Chứng khoán Á, Âu hồi phục mạnh mẽ

Monday, October 13, 2008 |

Các chỉ số chính tại Hong Kong, Singapore, Australia hay Anh, Pháp, Đức trong phiên giao dịch hôm nay đều bật mạnh, có nơi tăng tới 9%, sau tuần giao dịch tồi tệ nhất trong lịch sử.

Tại Hong Kong, Hang Seng Index hồi sinh với mức tăng 1.434,33 điểm, tương đương 9,69%, đóng cửa tại 16.231,2 điểm, sau khi mất hơn 7% trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

Chứng khoán Australia, Singapore cùng tăng tốc với biên độ trên 5%. Trong khi ở Hàn Quốc và Trung Quốc, tốc độ dao động quanh 3,7%. Chứng khoán Nhật đang nghỉ lễ.

Giao dịch viên tại sàn chứng khoán Philippine (PSE). Đóng cửa phiên giao dịch 13/10, giá cổ phiếu nơi đây tăng trên 1%. Ảnh: Reuters.

Hòa chung âm hưởng lạc quan từ châu Á, chứng khoán châu Âu cũng mở đầu tuần giao dịch mới với nhiều tín hiệu tích cực. FTSE 100 mở cửa với mức tăng 5,6%. Trong khi DAX của Đức và CAC-40 của Pháp lần lượt tăng 6,4% và 7%.

Quyết tâm dập khủng hoảng của các nước lớn là liều thuốc cứu trợ thị trường. Hôm nay, 5 ngân hàng trung ương Mỹ và các nước châu Âu phát đi thông điệp phá băng thị trường tín dụng và tăng cường bơm vốn cho các ngân hàng. Ngân hàng Trung ương Anh, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ tuyên bố sẵn sàng cung ứng một lượng vốn không giới hạn cho các tổ chức tài chính. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng đang cân nhắc những biện pháp tương tự.

Tại Anh, ba ngân hàng lớn nhất là Royal Bank of Scotland, Lloyds TSB và HBOS công bố kế hoạch tiếp nhận 37 tỷ bảng (tương đương 63 tỷ USD) của Chính phủ nhằm cân đối tài chính. Trong sáng nay, Australia cam kết bảo đảm an toàn cho các khoản tiền gửi tại ngân hàng cùng các tổ chức tín dụng trong vòng 3 năm.

15 nước trong khu vực đồng euro hôm qua cùng cam kết đảm bảo các khoản nợ của ngân hàng mới từ nay tới tới cuối năm 2009. Chính phủ cũng sẽ cứu trợ ngân hàng bằng cách mua cổ phiếu ưu đãi.

Sự hoảng loạn của giới đầu tư đã đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu rơi vào tuần giao dịch tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Điều được trông chờ bây giờ là các chính phủ bắt tay ngay vào việc thực thi các tuyên bố, cam kết của mình.

Tại Mỹ, giới đầu tư đang ngóng chờ Bộ Tài chính mua lại cổ phiếu của các ngân hàng đang lâm nạn. Tuy nhiên, phố Wall đã phát đi những tín hiệu lạc quan đầu tiên. Tại phiên giao dịch kỳ hạn trước khi thị trường chính thức mở cửa hôm nay, chỉ số Dow Jones tăng 331 điểm, tương đương 3,9% lên mức 8.701 điểm. Chỉ số Nasdaq 100 và Standard & Poor's 500 lần lượt tăng 4% và 4,8%.

0 comments: