Vn-Index không thể giữ đà đi lên

Wednesday, December 10, 2008 |

Giao dịch ảm đạm, cung cầu không gặp nhau trong phiên sáng nay đã kéo Vn-Index lùi thêm 6,45 điểm (2,19%), lập đáy mới 286,85 điểm, đánh dấu phiên thứ 4 ngự dưới mốc tâm lý 300 sau nỗ lực lội ngược dòng hôm qua.

Dư âm chiều hướng đi lên hôm qua đã không đủ sức lan tỏa sang phiên sáng nay, Vn-Index sau nửa giờ giao dịch đầu bị trừ 3,25 điểm, giảm 1%, xuống còn 290,05 điểm. Sức cầu hiện vẫn là ẩn số để giúp thanh khoản thị trường hồi phục. Đợt khớp lệnh mở cửa ghi nhận chưa đến 1 triệu chứng khoán chuyển nhượng, tương đương giá trị 23,6 tỷ đồng.

Sau phiên phục hồi hôm qua, chứng khoán hai sàn sáng nay lại tuột dốc. Ảnh: B.H.

Chưa có thêm những tín hiệu "nặng ký" đủ sức vực dậy thị trường, giao dịch Vn-Index bao phủ không khí ảm đạm, nhích một bước nhưng lùi đến hai, ba bước. Nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc để nhanh chóng quét sạch số liệu dư bán. Bởi lẽ, thị trường đã xuống rất thấp và nhiều khả năng còn rớt nữa nên nhà đầu tư có ý định chờ giá rẻ hơn mới mua vào để bắt trúng hoặc sát đáy nhất. Chính vì vậy, dù đã 3 phiên loay hoay với mức 290 điểm, nhưng Vn-Index không bật lên nổi mốc tâm lý 300.

Chỉ duy nhất một chiều đi xuống, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM trong đợt khớp lệnh liên tục từng bước rời khỏi ngưỡng 290 để lập đáy mới hơn nữa trong năm nay, 287,94 điểm, tương ứng với mức suy giảm 1,82%. Không một trụ cột nào trong nhóm 10 mã có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn HOSE bật xanh hỗ trợ thị trường hãm đà tuột dốc, ngược lại đồng loạt ngã nhào theo chiều đi xuống.

Ngay cả động thái dồn dập tạm ứng cổ tức năm 2008 cho nhà đầu tư trong tháng cuối cùng của năm cũng không đủ sức kích cầu thị trường, giao dịch vẫn ảm đạm, nhà đầu tư cố thủ quan sát nhiều hơn. Hết đợt 2, lượng cổ phiếu và chứng chỉ quỹ thực hiện ở mức 7,6 triệu, giao dịch chỉ đạt 324,3 tỷ đồng.

Mới hồi phục được một phiên, Vn-Index đã nhanh chóng đảo chiều đi xuống, điểm số chung cuộc chỉ còn 286,85. Các blue-chip hiện đã có mức giá rẻ đến mức mà không ai nghĩ tới của một năm trước, giờ cũng tiếp tục bị "thất sủng". Ngoại trừ STB với 1,7 triệu cổ phiếu sang tay, những mã đầu tàu còn lại của Vn-Index không giao dịch quá 1 triệu.

Khối lượng thực hiện qua trọn phiên không tạo sự khác biệt so với những ngày trước mà ở mức khá tương đồng nhau, đạt gần 10 triệu chứng khoán, ứng với 391,4 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư trong phiên hôm nay đã thắc mắc, giao dịch thỏa thuận lại diễn ra từ đợt 2 chứ không phải chờ đến hết 3 đợt khớp lệnh. Hơn nữa, đây lại là giao dịch trái phiếu, song các trái phiếu đã chuyển sang HASTC.

Trước những khúc mắc này, Phó tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, ông Lê Nhị Năng lý giải, vẫn còn một số trái phiếu chưa đến hạn chuyển sang HASTC nên vẫn lưu lại HOSE. Hơn nữa, giao dịch thỏa thuận trái phiếu sẽ diễn ra kể từ đầu phiên, chỉ có cổ phiếu và chứng chỉ quỹ mới đợi sau khi giao dịch 3 đợt định kỳ kết thúc chuyển sang thỏa thuận.

Cho nên, giải đáp thắc mắc trên của các nhà đầu tư, ông Năng cho biết: "Diễn biến phiên giao dịch sáng nay vẫn bình thường, không xảy ra sai sót".

Sau khi có thêm 3 điểm phiên trước đó, HaSTC-Index của sàn Hà Nội hôm nay bị trừ 2,86 điểm (2,77%), chỉ còn 100,25 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 6 triệu chứng khoán, tương đương 139,7 tỷ đồng.

0 comments: