Chứng khoán Âu, Mỹ đồng loạt giảm điểm

Tuesday, December 16, 2008 |

Chứng khoán Mỹ mất điểm phiên đầu tuần do nỗi lo về các nhà sản xuất ôtô, khối tài chính, thông tin về vụ lừa đảo Benard Madoff và dự đoán khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào hôm nay.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,75% xuống còn 8.564,53 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 bị trừ 1,57%, chốt tại 868,57 điểm. Chỉ số Nasdaq đóng cửa tại 1.508,34 điểm, cao hơn tham chiếu 2,1%.

Cuối tuần trước, Benard Madoff, người được coi là một huyền thoại trên phố Wall, đã bị bắt sau khi vụ lừa đảo do ông ta thực hiện bị phanh phui. Chỉ bằng hình thức huy động vốn đầu tư với lãi suất cao, Madoff đã lôi kéo nhiều công ty trên toàn thế giới với tổng số tiền huy động lên tới 50 tỷ đôla. Vụ việc trên đã ảnh hưởng xấu lên tâm lý của nhà đầu tư Mỹ do Madoff là một nhân vật đầy quyền lực, có ảnh hưởng lớn tới thị trường chứng khoán.

Trong số nạn nhân của Madoff, có nhiều Ngân hàng lớn như HSBC và Royal Bank of Scotland cùng của Anh, BNP Paribas của Pháp, Banco Santander của Tây Ban Nha, Nomura của Nhật.

Nằm trong tâm điểm của sự chú ý còn có diễn biến từ ngành công nghiệp xe hơi. Chính quyền của Tổng thống Bush, cuối tuần trước, cho hay sẽ tạo điều kiện giúp General Motors (GM) và Chrysler vay tiền từ nguồn 700 tỷ đôla, dự định dùng để mua lại nợ xấu ngân hàng và các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, ông Bush vẫn chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể cho kế hoạch trên.

Theo một chuyên gia, thị trường đang lo lắng trước việc GMAC, Công ty Tài chính thuộc GM, sẽ thất bại trọng việc tăng đủ vốn để chuyển sang hoạt động dưới hình thức Công ty Chủ quản Ngân hàng (bank holding company). Trở thành công ty chủ quản ngân hàng là điều kiện cần thiết để tiếp cận nguồn hỗ trợ của FED. Nếu GMAC thất bại sẽ đồng nghĩa với GM sẽ gặp khó trong việc nhận hỗ trợ ngay cả khi được Chính phủ bật đèn xanh.

Chỉ số sản xuất khu vực New York vừa được công bố giảm xuống âm 25,8 điểm trong tháng 12 từ mức âm 25,4 điểm của tháng 11. Báo cáo trên chỉ ra, khối sản xuất tại khu vực trên đang ngập trong suy thoái. Theo một báo cáo độc lập khác, chỉ số tâm lý của người xây nhà trong tháng 12 là thấp nhất từ xưa đến nay do kinh tế suy yếu.

Tập đoàn Tài Chính Goldman Sachs và Nhà bán lẻ đồ điện tử Best Buy sẽ công bố lợi nhuận trong phiên tới. Theo được dự đoán, lợi nhuận của hai hãng đều giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài quyết định liên quan tới lãi suất, những phát biểu của FED về tình hình kinh tế cũng có ảnh hưởng lớn tới phố Wall. Ảnh: blog.nj.com
Ngoài quyết định liên quan tới lãi suất, những phát biểu của FED về tình hình kinh tế cũng có ảnh hưởng lớn tới phố Wall. Ảnh: blog.nj.com

Lãnh đạo FED đang tham gia cuộc họp kéo dài hai ngày, thảo luận về điều chỉnh lãi suất. Các chuyên gia dự báo, FED sẽ hạ lãi suất thêm nửa điểm phần trăm xuống còn 0,5%. Thậm chí có người còn dự đoán, lãi suất cơ bản có thể xuống tới 0,25% sau cuộc họp ngày mai.

Bên cạnh đó, nhận định của FED về nền kinh tế, thị trường lao động, và khủng hoảng tài chính cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến phố Wall. Ngoài thông tin trên, hôm nay thị trường còn đón nhận các báo cáo về giá tiêu dùng, và thị trường nhà đất.

Giá dầu giảm 1,77 đôla xuống còn 44,51 đôla một thùng. Dầu tăng giá do giới đầu tư dự đoán OPEC sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng trong cuộc họp tại Algeria vào cuối tuần.

Tại châu Á, các thị trường lớn đồng loạt khởi sắc. Nhờ đôla tăng giá so với yên, cổ phiếu của các nhà xuất khẩu lớn đi lên đã giúp chỉ số Nikkei 225 của Nhật tăng 5,21%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tiến thêm 1,83%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tăng 4,93%. Chỉ số Shanghai Composite được cộng thêm 0,52%.

Chịu ảnh hưởng từ phố Wall, phiên đầu tuần của các nhà đầu tư tại châu Âu diễn ra không mấy suôn sẻ. Chỉ số FTSE 100 của Anh hạ 0,07%. Chỉ số CAC 40 của Pháp và DAX của Đức mất lần lượt 0,87% và 0,18%.

Xuân Hòa (theo CNN, Bloomberg)

0 comments: