Vn-Index chỉ cách đáy cũ 13 điểm

Friday, October 10, 2008 |


Nếu vẫn giữ đà giảm nhanh như hiện nay, Vn-Index sẽ chỉ cần một phiên để phá vỡ mức đáy 366 điểm, hình thành vào tháng 6 vừa qua.

Do chứng khoán thế giới sụt giảm với tốc độ phi mã những ngày qua, thật khó cho chứng khoán Việt Nam trụ vững được trước đà bán tháo của các nhà đầu tư. Tốc độ mất giá của Vn-Index tăng lên nhanh chóng và biên độ lên tới 4,67%, tương đương 18,58 điểm sau đợt một. Từ đó đưa chỉ số này xuống giá mở cửa 379,8 điểm, cùng lượng sang tên là 5,22 triệu, giá trị 136,95 tỷ đồng.

Nếu so với những ngày giao dịch trước đó, tính thanh khoản trong đợt khớp lệnh đầu tiên thay đổi tích cực. Có vẻ như một số nhà đầu tư đang đánh cược với mức đáy 366 điểm của Vn-Index, hình thành trong tháng 6. Nếu tính theo tốc độ giảm hiện nay, Vn-Index chỉ cần khoảng một phiên để "test" mức đáy cũ, thế nên nếu dự định găm hàng chờ giá lên, việc chọn mua trong phiên hôm nay là khá khôn ngoan.

Tuy nhiên, trong ván bài đánh cược với thị trường, phần thua nhiều khả năng sẽ thuộc về nhà đầu tư khi diễn biến đợt khớp lệnh thứ hai trở nên xấu đi. Chẳng những không có sự khởi sắc đáng kể nào về giá trị mà tính thanh khoản cũng kém đi trông thấy so với phiên trước. Dù không đến mức rút chạy tán loạn khỏi thị trường, nhưng dư mua chỉ xuất hiện khá ít ỏi tại một vài mã vừa và nhỏ. Nhóm blue-chip phần lớn đều đo sàn với dư mua chất ngất.

Theo phân tích của một chuyên gia chứng khoán, liệu Vn-Index có phá đáy 360 hay không tùy thuộc khá nhiều vào hiệu quả của gói giải pháp hỗ trợ thị trường tài chính của Chính phủ Mỹ, cũng như động thái của các nhà điều hành trong nước. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, khả năng thị trường hướng tới đáy mới là hoàn toàn có thể xảy ra, do mô hình đầu và hai vai, một mẫu hình xác định xu hướng đáng tin cậy trong phân tích kỹ thuật, đang dần được xác lập.

Theo đó, một khi mức đáy gần đây nhất tại 366 điểm (đường cổ) bị bẻ gẫy, giá trị tiếp theo của hàn thử biểu có thể sẽ là 350 đến 300 điểm.

Trong biểu đồ Vn-Index, đường cổ của mẫu hình đầu và hai vai xuôi (hai vùng khoang tròn) được xác lập vào quý III/2006 và qúy II/2007, nhiều khả năng sẽ bị phá vỡ, từ đó xác lập xu hướng giảm cho chứng khoán. Nguồn: Vcbs.com.vn.

Một chuyên gia nhận định, việc Ủy ban Chứng khoán can thiệp để hỗ trợ thị trường thông qua giảm biên độ, hoặc tạm ngừng giao dịch như tại Nga, Indonesia nên được tính đến. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các giải pháp này cần được xem xét kỹ lưỡng. Lý do là khác với xu hướng điều chỉnh giảm của 6 tháng đầu năm, đà đi xuống của cổ phiếu hiện phụ thuộc nhiều vào diễn biến của thị trường thế giới.

Đợt khớp lệnh thứ hai kết thúc khá nặng nề, khi hàn thử biểu chỉ nhích lên chút ít, chốt tại 379,7 điểm, xuống 17,98 điểm, ứng với 4,52%. Lượng sang tên là 14,9 triệu đơn vị, giá trị 389,2 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh đóng cửa nhanh chóng trôi qua, Vn-Index kết thúc ngày giao dịch tại mức 379,06 điểm, bị trừ 4,68%, tương đương 18,62 điểm, chỉ cách đáy 13 điểm.

Tổng giao dịch toàn thị trường đạt 16,48 triệu chứng khoán, giá trị là 431,23 tỷ đồng. Giao dịch thoả thuận đóng góp 374 nghìn cổ phiếu, giá trị 12,56 tỷ đồng.

Số mã giảm giá trên bảng điện tử vẫn chiếm thế áp đảo với 153 mã, số cổ phiếu đứng giá và giảm giá lần lượt là 6 và 5 mã.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay có lượng bán ra mạnh nhất trong 3 tuần trở lại đây với 4,2 triệu chứng khoán, trong khi mua vào chưa đến 2 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index đóng cửa ở 119,87 điểm, thấp hơn phiên trước 9,41 điểm, ứng với 7,28%. Giá trị giao dịch là 282,16, với số cổ phiếu trao tay đạt 8,41 triệu đơn vị.

0 comments: