Bộ Tài chính: Vẫn thu thuế chứng khoán vào đầu năm 2009

Thursday, November 20, 2008 |

Trước tin đồn cho rằng thuế thu nhập từ chứng khoán sẽ được dời đến đầu năm 2010 do thị trường hiện quá ảm đạm, đại diện Bộ Tài chính khẳng định việc thu thuế này vẫn sẽ được áp dụng từ ngày 1-1-2009.

Ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế của Bộ Tài chính, cho biết bộ đã tổng hợp ý kiến và đưa ra báo cáo Chính phủ trước kỳ họp Quốc hội vừa qua để nếu có điều chỉnh thì trình lên Quốc hội. Do Chính phủ không có ý kiến nên luật vẫn sẽ được áp dụng vào đầu năm sau. Quốc hội cũng đã thảo luận vấn đề này nhưng vẫn không có gì thay đổi.

Một quan chức của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết ủy ban đã báo cáo tình hình thị trường cũng như làm văn bản trình lên Bộ Tài chính xin hoãn việc thu thuế từ đầu tư chứng khoán.

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân được chính thức áp dụng vào đầu năm sau trong đó có thuế thu nhập từ chứng khoán thì nhà đầu tư phải đăng ký từ đầu một trong hai phương thức nộp thuế, một là nộp 20% trên tổng lợi nhuận cả năm từ kinh doanh chứng khoán và phải có chứng từ để chứng minh, và hai là nộp 0,1% giá trị mỗi lần giao dịch bán chứng khoán.

Điều vẫn chưa thuyết phục nhiều nhà đầu tư là việc thu thuế thu nhập trên khoản cổ tức và cổ phiếu thưởng mà nhà đầu tư được nhận vì khi nhận các khoản trên thì giá cổ phiếu đã được điều chỉnh giảm tương ứng với mức được nhận.

Việc thu thuế, theo các chuyên gia sẽ có tác động không tốt đến thị trường chứng khoán trong tình hình thị trường đang đi xuống liên tục và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

Ông Trương Duy Khiêm, Trưởng phòng môi giới Công ty chứng khoán ACB, cho rằng đánh thuế thu nhập từ chứng khoán vào thời điểm này sẽ càng không khuyến khích nhà đầu tư tham gia thị trường.

“Thị trường không biết khi nào sẽ hồi phục, sản xuất kinh doanh của các công ty sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu, cộng thêm việc kê khai thuế rắc rối và phải chi một phần lợi nhuận để đóng thuế sẽ khiến nhà đầu tư cân nhắc kỹ hơn trước khi tham gia thị trường”, ông Khiêm phân tích và nói thêm rằng quá trình cổ phần hóa của một loạt các doanh nghiệp lớn từ nay đến năm 2010 ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng.(TBKTSG, 20/11)

0 comments: