Thuế chứng khoán 'siết' giao dịch hai sàn

Friday, January 2, 2009 |

Tín hiệu vui về điểm số và khối lượng giao dịch hai phiên đầu tuần đã không thể kéo dài hơn, việc thuế chứng khoán áp dụng từ ngày 1/1 đưa giá trị chuyển nhượng hai sàn xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tháng qua.

Ba phiên giao dịch đầu tuần cũng là những ngày cuối cùng của năm 2008. Vn-Index ghi nhận sự tăng vọt về khối lượng giao dịch với mức xấp xỉ 16 triệu chứng khoán trong hai ngày 30 và 31/12, gấp đôi so với phiên đầu tuần. Mức đáy của chỉ số chứng khoán sàn TP HCM năm 2008 được xác lập tại 286,85 điểm (ngày 10/12), thấp nhất trong 3 năm qua.

Cột mốc đầu tiên năm 2009 của Vn-Index được xác lập tại 313,34 điểm. Ảnh: Đ.Q.

Chia tay một năm quá nhiều biến động, Vn-Index chỉ còn lại 315,62 điểm làm vốn cho chặng đường năm 2009. Một khởi đầu không mong đợi đã xuất hiện khi chỉ số hai sàn lại "ngã ngựa" trong ngày xông đất đầu năm và cũng là phiên giao dịch cuối tuần qua, với mức sụt giảm tương ứng 0,72% tại HOSE và 0,62% tại HASTC.

Một sự kiện quan trọng song hành cùng thị trường trong năm mới là thuế thu nhập cá nhân, trong đó có thu nhập từ chứng khoán bắt đầu có hiệu lực. Để thuận tiện cho hoạt động giao dịch của nhà đầu tư, một số công ty chứng khoán tạm thu 0,1% trên tổng giá trị bán. Khi cơ quan quản lý Nhà nước có quyết định ngừng hoặc hoãn thực hiện luật Thuế thu nhập cá nhân, công ty chứng khoán sẽ hoàn trả lại số tiền đã tạm khấu trừ cho nhà đầu tư.

Bỡ ngỡ với ngày đầu phải chịu thêm khoản thuế này, phiên giao dịch cuối tuần đã diễn ra trong tư thế thăm dò, nghe ngóng. Vn-Index không những sụt điểm mà lượng chứng khoán trao tay tuột xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua, còn HaSTC-Index quay về thời điểm giữa tháng 7. Trong bối cảnh thị trường chưa có điểm tựa vững chắc, nhà đầu tư đang dõi mắt theo báo cáo kết quả hoạt động cả năm của doanh nghiệp niêm yết, thì khoản thuế phải nộp năm 2009 khiến bức tranh Vn-Index đầu năm không mấy sáng sủa.

Một điểm nhấn quan trọng tiếp theo là diễn biến giao dịch của khối ngoại khi tuần thứ tư liên tiếp mua ròng, song lượng mua ở mức thấp và tập trung ở vài mã nhất định. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài gom 7,2 triệu, nhắm chủ yếu đến PVF, DPM, HPG, VPL, PPC... Ở chiều hướng bán ra lại hướng vào STB, TDH, PDV... với tổng lượng bán ra đạt 3,5 triệu chứng khoán.

Trọn tuần lao dốc, HaSTC-Index mất tổng cộng 1,15 điểm (1,09%), đặt cột mốc đầu tiên năm 2009 ở 104,47 điểm. So với tuần trước, số chứng khoán trao tay cùng giá trị giao dịch sụt giảm đến hơn 60%.

5 comments:

Kamen said...

I'm an idealist. I don't know where I'm going, but I'm on my way.


A man can do what he wants, but not want what he wants.

___________________
casino spelpoker lexicon and glossary

Kamen said...

Decay is inherent in all compounded things.Strive on with diligence ( Budha)
____________________
poker guide

online bingo bonus

Unknown said...

what is this

Unknown said...

bài viết bổ ích và ý nghĩa mời bạn ghé qua website bên mình ủng hộ Chăn ga gối Sông Hồng

thethaominhtoan.vn said...

địa chỉ bán giàn tạ đa năng giá rẻ, nên mua giàn tạ đa năng nào tốt tại hà nội, thể thao minh toàn giàn tạ đa năng