Nhà đầu tư thận trọng với tin tốt từ chứng khoán Mỹ

Tuesday, November 25, 2008 |

Hôm nay (25/11), Vn-Index tăng 2,4 điểm, tương ứng 0,75%. Phiên tăng nhẹ này đã giúp thị trường cắt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp và tạm thời rời xa mức đáy gần 318 điểm được xác lập vào đầu tuần.

Phiên giao dịch thứ hai trong tuần được hỗ trợ khá nhiều từ thị trường thế giới khi phố Wall trong đêm qua đã đạp đổ nhiều kỷ lục tăng điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước dường như không quá hồ hởi trước diễn biến tốt từ nước Mỹ. Sự hưởng ứng không quá mạnh mẽ của bên mua chỉ đủ giúp Vn-Index đi lên 2,21 điểm, tương đương 0,69%, mở cửa tại 320,14 điểm.

Tính thanh khoản của thị trường không được cải thiện nhiều do cầu khá thấp. Chỉ vỏn vẹn 2,05 triệu chứng khoán được khớp trong đợt một, giá trị tương ứng 56,65 tỷ đồng.

Những phút tiếp theo, đà đi lên của thị trường bị thử thách khi bên bán đẩy mạnh giao dịch, trong khi lượng mua vào gần như không đổi. Cán cân cung cầu đảo chiều, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu quy mô nhỏ và trung bình khiến hàn thử biểu lùi dần và sụt xuống dưới mốc tham chiếu. Vn-Index chạm đáy vào giữa đợt hai khi chỉ số này mất 1 điểm.

Dù Vn-Index khởi sắc nhưng cầu chứng khoán vẫn ở mức thấp. Ảnh: Hoàng Hà.
Dù Vn-Index khởi sắc nhưng cầu và thanh khoản của chứng khoán vẫn ở mức thấp. Ảnh: Hoàng Hà.

Các blue-chip, ngoại trừ PPC và SJS giảm mạnh ngay từ đầu giờ, nhìn chung đều duy trì được giá bằng hoặc trên tham chiếu. Sự vững vàng của nhóm mã dẫn dắt như FPT, STB, HPG, ITA, KDC hay DPM đã neo giữ, ngăn không để chỉ số chính xuống sâu hơn. Trong nửa cuối đợt hai, Vn-Index dần gỡ được số điểm âm để quay đầu tăng trở lại.

Khép lại 75 phút giao dịch khớp lệnh liên tục, Vn-Index chốt ở mức 319,24 điểm, cao hơn 1,31 điểm, tương ứng với 0,41%, so với tham chiếu. Lượng cổ phiếu sang tên sau đợt hai đạt 7,77 triệu chứng khoán, giá trị tương ứng 210,26 tỷ đồng.

Theo một chuyên gia chứng khoán, các yếu tố cơ bản đều chưa thuận lợi, đặc biệt bức tranh chung của thị trường thế giới, thể hiện ở suy thoái tràn lan tại nhiều quốc gia từ Mỹ, châu Âu đến các nước láng giềng tại châu Á. Kinh tế đi xuống dẫn tới nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tại các thị trường xuất khẩu của nước ta bị giảm sút. Thực tại trên ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế Việt Nam vốn phụ thuộc khá nhiều vào nguồn thu từ xuất khẩu. Khó khăn kinh tế sẽ là trở lực lớn cho đà hồi phục của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, xét trên góc độ kỹ thuật, nhà đầu tư vẫn có lý do để hy vọng. Đầu tiên là việc khi giá cổ phiếu liên tiếp tạo đáy, tự khắc cầu sẽ xuất hiện để đẩy giá cổ phiếu đi lên. Bên cạnh đó, chứng khoán thường thế giới nghỉ lễ vào cuối năm có thể tác động tích cực hơn tới thị trường Việt Nam.

Vị chuyên gia này nhận định, nhiều nhà đầu tư đặt cược vào mốc 300 điểm và sẽ lướt sóng ngắn nếu thị trường hồi phục. Theo anh nếu thị trường đi lên trong những ngày đầu tuần thì cuối tuần sẽ có phiên hiện thực hóa lợi nhuận.

Kết thúc đợt khớp lệnh định kỳ cuối, Vn-Index ngừng giao dịch tại 320,33 điểm, tăng 2,4 điểm, tương ứng với 0,75%. Giao dịch báo giá sau 3 đợt đạt 10,62 triệu chứng khoán, giá trị 301,56 tỷ. Mua bán thỏa thuận giúp thị trường khớp thêm 718 nghìn chứng khoán, trị giá 14,89 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 phiên giảm liên tiếp, chuỗi đi xuống tệ nhất trong hơn một tháng qua, Vn-Index đã tăng điểm để tạm rời xa đáy 318 điểm xác lập vào thứ 2. Toàn sàn có 84 mã tăng, 54 mã giảm, và 32 mã đứng giá.

Tiếp tục xu thế bán ròng, nhà đầu tư nước ngoài phiên này gom 2,7 triệu chứng khoán, tương đương 93 tỷ đồng, trong khi lượng bán ra lên đến 3,4 triệu, ước đạt 124,5 tỷ.

HaSTC-Index tại sàn Hà Nội cũng đi lên giúp nhà đầu tư có ngày vui trọn vẹn. Kết phiên, HaSTC-Index được cộng 0,73 điểm, ngang mức tăng 0,7%, đóng cửa tại 105.24 điểm. Tổng giao dịch toàn thị trường đạt 5,48 triệu cổ phiếu, giá trị 148,89 tỷ đồng.

0 comments: