Dự báo CPI tháng 10 sẽ tăng 0,2%

Monday, September 29, 2008 |



Theo một thành viên của tổ điều hành thị trường trong nước (liên bộ), tại cuộc họp toàn thể các thành viên của tổ này tuần qua, đa số thành viên đều thống nhất với dự báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 sẽ tăng 0,2% so với tháng 9.

Theo lý giải của nhiều thành viên của tổ điều hành, trong tháng 10, do giá nhiều loại hàng hóa thế giới có xu hướng giảm, nhu cầu đối với các loại hàng hoá trong nước chưa tăng mạnh, nguồn cung hàng hóa dồi dào, cùng với tác động của việc giảm giá dầu nên giá các loại hàng hoá thiết yếu sẽ ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ.

Trước đó, một nguồn tin từ bộ Tài chính cho rằng, cục Quản lý giá trực thuộc bộ này có đưa ra dự báo CPI tháng 10 có thể tăng 0,5%, tháng 11 tăng 1% và tháng 12 tăng 1,2% so với tháng trước đó.

Dự báo của cục Quản lý giá dựa trên phân tích: cuối năm, tuy giá một số nguyên vật liệu cơ bản trên thị trường thế giới có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn đứng ở mức cao. Trong nước, sức ép tăng tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng tăng do phải tập trung giải ngân để hoàn thành các công trình đầu tư, chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết; nhu cầu và sức mua của các tầng lớp dân cư sẽ tăng hơn những tháng bình thường.

Cũng theo cục này, các doanh nghiệp đẩy mạnh việc tiêu thụ lúa hàng hóa cho nông dân sẽ tạo áp lực làm tăng giá một số mặt hàng.(Nguồn: SGTT, 29/9)

0 comments: