về mức giá thời gian tới, doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết phần lớn phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường.

Trong bối cảnh hiện nay, khó có chuyện người dân đồng loạt mang vàng đi bán, nhưng xu thế mua vào vẫn đang được củng cố. Vì thế, tác động của việc người dân bán ra, kéo giá xuống thấp khó xảy ra.


0 comments: