Đầu tư vào... rượu lãi hơn chứng khoán

Friday, October 17, 2008 |

Trong khi các nhà đầu tư đang lo "sốt vó" vì các chỉ số chứng khoán và hàng hóa cơ bản đua nhau sụt giảm vì nguy cơ suy thoái kinh tế, hoạt động tại sàn giao dịch rượu quý lại rất sôi động.

Hãng The Whisky Talker của Hà Lan lập ra sàn giao dịch rượu quý cách đây 11 tháng, do nhu cầu tăng cao và mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền để sở hữu chúng. Hàng hóa niêm yết tại sàn là các chai whisky quý hiếm. Trong gần một năm qua, World Whisky Index, hàn thử biểu cho... rượu whisky trên toàn cầu, đã tăng tới 26,3%, trái ngược với kết quả giảm hơn 40% của chỉ số MSCI của chứng khoán toàn cầu.

Đầu tư vào chỉ số Whisky
Đầu tư vào chỉ số Whisky "hời" hơn nhiều so với rót tiền vào chứng khoán và hàng hóa cơ bản. Ảnh: wineterroirs.com.

Kể từ khi đi vào hoạt động tháng 11/2007, chỉ số whisky đã đón nhận dòng tiền đầu tư hơn 2,7 triệu đôla. Và hiện có tới 4.498 chai rượu đang được giao dịch.

Tăng giá nhiều nhất trong số đó là chai Bowmore 30 năm tuổi xuất xứ Scotland. "Mã" này đã tăng tới 137% và hiện có giá khoảng 450 euro. Mất giá mạnh nhất là một chai Convalmore 15 năm tuổi, trượt giá 27% trong 11 tháng gần đây, xuống còn 80 euro.

Theo lời phát ngôn viên của The Whisky Talker, đầu tư vào chỉ số rượu là an toàn, ngay cả khi nguy cơ suy thoái kinh tế đang đến gần như hiện nay. Lời giải thích được đưa ra là cổ phiếu có thể mất giá và trở thành giấy lộn, trong khi bất kể điều tồi tệ gì xảy ra, ít nhất bạn vẫn còn rượu để uống.

VNE

0 comments: