Tâm lý lướt sóng chặn đà đi lên của Vn-Index

Monday, December 1, 2008 |

Được hỗ trợ tâm lý bởi phiên tăng mạnh cuối tuần trước, chứng khoán vẫn "mở hàng" ngày đầu tiên của tháng cuối năm không mấy suôn sẻ. Kết thúc phiên, Vn-Index rơi 0,01%, đóng cửa tại 313,33 điểm.

Sau nửa giờ giao dịch định kỳ, Vn-Index mất 1,41 điểm tương đương 0,44%, xuống còn 313,33 điểm. Lượng thực hiện đạt 2,65 triệu chứng khoán, giá trị 69,17 tỷ đồng.

Dẫu đi xuống trong phiên giao dịch mở cửa, nhưng số điểm trừ của Vn-Index là không lớn và giá cổ phiếu có sự phân hóa rõ rệt. Tỷ lệ mã giảm không áp đảo so với phần còn lại của thị trường. Cổ phiếu giảm sâu chủ yếu thuộc về các công ty nhỏ, thanh khoản thấp, và không có nhiều ảnh hưởng tới chỉ số chính. Nhóm đại gia như SSI, FPT, VPL, REE, PVF, PPC, SSI, STB đều tăng điểm, trong đó có khá nhiều mã lên trần.

Cũng giống như nhiều phiên giao dịch gần đây, sau khi mất điểm nhẹ trong đợt một, quãng thời gian khớp lệnh liên tục là cơ hội để thị trường gỡ điểm và vươn lên. Vn-Index không mất nhiều thời gian để quay về giá tham chiếu. Những blue-chip bị nhuộm đỏ hoặc đứng giá vào đầu phiên như HPG, GMD, ITA, hay DPM đều chuyển sang sắc xanh. Cùng với sự đảo chiều của các mã trên, các cổ phiếu tăng điểm trước đó tiếp tục giữ vững phong độ đã tạo đà cho Vn-Index có những thời điểm tăng gần 1%.

Xu hướng tăng điểm vẫn chưa được xác lập khi thị trường mất điểm nhanh chóng ngay sau phiên tăng mạnh cuối tuần trước. Ảnh: Hoàng Hà.
Nỗ lực của bên mua vào cuối phiên đã giúp chỉ số chính gần như đứng nguyên sau ngày giao dịch hôm nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, sức mua suy càng lúc càng đuối vào cuối đợt hai đã khiến thị trường một lần nữa rơi xuống dưới giá tham chiếu. Nhóm cổ phiếu lớn cũng không duy trì được đà tăng và dần giảm điểm.

Kết thúc đợt hai, Vn-Index chốt tại 314,36 điểm, bị trừ 0,38 điểm, tương ứng 0,12%. Số cổ phiếu được sang tên đạt 9,15 triệu, giá trị khoảng 242,89 tỷ đồng.

Trong đợt cuối, chứng khoán lại một lần nữa đảo ngược xu hướng khi Vn-Index đóng cửa tại 314,71 điểm, chỉ dưới mốc tham chiếu vẻn vẹn 0,03 điểm, tương đương 0,01%. Tổng khối lượng giao dịch báo giá là 10,21 triệu chứng khoán, giá trị 257,33 tỷ đồng. Qua giao dịch thỏa thuận, thị trường có thêm 1 triệu cổ phiếu được trao tay, giá trị 73,91 tỷ đồng.

Ngôi vị quán quân về tính thanh khoản thuộc về cổ phiếu STB, tăng 200 đồng lên 20.300 đồng, với 1,77 triệu cổ phiếu được khớp. Các vị trí kế tiếp thuộc về SSI, và SJS khi có lần lượt 970 nghìn và 610 nghìn cổ phiếu được sang tên.

Toàn thị trường có 70 mã tăng, 65 mã giảm, và 75 mã đứng giá. Số cổ phiếu tăng điểm chiếm đa số nhưng Vn-Index vẫn sụt điểm cho thấy các mã đi lên chủ yếu là cổ phiếu quy mô trung bình và nhỏ còn các blue-chip nhìn chung chưa thoát khỏi xu hướng giảm.

Theo nhận định của một chuyên gia chứng khoán, thị trường đi xuống ngay sau phiên tăng mạnh trước đó cùng với diễn biến lên xuống thất thường của Vn-Index ngay trong ngày thể hiện tâm lý lướt sóng khá rõ của nhà đầu tư. Nhìn chung, giới chứng khoán đều có quan điểm báo cáo quý IV năm nay và quý I/2009 sẽ tiếp tục ảm đạm. Thế nên không nhiều người có ý định giải ngân và nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài mà chủ yếu lướt sóng T+1 hoặc T+2 dựa trên cổ phiếu có sẵn trong tài khoản. Tâm lý và phương thức giao dịch trên sẽ khiến xu hướng lên điểm khó kéo dài.

Vị chuyên gia này dự đoán, trong những tháng tới, Vn-Index nhiều khả năng sẽ khó bứt xa khỏi ngưỡng 300 điểm. Tuy nhiên, chứng khoán thường có xu hướng tăng vào cuối năm, và nhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm cơ hội lướt sóng ngắn.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số HaSTC-Index kết thúc ngày giao dịch ở mức 103,97 điểm, bị trừ 0,23 điểm, tương ứng với 0,22%. Tổng lượng thực hiện là 6,8 triệu chứng khoán, giá trị 128,7 tỷ đồng.

0 comments: