Phố Wall chờ đón làn gió mới từ Nhà Trắng

Wednesday, November 5, 2008 |

Chứng khoán Mỹ tăng vọt khi người dân bắt đầu bỏ phiếu để lựa chọn tân Tổng thống, người được hy vọng sẽ lèo lái quốc gia vượt qua khỏi tình trạng suy thoái hiện nay.

Sau phiên 4/11, chỉ số Dow Jones lên 3,28%, đóng cửa tại 9.655,28 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 3,12%, kết thúc ngày giao dịch tại 1.780,12 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 (S&P 500) chốt tại 1.005,75 điểm, cao hơn phiên trước 4,08%.

Theo các chuyên gia, cuộc bầu cử Tổng thống có tác động tích cực đến kết quả của chứng khoán Mỹ những ngày gần đây. Bất kể ai thắng đi nữa, vị tân Tổng thống sẽ đều mang đến một sự điều hành mới, và cùng phải đối mặt với kinh tế đang suy thoái. Hy vọng vào việc Tổng thống mới sẽ có những chương trình cải cách kinh tế, ổn định thị trường tài chính và tiền tệ là lý do khiến nhà đầu tư mua vào trong ngày hôm qua.

Giới chứng khoán hy vọng một nhiệm kỳ mới mở ra sẽ tạo ra những thay đổi lớn giúp phố Wall và thị trường tài chính thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại. Ảnh: Worldpress.com.
Giới chứng khoán hy vọng trong nhiệm kỳ Tổng thống mới sẽ có những thay đổi giúp phố Wall và thị trường tài chính thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại. Ảnh: Worldpress.com.

Dù phố Wall dường như có cảm tình hơn với ứng viên đảng Cộng hòa, John McCain hơn, một số nghiên cứu lại chỉ ra, chứng khoán thường đạt được mức tăng ấn tượng nếu Tổng thống là người của đảng Dân chủ. Một số thống kê khác còn cho thấy, phố Wall tăng trưởng mạnh nhất khi một đảng nắm giữ nhà trắng, và một đảng điều hành Quốc hội.

Cùng ngày, cổ phiếu tài chính tăng mạnh do tờ Wall Street Journal cho hay, Bộ Tài chính có thể mua lại cổ phần trong những tập đoàn tài chính lớn, bao gồm các nhà bảo hiểm trái phiếu và một số công ty khác, như General Electric, và CIT Group.

Phiên hôm qua, khối công nghệ cũng chứng kiến cổ phiếu của Intel, Microsoft, Dell hay Yahoo cùng tăng điểm mạnh mẽ.

Dầu thô tăng 6,62 đôla, từ đó chốt tại 70,53 đôla một thùng.

Chứng khoán châu Á, cũng trải qua một phiên tăng. Trong đó, nhờ đồng yên mất giá so với đồng đôla, cổ phiếu của các nhà xuất khẩu như Honda, Sony, hồi phục mạnh. Ngoài ra, chứng khoán của 2 ngân hàng hàng đầu là Mitsubishi UFJ và Mizuho tiếp tục khởi sắc cũng góp phần đẩy chỉ số Nikkei 225 nhẩy vọt 6,27%.

Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc được cộng thêm 2,15%. Chỉ số Hanghai Composite của Trung Quốc sụt 0,76%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng nhẹ 0,28%.

Tại châu Âu, cả ba thị trường hàng đầu đều có những bước tiến đáng kể. Chỉ số FTSE 100 tiến 4,42%. Chỉ số DAX của Đức tăng 5%. Chỉ số CAC 40 của Pháp lên thêm 4,62%.

Tính tới 9h20 sáng nay 5/11, song song với cuộc bầu cử tại Mỹ, giới đầu tư tại châu Á cũng được chứng kiến các chỉ số chính đồng loạt đi lên. Chỉ số Nikkei 225 tăng 2,87%. Chỉ số Hang Seng lên 4,6%. Chỉ số Shanghai Composite khởi sắc 2,71%. Chứng khoán Hàn Quốc ghi nhận mức lên điểm 3,64% của chỉ số KOSPI.

0 comments: