Các quy định chung về giao dịch chứng khóan

Thursday, October 2, 2008 |


I. QUY ĐỊNH CHUNG:

Theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tất cả các tổ chức, cá nhân muốn tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán tập trung phải mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại một công ty chứng khoán.

II. THỜI GIAN GIAO DỊCH:

Các phiên giao dịch chứng khoán được mở 5 ngày một tuần từ thứ hai đến thứ sáu, trừ các ngày nghỉ lễ, tết, các ngày nghỉ khác theo luật lao động, và theo quy định của TTGDCK Tp.HCM, TTGDCK HN.

-Thời gian:

Sàn HCM: Thực hiện giao dịch khớp lệnh định kỳ, giao dịch khớp lệnh liên tục và giao dịch thoả thuận từ 8h30 đến 11h, chia làm ba đợt khớp lệnh và một đợt giao dịch thoả thuận.

oĐợt 1: 8h30 đến 9h00: Khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa

oĐợt 2: 9h00 đến 10h15: Khớp lệnh liên tục

oĐợt 3: 10h15 đến 10h30: Khớp lệnh liên tục xác định giá đóng cửa

Giao dịch thoả thuận: 10h30 đến 11h

Sàn HN thực hiện giao dịch khớp lệnh liên tục từ 8h30 – 11h.

III. ĐƠN VỊ GIAO DỊCH:

+ Với sàn HCM:

Mệnh giá của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư khi niêm yết được quy định thống nhất là 10.000đ, trái phiếu là 100.000đ

Đơn vị giao dịch là lô, mỗi lô là 10 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư.

Đơn vị yết giá:

- Cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đầu tư:

+ Giá giao dịch dưới 49.900đ: đơn vị yết giá là 100đ.

+Giá giao dịch từ 50.000đ đến 99.500đ: đơn vị yết giá là 500đ.

+Giá giao dịch từ 100.000đ trở lên: đơn vị yết giá là 1000đ.

- Trái phiếu có đơn vị yết giá thống nhất là 100đ.

Biên độ giao động giá hiện tại là +/- 2% cho mỗi ngày giao dịch đối với cổ phiếu và chứng chỉ quỹ

+ Với sàn HN:

Lô chẵn là 100 cổ phiếu, và đơn vị yết giá là 100 đ đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ.

Biên độ giao động giá là +/- 3% cho mỗi ngày giao dịch đối với cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

IV.NGUYÊN TẮC KHỚP LỆNH:

+ Với sàn HCM:

Áp dụng nguyên tắc khớp lệnh định kỳ và khớp lệnh liên tục. Giá khớp lệnh đợt 3 được lấy làm giá đóng cửa và để tính giá tham chiếu cho ngày giao dịch tiếp theo.

Trong hai đợt giao dịch giao dịch định kỳ xác định giá mở cửa và đóng của, lệnh giao dịch nhập vào hệ thống được khớp theo thứ tự ưu tiên sau đây:

- Ưu tiên về giá

- Ưu tiên về thời gian

- Ưu tiên về khối lượng

+ Với sàn HN:

Nguyên tắc khớp lệnh liên tục. Từ 9h – 11h. Giá bình quân của phiên ngày hôm nay được dùng làm giá tham chiếu cho ngày hôm sau.

V. PHÂN LOẠI GIAO DỊCH( với sàn HCM).

1. Giao dịch lô chẵn:

Áp dụng cho tất cả các giao dịch từ 1 lô đến 990 lô cho mỗi lần đặt lệnh. Đối với giao dịch lô chẵn, khách hàng có các phương thức đặt lệnh sau đây:

- Lệnh giới hạn (LO): là loại lệnh mua hoặc bán tại một mức giá xác định hoặc tốt hơn, mức giá đó phải nằm trong biên độ giao động giá của ngày giao dịch hiện hành. Lệnh LO có hiệu lực kể từ khi lệnh được nhập vào hệ thống giao dịch cho đến khi kết thúc ngày giao dịch hoặc cho đến khi lệnh bị huỷ bỏ.

- Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO): là lệnh mua hoặc bán chứng khoán nhưng không ghi mức giá, do người đầu tư đưa ra cho người môi giới để thực hiện theo giá khớp lệnh Lệnh ATO được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh định kỳ để xác định giá mở cửa (đợt 1:8h00-9h00). Sau khi đợt 1 kết thúc, lệnh ATO sẽ tự động bị hủy bỏ nếu lệnh không được thực hiện hoặc không được thực hiện hết.

- Lệnh thị trường (MP): Là lệnh mua chứng khoán tại mức giá bán thấp nhất hoặc lệnh bán chứng khoán tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường. Lệnh thị trường (MP) được ưu tiên trước lệnh giới hạn (LO) và chỉ được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh liên tục (đợt 2: 9h00-10h00).

- Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC): tương tự như ATO nhưng được áp dụng trong thời gian khớp lệnh định kỳ để xác định giá đóng cửa (đợt 3: 10h00-10h30).

Lệnh hủy

- Khách hàng không được phép hủy lệnh mua/bán đã nhập vào hệ thống trong cùng một phiên giao dịch.

- Lệnh LO không khớp hoặc một phần lệnh LO chưa được khớp ở đợt trước thì được phép đặt lệnh hủy trong các đợt khớp lệnh tiếp theo.

Lệnh sửa (chỉ dành cho giao dịch tại TTGDCK Hà Nội)

Khách hàng cần ghi rõ loại lệnh mua/bán, khối lượng, giá chứng khoán đã đặt ở lệnh gốc, số hiệu lệnh, giá sửa.

2. Giao dịch lô lớn (giao dịch thỏa thuận):

Áp dụng cho những loại giao dịch có khối lượng ≥ 20.000 đơn vị đối với cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đầu tư trên sàn TP HCM, ≥ 5.000 đơn vị đối với cổ phiếu trên sàn Hà Nội.

3. Giao dịch lô lẻ:

Áp dụng đối với những giao dịch có khối lượng từ 1 đến 9 đối với cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đầu tư. Loại giao dịch này được thực hiện trực tiếp giữa khách hàng và Công ty Chứng khoán.

B. HƯỚNG DẪN KHÁCH HÀNG GHI PHIẾU LỆNH

1.Thông tin chung:

Quý khách hàng điền đầy đủ, rõ ràng và chính xác các thông tin về:

-Ngày, tháng đặt lệnh

-Số tài khoản giao dịch chứng khoán

-Tên khách hàng, số CMND/Hộ chiếu, ngày cấp

-Người được ủy quyền, số CMND/Hộ chiếu, ngày cấp

Thông tin được ghi trong phiếu lệnh không được tẩy xoá .

Trường hợp người được ủy quyền đặt lệnh, người được ủy quyền cần điền đầy đủ thông tin về chủ tài khoản và về người được ủy quyền.

2.Nội dung lệnh:

Lệnh mua/bán:

Phần mã chứng khoán: Quý khách hàng ghi chính xác, rõ ràng mã chứng khoán đặt mua/bán vào phiếu lệnh.

Khối lượng chứng khoán: Quý khách hàng điền rõ ràng, chính xác khối lượng chứng khoán muốn đặt mua/bán.

Phần giá: 04 loại giá tương ứng với 04 loại lệnh: Lệnh giới hạn (LO), Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO), Lệnh thị trường (MP) và Lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC).

Chú ý: Cổ phiếu lần đầu tiên niêm yết trên sàn không đặt lệnh ATO.

3.Chữ ký của khách hàng:

Phiếu lệnh chỉ hợp lệ khi có chữ ký của khách hàng hoặc người được ủy quyền( trong trường hợp chủ tài khoản ủy quyền cho người khác).

4.Một số nguyên tắc cần lưu ý:

- Khi đặt lệnh mua/bán, trong tài khoản giao dịch của khách hàng phải có tối thiểu 100% số tiền ký quỹ đặt mua hoặc 100% lượng chứng khoán đặt bán.

- Khách hàng không được phép mua và bán cùng 1 loại chứng khoán trong cùng một ngày giao dịch. Trường hợp lệnh gốc (mua/bán 1 loại chứng khoán) không khớp hoặc khớp 1 phần, trước khi đặt lệnh đối ứng (bán/mua loại chứng khoán đó) khách hàng phải đặt lệnh hủy rồi mới đặt lệnh đối ứng.

0 comments: