Phố Wall có một Giáng sinh an lành

Thursday, December 25, 2008 |


Phiên giao dịch vào ngày Lễ Giáng sinh, diễn ra ngắn hơn thường lệ và kết thúc tốt đẹp. Các chỉ số chính của phố Wall đóng cửa cao hơn tham chiếu, bất chấp nhiều thông tin kinh tế bất lợi được công bố.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones và chỉ số Standard & Poor 500 của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cùng mức tăng 0,58%, đóng cửa lần lượt tại 8.468,48 và 865,02 điểm. Chỉ số công nghiệ Nasdaq kết thúc ngày giao dịch ở mức 1.524,9 điểm, tăng 0,22%.

Cổ phiếu ngân hàng như Citigroup, Bank of America cùng khởi sắc. Ngay cả cổ phiếu của công ty đang phải "chạy từng bữa" như Tập đoàn sản xuất xe hơi General Motors cũng lên hơn 7%.

Tương tự như một số phiên trước, chứng khoán Mỹ giao dịch nhỏ giọt do nhiều nhà đầu tư sớm rút khỏi thị trường để nghỉ lễ cuối năm. Bên cạnh đó, thời gian giao dịch bị rút ngắn trong ngày lễ Noel cũng là nguyên nhân khiến hoạt động mua bán trở nên thưa thớt. Chứng khoán Mỹ sẽ nghỉ lễ trong ngày hôm nay 25/12 và giao dịch trở lại vào ngày 26/12.

Trong ngày hôm qua 24/12, nhiều thông tin kinh tế quan trọng được công bố. Trong đó đáng kể có các báo cáo mới từ thị trường lao động và chi tiêu cá nhân.

Tính tới tuần kết thúc vào 20/12, số người thất nghiệp leo lên mức 586 nghìn, tăng 30 nghìn so với tuần trước và cao hơn nhiều so với dự đoán 558 nghìn của các chuyên gia. Số người mới mất việc trong tuần đang ở mức cao nhất trong hơn 26 năm qua.

Bộ Thương mại Mỹ cho hay, cả thu nhập và chi tiêu cá nhân đều giảm trong tháng 11. Thu nhập cá nhân xuống 0,2% sau khi tăng nhẹ 0,3% trong tháng 10, trái với dự đoán thu nhập không thay đổi của các chuyên gia. Chi tiêu cá nhân xuống 0,6%, thấp hơn mức giảm 1% của tháng trước. Số liệu này cũng tốt hơn ước tính giảm 0,8% của giới phân tích.

Đơn đặt hàng bền như ôtô, máy móc v.v... giảm tháng thứ 4 liên tiếp, mất 1% xuống còn 1,9 tỷ đôla trong tháng 11, thống kê từ Cục Điều tra Dân số. Nếu loại trừ giá hàng hóa liên quan đến vận tải, mức giảm thu được là 1,2%. Tuy nhiên, số liệu trên vẫn khả quan hơn dự đoán đi xuống 3,1% của các nhà kinh tế.

Ông Dean Barber, Chủ tịch Barber Financial Group, nói: "Chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến nạn thất nghiệp gia tăng còn chi tiêu lại giảm sút". Đà sụt giảm trên kết hợp với nợ tiêu dùng chồng chất có thể khiến kinh tế Mỹ suy yếu trong thời gian dài.

Ông Barber thậm chí còn dự đoán, chỉ số Dow Jones có thể rơi về mức thấp 5.000 điểm vào năm 2010. Trước phiên tăng của phố Wall, ông nhận định chứng khoán Mỹ đang phải đối mặt với nhiều tin xấu nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu được mức độ tồi tệ của những thông tin trên.

Chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm trong ngày lễ Noel. Ảnh: bbc.co.uk.
Chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm trong ngày lễ Noel. Ảnh: bbc.co.uk.

Dầu giảm giá ngay sau khi Chính phủ Mỹ thông báo kiểm kê dầu giảm ngoài dự kiến. Loại nhiên liêu này mất 1,32 đôla, xuống còn 37,64 đôla một thùng.

Tại châu Á, các thị trường lớn đồng loạt đi xuống trong ngày lễ giáng sinh. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật bị trừ 2,37%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong mất 0,26%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc thấp hơn phiên trước 1,76%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc mất 1,38%.

Chứng khoán châu Âu có cùng diễn biến với thị trường châu Á. Chỉ số FTSE 100 của Đức mất 0,93%. Chỉ số CAC 40 của Pháp xuống 0,39%.

Thị trường chứng khoán Đức ngừng giao dịch để nghỉ lễ.

0 comments: