Chứng khoán sắp bước vào giai đoạn 'thử lửa'

Thursday, October 2, 2008 |


Nhờ tin tốt từ Mỹ, Vn-Index tăng 1,29%, chấm dứt 3 phiên liên tiếp đi xuống. Tuy nhiên, diễn biến thị trường sau phiên hôm nay bộc lộ một số tín hiệu bất lợi về kỹ thuật như sụt giảm về thanh khoản, giá đóng cửa thấp hơn mở cửa.

Thông tin Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch giải cứu thị trường tài chính trị giá 700 tỷ đôla đã mang lại không khí lạc quan cho chứng khoán Việt Nam. Ngay sau giờ mở cửa, lượng mua khá lớn đổ vào thị trường đã đẩy giá cổ phiếu đi lên. Từ đó, giúp Vn-Index tăng 2,57% tương đương 11,7 điểm, mở cửa tại 466,11 điểm sau đợt khớp lệnh đầu tiên.

Tuy nhiên, lượng cổ phiếu sang tên sau 30 phút giao dịch khớp lệnh không lớn, chỉ đạt 3,62 triệu chứng khoán, giá trị 122 tỷ đồng.

Diễn biến tại HOSE trong đợt hai trở nên xấu đi, giá cổ phiếu liên tục xuống dốc. Các blue-chip kháng cự yếu ớt trước lượng cung được đẩy vào hệ thống. Gần như toàn bộ 20 mã vốn hóa đứng đầu HOSE đều xuống so với giá mở cửa, hơn một nửa trong số đó giảm. Đỉnh điểm của thất vọng diễn ra vào giữa phiên hai khi Vn-Index quay đầu đi xuống 0,24 điểm.

Tưởng như chứng khoán Việt Nam sẽ lại có thêm một phiên đảo chiểu bất thành, song hàn thử biểu bất ngờ khởi sắc trở lại. Sắc xanh dần chiếm lại ưu thế trên bảng điện tử và giúp Vn-Index chốt tại 461,1 điểm sau đợt khớp lệnh thứ hai, tăng 1,47% tương đương 6,69 điểm so với giá tham chiếu. Số cổ phiếu trao tay sau đợt khớp lệnh này là 12,66 triệu tương đương 455,03 tỷ đồng.

Trong những phút giao dịch khớp lệnh cuối cùng của ngày hôm nay. Đà hưng phấn trên đã không được duy trì. Vn-Index giảm nhẹ so với đợt hai, đóng cửa tại 460,25 điểm, cộng thêm 5,84 điểm, ứng với 1,29%. Chứng khoán đóng cửa thấp hơn mở cửa dù tin tốt đã được công bố, nhà đầu tư sẽ cần phải thận trọng với diễn biến thời gian tới.

Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường là 15,6 triệu chứng khoán, giá trị 556,5 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,04 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 28,2 tỷ đồng. Tính thanh khoản của thị trường lại sụt giảm so với phiên trước.

Toàn thị trường đã có 123 mã tăng, 26 mã giảm và 15 mã đứng giá.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index cũng khiến nhà đầu tư có một phen thót tim khi chỉ số này tăng mạnh trong những phút đầu sau đó lùi xuống sát mốc tham chiếu để rồi đi lên trở lại vào cuối giờ giao dịch. Sau ngày hôm nay 2/10, HaSTC-Index đóng cửa tại 154,16 điểm,tăng 4,46 điểm, tương đương 2,98%. Tổng lượng giao dịch là 10,15 triệu cổ phiếu, giá trị 340,3 tỷ đồng.

Chứng khoán hồi phục nhưng nhà đầu tư vẫn còn nhiều mỗi lo phải tính đến trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Hà.
Chứng khoán hồi phục nhưng nhà đầu tư vẫn còn nhiều mỗi lo phải tính đến trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Ngô Văn Minh, Giám đốc Khối Phân tích Đầu tư Công ty Chứng khoán EuroCapital, đánh giá, gói hỗ trợ 700 tỷ USD được thông qua thực chất chỉ giúp ổn định khối tài chính chứ chưa thể khiến kinh tế Mỹ hồi phục trở lại.

Nếu kế hoạch này không được thực hiện, nền tài chính Mỹ sẽ đứng trước nguy cơ sụp đổ, nhưng mua lại các khoản nợ xấu của ngân hàng không đồng nghĩa cường quốc số một thế giới đã thoát khỏi khó khăn. Bên cạnh đó, một số chỉ số về vĩ mô mới công bố cho thấy, nước Mỹ đang đứng bên bờ vực suy thoái.

Đó là lý do khiến chứng khoán toàn cầu nói chung không hồi phục như mong đợi. Sáng nay, các thị trường như Nhật, Trung Quốc, hay Indonesia, Malaysia và Singapore đều đi xuống. Nếu so với các nước này, diễn biến của Vn-Index vẫn khá tích cực.

Theo ông Minh, thời gian tới, chứng khoán sẽ trải qua thời gian "thử lửa" khi những khó khăn về kinh tế như lạm phát, giá nhiên liệu tăng, và đặc biệt là thiếu vốn tiếp tục "ngấm" vào bản kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết. Thế nên, sẽ khó có lợi nhuận cao cho đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Minh cho biết, giá cổ phiếu sau nửa đầu tháng 10 có thể phân hóa mạnh khi các công ty làm ăn tốt sớm công bố kết quả kinh doanh.

0 comments: