Nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu

Monday, September 29, 2008 |


Chứng khoán sàn TP HCM mở đầu tuần mới bằng phiên trồi lên sụt xuống, bên bán tận dụng cơ hội chốt lời mỗi khi bảng điện tử bật xanh. Mốc 500 dần lùi xa, Vn-Index rơi 4,81 điểm (0,99%), chỉ còn 479 điểm.

Bước vào đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa, chứng khoán sàn TP HCM chứng kiến động thái xả hàng áp đảo của bên bán bất kể mã nhỏ hay blue-chip. Sắc đỏ tràn ngập bảng điện tử.

Diễn biến đó lấy của Vn-Index 7,09 điểm chỉ sau nửa giờ giao dịch, thanh khoản chỉ bằng một nửa so với cùng đợt phiên trước với 4,7 triệu chứng khoán, đạt giá trị 181,7 tỷ đồng.

Vn-Index hôm nay trải qua phiên giao dịch đầy kịch tính, trồi lên sụt xuống trong đợt khớp lệnh liên tục, nhưng chung cuộc vẫn ấn định mức điểm âm Ảnh: B.Q.

Chuyển sang giao dịch đợt 2, vẫn là cảnh xả hàng của bên bán và chỉ số chứng khoán sàn TP HCM từng bước giảm mạnh, có lúc Vn-Index vơi đến hơn 10 điểm. Tuy nhiên, giữa đợt khớp lệnh liên tục, lượng cầu nhanh chóng được bồi đắp, giao dịch trở nên sôi động, trái ngược với diễn biến trầm buồn trước đó. Vn-Index cách mốc tham chiếu không xa.

Các mã SSI, STB, DPM, FPT quay đầu đi lên từ giữa đợt 2 tạo cú hích cho Vn-Index bật xanh với mức tăng 2 điểm. Thế nhưng, bên bán chớp lấy cơ hội và tuôn hàng chốt lời khiến cho sức mua, vốn chưa thật sự tăng mạnh đã ngã quỵ, kéo hàn thử biểu sàn TP HCM quay lại mức điểm âm, giảm gần 9 điểm. Các blue-chip sau những nỗ lực vươn lên đã bị nhấn chìm trong sắc đỏ. Trọn đợt 2, chỉ 15 triệu chứng khoán "sang tay", tương ứng 570 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh cuối phiên ghi nhận sự kiện đặc biệt, cổ phiếu BBT của công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết kể từ hôm nay chỉ được giao dịch vẻn vẹn 15 phút cuối của đợt 3 và không được giao dịch thỏa thuận. Mã này bị hạn chế giao dịch cho đến khi công ty công bố thông tin đầy đủ về việc phục hồi sản xuất kinh doanh. Khá bất ngờ, mã BBT vẫn có đến 23.500 cổ phiếu giao dịch dù chỉ có15 phút, xấp xỉ khối lượng giao dịch trong trọn 1 phiên những ngày trước.

Theo ý kiến nhà đầu tư Minh Duy, sàn chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội thì việc mua vào cổ phiếu BBT hiện nay đều có sự tính toán kỹ bởi không ai lại bỏ tiền đầu tư vào một doanh nghiệp mà biết chắc nó sẽ chết.

Bỏ qua một loạt những thông tin tích cực từ kinh tế vĩ mô trong nước công bố trong tuần trước, Vn-Index hôm nay đuối sức và quay đầu đi xuống 4,81 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 18,9 triệu chứng khoán, với 742,3 tỷ đồng.

Giới chuyên gia nhận định thị trường đang trong giai đoạn chờ đợi thêm các thông tin hỗ trợ để xác định xu hướng, nhất là những biến động tình hình tài chính Mỹ khi mới đây lại có thêm Washington Mutual, một ngân hàng lớn của Mỹ sụp đổ. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đang ngóng thông tin về kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết nhằm xác định hướng đi trong thời gian tới.

Kết phiên có 31 cổ phiếu tăng, 15 mã đứng và 118 mã đi xuống. TCT giảm mạnh 6 điểm, cùng có mức giảm 5 điểm thuộc về SGH, SJS và VPL. Riêng PVD cùng VIC tăng mạnh nhất phiên với 4.000 đồng một cổ phiếu.

Hôm nay, mã STB tiếp tục dẫn đầu về khối lượng giao dịch với 2,27 triệu cổ phiếu, kế đến là DPM (1.531.940 cổ phiếu), HPG (1.298.000 cổ phiếu), SSI (1.119.960 cổ phiếu).

Trên sàn Hà Nội, HaSTC-Index cùng xu hướng đi xuống như người anh em Vn-Index, rơi 2,33 điểm (1,45%), dừng ở 157,98 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 11 triệu chứng khoán, trị giá 413,7 tỷ đồng.

0 comments: