Vn-Index chật vật đi lên

Monday, November 10, 2008 |

Khá vất vả, Vn-Index hôm nay mới có thể nhỉnh thêm 0,03 điểm (0,01%) lên 366 điểm. Trong phiên, chỉ số này không dưới 3 lần rơi xuống mức âm.

Đầu phiên giao dịch hôm nay, áp lực bán ra đã khựng lại so với phiên giảm sâu cuối tuần trước. Diễn biến ấy tạo cơ hội cho chỉ số chứng khoán sàn TP HCM lật ngược thế trận. Kết thúc đợt khớp lệnh đầu tiên, Vn-Index tăng 2,41 điểm, lên 368,38. Tuy nhiên, cả người mua và người bán đều trong thế thăm dò khiến thanh khoản thấp, chỉ có 3,89 triệu chứng khoán sang tay, trị giá 119,2 tỷ đồng.

Những phút cuối của đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index liên tục giằng co lên xuống, tuy nhiên, lực mua vẫn nhỉnh hơn một chút khiến chỉ số này về chung cuộc có thêm 0,03 điểm. Ảnh: Đ.Q.

Sau những phút thăm dò, giao dịch đầu đợt 2, lượng cầu tăng mạnh hơn, giá một số cổ phiếu lớn như STB, HPG gượng trở lại sau khoảng nửa giờ chìm trong sắc đỏ. Màu xanh lan rộng dần trên bảng điện tử, có lúc Vn-Index đã cách mốc tham chiếu đến 6 điểm.

Thế nhưng, bên bán chớp lấy cơ hội quyết định xả hàng khiến điểm số Vn-Index luôn bị thử thách xuống mức âm. Sau nhiều gắng gượng, Vn-Index nhích nhẹ 0,09 điểm khi kết thúc đợt khớp lệnh liên tục. Tuy giao dịch giằng co lên xuống nhưng khối lượng chuyển nhượng cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đến hết đợt 2 không đột biến như ngày 6/11 mà khá khiêm tốn với con số 13,1 triệu, tương đương 381,7 tỷ đồng.

Những phút cuối đợt 2, hơn 3 lần Vn-Index đặt chân xuống mức điểm âm rồi bật lại ngay, khiến cho 15 phút giao dịch của đợt khớp lệnh đợt 3 trôi qua khá căng thẳng. Chung cuộc, chỉ số này vẫn đạt được phiên tăng nhẹ 0,03 điểm trong sự hồi hộp của nhà đầu tư. Tổng cộng có 17 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ chuyển nhượng, đạt giá trị 563,1 tỷ đồng.

Trưởng bộ phận phân tích công ty chứng khoán SME, ông Hoàng Thạch Lân cho biết, chỉ số chứng khoán Mỹ và Châu Âu, Châu Á tăng điểm tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư. Hơn nữa, trong ngắn hạn không có những thông tin xấu ảnh hưởng đến thị trường; giá xăng được điều chỉnh xuống đến 1.000 đồng thay vì 500 đồng như các đợt trước; cộng với thông tin ANZ bán cổ phiếu STB được xác định là không đúng... lực mua do vậy vẫn đủ sức chống chế trước xu hướng cụ thể hóa lợi nhuận vẫn đang tiếp diễn.

Kết phiên có hơn 70 mã đi lên. Trong nhóm 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn HOSE chỉ duy nhất PPC đứng giá tham chiếu, VNM, VPL, FPT, VIC cùng HPG tăng từ 0,1 đến 3 điểm. Riêng, DPM, STB, PVF cùng PVD rớt 0,1-2 điểm.

STB dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch, với 4,48 triệu cổ phiếu, kế đến là SSI (1,059 triệu cổ phiếu), (triệu cổ phiếu), PVF, SAM, HPG cùng FPT có khối lượng chuyển nhượng dưới 1 triệu cổ phiếu.

Cùng xu hướng nhích nhẹ với Vn-Index, HaSTC-Index của sàn Hà Nội chấm dứt đà lao dốc kéo dài 2 phiên liên tiếp để có thêm 1,99 điểm (1,71%), hiện dừng ở 118,35 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 9,57 triệu chứng khoán, tương đương 272,9 tỷ đồng.

0 comments: