Mặc dù thị trường chứng khoán vẫn trong giai đoạn diễn biến phức tạp, nhiều nhà đầu tư e ngại và không biết phải ứng xử thế nào với thị trường.

Song một số chuyên gia vẫn khẳng định, thị trường chứng khoán là nơi “tránh bão” an toàn nhất trong bối cảnh lãi suất ngân hàng giảm, bất động sản chưa có những chuyển biến tích cực và thị trường vàng biến động thất thường.

Vấn đề lựa chọn giữa nắm giữ tiền mặt hay mua cổ phiếu trong thời điểm thị trường tài chính suy thoái đang được nhiều nhiều nhà đầu tư đặt ra.

Chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn

Theo ông Lawrence Wolfe - Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông A (DongA Securities), kinh tế thế giới đang xuống dốc, nhưng không có nghĩa là sụp đổ. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chưa chấm dứt, nhưng dường như nền tảng cho sự ổn định đang được tạo lập. Các chính phủ trên thế giới đã và đang thực hiện những bước đi mạnh mẽ để bảo đảm sự ổn định của nền kinh tế.

Theo đánh giá, triển vọng Việt Nam vẫn tích cực. GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao dựa trên nhu cầu tiêu dùng và đầu tư nội địa. Thâm hụt thương mại có thể vẫn còn trong khoảng 19 tỷ USD. Tỷ giá VND vẫn ổn định tương đối hoặc mất giá nhẹ từ 16.500 - 17.200 VND/USD. Chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam sẽ được kiềm chế, giảm phân nửa trong năm 2009 xuống mức 13 - 15%. Lãi suất tiền gửi của ngân hàng sẽ giảm xuống mức thấp. “Viễn cảnh của nền kinh tế Việt Nam rất tích cực dù bị tác động không nhỏ bởi khủng hoảng tài chính thế giới. Hiện Việt Nam được xem là điểm sáng trong đầu tư và chứng khoán là một trong những kênh hấp dẫn nhất” – ông cho biết.

Cơ hội kiếm lời từ những cổ phiếu tốt

Dù mất điểm trong thời gian gần đây nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là nơi khá an toàn nếu nhà đầu tư chọn được mã cổ phiếu của những ngành sản xuất không bị ảnh hưởng nhiều bởi khủng hoảng. Đó là những ngành sản xuất và dịch vụ cần thiết đối với người tiêu dùng và không bị tác động bởi thu nhập như y tế (DHG, DMC, IMP), thực phẩm (VNM, KDC, CAN, TRI, TAC, BHS), điện (PPC, VSH, KHP, NLC, SJD), dầu và khí (PVD, PVS, PGH), nhựa (NTP, TTP, VKP, BMP, TPC).

Tuy nhiên, để thành công, ông Lawrence cho rằng, nhà đầu tư cần có sự chọn lọc kỹ các cổ phiếu. Mặc dù phần lớn cổ phiếu có mối tương quan lớn với chỉ số thị trường, nhưng nhà đầu tư nên chọn lọc những công ty tốt để đầu tư, những cổ phiếu có thương hiệu mạnh và thị phần đáng kể; lợi nhuận bền vững và dòng tiền mạnh; ít nợ và ít đầu tư ra ngoài mảng kinh doanh chính; quản trị tốt…

Một số chuyên gia chứng khoán vẫn khuyên các nhà đầu tư nên kiên nhẫn để tìm kiếm cơ hội trong lúc này bởi thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là một thị trường hấp dẫn. Với P/E thấp như hiện nay sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích luỹ các cổ phiếu chất lượng cho khoản lời và hưởng lợi của sự biến động mạnh trong xu hướng giao dịch ngắn hạn gia tăng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng với bất động sản, xây lắp và vật liệu xây dựng bởi những ngành này chưa có nhiều tín hiệu tốt.(Nguồn: DDDN, 10/11)

0 comments: