Phố Wall lập kỷ lục tăng điểm

Tuesday, November 25, 2008 |

Đã 21 năm trôi qua, phố Wall mới lại chứng kiến chỉ số Dow Jones tăng lớn như 2 ngày qua. Động lực cho kết quả ấn tượng đó bắt nguồn từ Citigroup được giải cứu cũng như Tổng thống Mỹ sắp nhậm chức, ông Obama giới thiệu nội các mới.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones hôm qua tiến thêm được 4,93% lên thành 8.443,39 điểm. Chỉ số Nasdaq đóng cửa tại 1.472,02 điểm, cao hơn phiên trước 6,33%. Chỉ số Standard & Poor 500 (S&P 500) chốt ở mức 851,81 điểm, đi lên 6,47%.

Sau 2 phiên liên tiếp, chỉ số Dow Jones nhẩy vọt 891,1 điểm, tương ứng 11,8%, mức tăng kỷ lục tính theo điểm số. Xét theo phần trăm, tốc độ đi lên 2 ngày gần đây của Dow Jones và S&P 500 là nhanh nhất sau 21 năm trở lại đây.

Ông Stephen Leeb, Chủ tịch tại Leeb Capital Management, cho hay, việc ông Timothy Geithner được đề cử vào vị trí Bộ trưởng Bộ Tài chính đã tạo sự lạc quan cho chứng khoán Mỹ. Geithner là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) chi nhánh New York, và là nhân vật số hai tại FED, sau Chủ tịch Ben Bernanke. Ông có tiếng nói quyết định trong sự kiện Ngân hàng Bear Stern và Citigroup được giải cứu. Vị Chủ tịch FED chi nhánh New York chính là cầu nối giúp việc chuyển giao quyền lực giữa 2 chính quyền Obama và Bush được trơn tru.

Ngoài ra, nội các của Obama còn có ông Lawence Summers, cựu Chủ tịch của Đại học Harvard, với vai trò đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia.

Phiên tăng vừa qua giúp phố Wall lập một loạt kỷ lục ấn tượng, nhưng chưa đủ để giới đầu tư lạc quan về triển vọng thị trường trong thời gian tới. Ảnh: bp2.blogger.com.
Phiên tăng vừa qua giúp phố Wall lập một loạt kỷ lục, nhưng vẫn chưa đủ để giới đầu tư lạc quan về triển vọng thị trường trong thời gian tới. Ảnh: bp2.blogger.com.

Chính phủ Mỹ hôm qua đã tuyên bố gói hỗ trợ mới trị giá 20 tỷ đôla cho Ngân hàng hàng đầu Citigroup. Trước đó, 25 tỷ đôla đã được bơm vào Citigroup. Đổi lại Chính phủ sẽ được nhận cổ phiếu ưu đãi của tập đoàn trên. Kế hoạch giải cứu còn bao gồm việc Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi đảm bảo cho khoản lỗ hơn 300 tỷ đôla vì nợ xấu.

Bước tiến vừa qua của Chính phủ được đưa ra sau khi cổ phiếu của tập đoàn hàng đầu phố Wall này mất 2 phần 3 giá trị sau tuần trước, đẩy cổ phiếu của hãng xuống dưới 4 đôla, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Tin tốt trên đã kéo chứng khoán của Citigroup lên 58%, từ đó tạo đà cho nhiều cổ phiếu tài chính khác như Merrill Lynch lên 38%, Morgan Stanley lên 33%, Bank of America lên 27%, JP Morgan Chase lên 21%, Wells Fargo lên 20%, American Express tăng 13%.

Hôm qua cũng là lần tăng mạnh nhất trong lịch sử của khối tài chính, thành phần của bộ chỉ số S&P.

Công ty máy tính Hewlett-Packard (HP) thông báo doanh số và doanh thu tốt hơn dự kiến. Ngoài ra, hãng cho biết thêm lợi nhuận trong năm 2009 là rất khả quan.

Tuy lên điểm nhưng đà tăng của phố Wall đang được các chuyên gia đặt câu hỏi lớn. Ông Kim Caughney, nhà phân tích tại Fort Pitt Capital Group nói: "Bạn nên tự hỏi liệu đây có phải là xu hướng hồi phục ngắn hạn hay không bởi vì các yếu tố cơ bản hiện chưa thay đổi".

Ngày 25/11, phố Wall sẽ đón chờ tin GDP quý III cũng như chỉ số lòng tin người tiêu dùng trong tháng 11.

Thị trường châu Âu khởi sắc mạnh mẽ trước diễn biến tốt của thị trường tài chính Mỹ, đặc biệt là việc Citigroup thoát hiểm. Nổi lên trong phiên tăng của chứng khoán châu Âu là cổ phiếu tài chính, ngân hàng như HSBC, UBS, hay Royal Bank of Scotland. Chỉ số FTSE 100 của Anh nhẩy vọt 9,84%. Chỉ số DAX của Đức được cộng 10,34%. Chỉ số CAC 40 của Pháp bứt phá 10,09%.

Chứng khoán châu Á giao dịch sớm hơn nên không được hưởng lợi từ những thông tin tích cực tại Mỹ trong phiên đầu tuần. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong xuống 1,4%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc sụt 3,35%. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite giảm 3,67%.

Thị trường Nhật ngừng giao dịch để nghỉ lễ.

0 comments: