Phố Wall mất điểm trong ngày Obama chiến thắng

Thursday, November 6, 2008 |

Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ bất ngờ giảm mạnh trong phiên vừa qua, ngay sau chiến thắng lịch sử của Barack Obama trong cuộc chạy đua vào nhà trắng. Việc chứng khoán lao dốc thêm một lần nữa làm dấy lên sự bất an về triển vọng kinh tế Mỹ.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đi xuống 5,05%, đóng cửa tại 9.139,27 điểm. Chỉ số Nasdaq hạ 5,53%, hiện có giá trị 1.681,64 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 kết thúc ngày giao dịch tại 952,77 điểm, mất 5,27%.

Việc ứng cử viên Đảng Dân chủ, ông Barack Obama chiến thắng ứng cử viên Đảng Cộng hòa, ông John McCain, không nằm ngoài dự đoán, nếu xét trên kết quả các vòng bỏ phiếu trước đó. Tuy nhiên, việc Obama chiến thắng quá thuyết phục cả về số phiếu đại cử tri lẫn phổ thông đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

Ngay khi trở thành Tổng thống, Obama sẽ phải đối mặt với một núi khó khăn do khủng hoảng tài chính và kinh tế suy thoái. Ảnh: eonline.com.

Theo các nhà phân tích, ngay sau khi Obama trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, nhà đầu tư đã tính đến những khó khăn kinh tế đang chờ đợi ông. Những thông tin không tốt về thị trường lao động vừa được đưa ra là hình ảnh tiêu biểu cho những vấn đề mà Obama sẽ phải giải quyết sau khi trúng cử.

Hai bản báo cáo do các công ty tư nhân mới công bố cho thấy, thị trường lao động trong tháng 10 tiếp tục xấu đi.

Tình trạng cắt giảm nhân công gia tăng từ trên 95 nghìn người mất việc trong tháng 9 lên mức trên 112 nghìn của tháng 10. Đây là con số thất nghiệp tháng cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, khu vực tư nhân đã cắt giảm tới 157 nghìn việc làm trong tháng qua. Tháng 9, nhóm này chỉ cắt giảm bớt 26 nghìn nhân công.

Những thông tin trên rõ ràng không mấy dễ chịu với giới kinh doanh, đặc biệt khi báo cáo của Chính phủ về tình hình việc làm cũng như tỷ lệ thất nghiệp sẽ được đưa ra vào thứ 6.

Ngoài ra, một trong những nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của ông Obama là chọn ra một người xứng đáng để thay thế chức Bộ trưởng Bộ Tài chính của ông Henry Paulson.

Cùng ngày, Học Viện Quản lý Nguồn cung đưa ra số liệu cho thấy chỉ số của khu vực dịch vụ giảm từ 50,2 trong tháng 9 xuống 44 trong tháng 10, thấp hơn dự kiến và từ đó đẩy chỉ số này vào ngưỡng suy thoái.

Dầu giảm 5,23 đôla, đóng cửa tại 65,3 đôla một thùng. Giá dầu sụt mạnh do lượng dầu thô kiểm kê tuần qua không đổi so với tuần trước.

Điểm qua một số thị trường khác, vàng mất giá, trái phiếu tăng trở lại, trong khi tỷ giá đôla dao động nhẹ so với các ngoại tệ mạnh khác. Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục nới lỏng, cho thấy thị trường tài chính đang được cải thiện.

Cùng thời điểm với cuộc bầu cử tại Mỹ, các chỉ số chính tại châu Á tăng điểm hàng loạt. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật lên 4,46%, chỉ số Hang Sheng của Hong Kong tăng 3,17%, chỉ số KOSPI của Hàn Quốc được cộng thêm 2,44%. Thị trường cổ phiếu Trung Quốc cũng ghi nhận mức tăng 3,16% của chỉ số Shanghai Composite.

Tại châu Âu, do có giờ giao dịch sát với phố Wall nên chứng khoán châu Âu chịu ảnh hưởng lớn từ kết quả của phố Wall. Cả ba thị trường lớn đều đi xuống sau phiên vừa qua. Chỉ số FTSE 100 của Anh mất 2,34%. Chỉ số DAX của Đức thấp hơn phiên trước 2,11%. Chỉ số CAC 40 sụt giảm 1,98%.

0 comments: