Chứng khoán đuối sức

Thursday, December 25, 2008 |

Khối ngoại ít giao dịch, tin kinh tế bất lợi, cũng như sự thận trọng của nhà đầu tư là lý do chính dẫn tới phiên giảm điểm sáng nay. Vn-Index đóng cửa tại 302,19 điểm, đi xuống 1,86 điểm.

Tiếp đà khởi sắc của ngày hôm qua, thị trường tiếp tục tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay. Vn-Index mở cửa tại 304,22 điểm, tăng 0,17 điểm, tương 0,06%. Tuy bật xanh nhưng đà tăng khá mong manh, bên cạnh đó, tính thanh khoản của thị trường cũng có dấu hiệu giảm sút. Những tín hiệu trên báo hiệu khó khăn chờ đón nhà đầu tư trong phần còn lại của ngày giao dịch.

Nhóm cổ phiếu blue-chip có diễn biến khá tốt sau khi đợt một kết thúc. Mã tăng có số lượng áp đảo so với cổ phiếu giảm. Ngoại trừ PPC và VNM bị trừ điểm, các mã như FPT, GMD, ITA, PVD, STB, SSI cùng đứng tại tham chiếu trong khi REE, DPM, SJS, HAG, hay HPG đều đi lên.

Đáng chú ý, cổ phiếu mới chào sàn HAG của Công ty Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục tăng trần phiên thứ 4 liên tiếp. HAG cũng trở thành món hàng được các nhà đầu tư ưa chuộng nhất với lượng đặt mua luôn ở mức trên dưới 200.000. Tuy nhiên, so với những phiên gần đây, số bán ra của HAG đã tăng vọt ...150 lần, từ mức 1 nghìn của hôm qua lên 150 nghìn trong hôm nay. Lượng cung lớn này cho thấy, người nắm giữ cổ phiếu HAG đang cụ thể hóa lợi nhuận và đà lên của HAG sẽ được kiểm chứng lại trong những ngày tới.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, lượng mua và bán giằng co nhau giữ Vn-Index lình xình trên mốc tham chiếu trong khoảng nửa giờ đầu. Tuy nhiên, trong hơn nửa tiếng giao dịch tiếp theo, chỉ số chính dần trượt dốc và đạt đáy của ngày tại mức xấp xỉ 302 điểm.

Chỉ số chính của HOSE chốt phiên 25/12 tại mức 302,38 điểm, thấp hơn tham chiếu 1,67 điểm, tương ứng với 0,55%. Khối lượng thực hiện tính tới thời điểm này của phiên là 4,76 triệu chứng khoán, giá trị 112,08 tỷ đồng.

Trong đợt khớp lệnh định kỳ cuối cùng, không những không gỡ được số điểm đã mất, xu hướng bán ra tiếp tục mạnh lên khiến hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam ngày một rời xa giá tham chiếu. Kết thúc ngày giao dịch, Vn-Index có giá trị 302,19 điểm, mất 1,86 điểm, tương đương với 0,61%.

Nhà đầu tư đang thận trọng trước những thông tin kinh tế được đưa ra vào cuối năm. Ảnh: Hoàng Hà.
Nhà đầu tư đang thận trọng trướcbáo cáo kinh tế được đưa ra vào cuối năm. Ảnh: Hoàng Hà.

Tổng lượng giao dịch thu được sau ba đợt khớp lệnh là 6,81 triệu chứng khoán, giá trị 166,67 tỷ đồng. Hoạt động mua bán thỏa thuận mang lại giúp thị trường có thêm 2,5 triệu chứng khoán được khớp, giá trị 51,73 tỷ đồng.

Một trong những sự kiện đáng chú ý trong phiên giao dịch sáng nay là IPO của Ngân hàng Công thương (VietinBank). Theo anh Vũ Hoài Chang, Trưởng Bộ phận Phân tích Đầu tư Công ty Chứng khoán SME, việc IPO của VietinBank thực tế không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến thị trường. Lý do là người tham gia IPO chủ yếu là về cán bộ công nhân viên hoặc một số tổ chức, nhà đầu tư cá nhân ít tham gia. Hơn nữa, lượng đặt mua cũng chỉ nhỉnh hơn số chào bán chút ít cho thấy thị trường không mấy sốt sắng trước đợt IPO nay.

Nhận định về phiên giao dịch sáng nay, anh Chang cho rằng, kết quả không khả quan, giảm điểm và giao dịch khá thưa thớt, phần nào bắt nguồn từ việc nhà đầu tư ngoại ngừng giao dịch để nghỉ lễt. Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế năm 2008 thấp hơn cả mức điều chỉnh của Quốc hội cho thấy kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư.

Giới chứng khoán sau đợt lãi vài phiên vừa qua có xu hướng rút khỏi thị trường để nghe ngóng thông tin liên quan đến giảm thuế và kết quả kinh doanh cuối năm của doanh nghiệp. Tổng hòa các yếu tố trên khiến một lượng cầu đáng kể bị thiếu hụt, từ đó tác động xấu đến kết quả phiên giao dịch hôm nay.

Toàn sàn có 58 mã tăng, 30 mã đứng giá, và 86 mã giảm giá.

Tại sàn Hà Nội, dù số mã giảm chiếm đa số vào thời điểm đóng cửa thị trường nhưng HaSTC-Index vẫn đi lên 0,62 điểm, tương đương 0,59%, đóng cửa tại 104,97 điểm. Tổng giao dịch toàn sàn đạt 7,329 triệu chứng khoán, giá trị 228,42 tỷ đồng.

0 comments: