Sắc xanh kín chứng khoán thế giới trong phiên đầu năm

Friday, January 2, 2009 |

Phố Wall đón năm mới bằng hình ảnh sắc xanh phủ khắp bảng điện tử. Điềm lành đến với các nhà đầu tư trong phiên đầu năm khi chỉ số chính Dow Jones đã vượt dốc 9.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2008.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đi lên 2,94%, đóng cửa tại 9.034,69 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq "mở hàng" đầu năm tại 1.632,21 điểm, cao hơn tham chiếu 3,5%. Chỉ số Standard & Poor 500 kết thúc ngày giao dịch tại 931,8, đi lên 3,16%.

Với chỉ số Dow Jones, đây là khởi đầu năm mới tốt đẹp thứ hai trong lịch sử, tính theo điểm số, và thứ sáu, tính theo phần trăm. Tuy nhiên, cũng như những phiên gần đây, lượng giao dịch vẫn khá thưa thớt.

Từ khối ngân hàng, Bank of America cho hay đã chính thức hoàn thành việc thâu tóm Merrill Lynch. Wells Fargo cũng kết thúc việc mua lại Wachovia. Từ đó, hai tập đoàn này lần lượt trở thành các ngân hàng lớn nhất và thứ 4 tại Mỹ với tổng tài sản của Bank of America là 2.700 tỷ đôla và 1.400 tỷ đôla với Wells Fargo.

Giá dầu hồi phục giúp cổ phiếu của khối dịch vụ như Halliburton, ConocoPhilips và Schlumberger đi lên. Cổ phiếu của General Motors (GM), đại gia sản xuất xe hơi đang khốn khó, khởi sắc trước tin Chính phủ vào thứ tư tới sẽ bơm 4 tỷ đôla đầu tiên, thuộc gói cho vay khẩn cấp dành cho hãng này. Cùng ngày, GM cũng tuyên bố GMAC, tập đoàn tài chính thuộc GM, đã thay đổi các thỏa thuận để GM có thể vay tiền một cách thuận lợi hơn.

Theo thống kê từ Trim Tabs, trong tuần cuối cùng của năm, nhà đầu tư đã rút khỏi các quỹ đầu tư chứng khoán lượng vốn khoảng 1,2 tỷ đôla, thấp hơn nhiều so với 15,5 tỷ đôla chảy ngược khỏi các quỹ trong tuần trước nữa.

Ông Matt King, Giám đốc đầu tư tại Bell Investment Advisors, nhận định: "Đây quả là một khởi đầu tốt đẹp cho năm mới, tuy nhiên chúng ta không nên quá hưng phấn về kết quả này cho đến khi thị trường (chứng khoán Mỹ) có những bước tiến vững chắc với khối lượng giao dịch lớn hơn".

Phiên đầu năm trôi qua suôn sẻ với chứng khoán thế giới. Ảnh: daylife.com.
Phiên đầu năm trôi qua suôn sẻ với chứng khoán thế giới. Ảnh: daylife.com.

Khá nhiều chuyên gia tin rằng, năm 2009 sẽ là năm khởi sắc của cổ phiếu. Tuy nhiên, mức độ hồi phục sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm giải pháp kích thích kinh tế nào sẽ được Quốc hội Mỹ chấp thuận cũng như mức độ sâu rộng của suy thoái.

Báo cáo kinh tế mới công bố cho thấy, hoạt động sản xuất tiếp tục suy yếu. Chỉ số sản xuất trong tháng 12 của Học viện Quản lý nguồn cung rơi xuống mức thấp nhất trong 28 năm qua, tồi tệ hơn nhiều so với dự tính của các nhà kinh tế.

Tuần tới, nhà đầu tư sẽ đón nhận báo cáo về doanh số bán lẻ, doanh số bán xe hơi, đơn đặt hàng từ các nhà máy, chi phí xây dựng, và đặc biệt là thống kê từ thị trường lao động trong tháng 12.

Dầu thô giao tháng 2 tăng 1,47 đôla lên mức 46,15 đôla một thùng.

Phiên đầu năm của chứng khoán châu Á và châu Âu cũng diễn ra theo một kịch bản tốt.

Cả ba thị trường hàng đầu tại lục địa già là Anh, Đức, và Pháp cùng hồi phục trên "đôi chân" của khối cổ phiếu Ngân hàng và Dầu khí như BP, Royal Dutch Shell, và Total. Chỉ số FTSE 100 của Anh lên 2,88%. Chỉ số CAC 40 của Pháp được cộng 4,09%. Chỉ số DAX của Đức hiện cao hơn phiên cuối cùng của năm cũ 3,39%.

Tại châu Á, chỉ số Hang Seng của Hong Kong bứt phá 4,55%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tiến bước 2,93%. Chỉ số Strait Times của Singapore được cộng 2,17%.

Chứng khoán Nhật và Trung Quốc ngừng giao dịch để nghỉ lễ.

2 comments:

Kamen said...

No one can make you feel inferior without your consent.
_______________
casino spelpoker lexicon and glossary

Kamen said...

The happiness of the bee and the dolphin is to exist. For man it is to
know that and to wonder at it.
___________________
poker guide

online bingo bonus