Giới đầu tư Mỹ lại lạc quan

Wednesday, October 1, 2008 |


Các chỉ số chính tại phố Wall đều bật mạnh trở lại với biên độ trên dưới 5% trong phiên giao dịch 30/9, khi giới đầu tư kỳ vọng kế hoạch 700 tỷ USD sẽ được thông qua trong phiên họp tiếp theo của Hạ viện Mỹ.

Sau thảm cảnh 29/9 khiến thị trường bốc hơi 1.200 tỷ USD, Dow Jones Index tăng 485,21 điểm, tương đương 4,68%, và chốt ở mức 10.850,66 điểm. Phiên trước, chỉ số này giảm gần 7%. Hai chỉ số khác là Standard & Poor's 500 và Nasdaq lần lượt đạt mức tăng 5,27% và 4,97% sau khi giảm 8,79% và 9,14% hôm thứ hai.

Russell 2000 Index, chỉ số chứng khoán của nhóm doanh nghiệp nhỏ tăng 21,86 điểm, tương đương 3,32% lên 679,58 điểm.

Trên toàn sàn New York, cứ 2 cổ phiếu tăng giá mới có 1 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 5,84 tỷ cổ phiếu.

Các loại giấy tờ có giá do Bộ Tài chính phát hành cũng tăng nhẹ, cho thấy rõ niềm tin đang dần trở lại với giới đầu tư.

Niềm tin của giới đầu tư vẫn khá mong manh, bởi gói giải pháp 700 tỷ USD chưa giải quyết tận gốc các vấn đề trên thị trường tín dụng Mỹ. Ảnh: AP
Các nhà đầu tư tại sàn New York hôm 30/9. Niềm tin vẫn khá mong manh, bởi gói giải pháp 700 tỷ USD nếu được thông qua cũng khó giải quyết tận gốc các vấn đề trên thị trường tín dụng Mỹ. Ảnh: AP

Mối quan tâm hàng đầu của dân chơi chứng khoán lúc này là cuộc họp ngày mai của Quốc hội Mỹ, tại đó gói giải pháp trị giá 700 tỷ USD một lần nữa được đem ra biểu quyết.

Phục hồi của Wall Street hôm qua quả là ấn tượng, biên độ 4,68% của Dow Jones là mức tăng cao nhất của chỉ số này trong vòng 6 năm qua và cao thứ ba trong lịch sử. Song diễn biến này đã được lường trước, khi mà cổ phiếu xuống mức rẻ như cho, người ta sẽ đổ xô quay trở lại thu gom. Cộng hưởng với đó là niềm tin nhen nhóm vào kế hoạch giải cứu thị trường của Nhà Trắng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là niềm tin của giới đầu tư sẽ duy trì trong bao lâu.

Các giao dịch viên sàn chứng khoán New York vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau Dow Jones mất tới 778 điểm hôm thứ hai. Họ cho rằng Nhà Trắng cần đưa ra một kế hoạch có thể quét sạch nỗi lo về thị trường tín dụng hiện nay, chứ không đơn thuần là việc tung 700 tỷ USD mua các khoản nợ xấu.

"Tôi chẳng nghĩ là giới đầu tư sẽ nhảy cẫng lên khi kế hoạch được thông qua, trừ phi người ta đưa ra được những giải pháp hữu hiệu để thực thi kế hoạch đó. Nếu trong phiên làm việc của Quốc hội có một lá phiếu chống, chắc chắn thị trường chứng khoán khó mà đi lên vững vàng. Thậm chí máu sẽ lại âm thầm chảy", James Maguire, một giao dịch viên tại sàn New York ví von.

Tại khu vực châu Âu, các chỉ số chính cùng tăng điểm trở lại. FTSE 100 của Anh tăng 1,74%. DAX của Đức tăng 0,41% và CAC-40 của Pháp tăng 1,99%.

Chứng khoán châu Á giao dịch sớm hơn New York nên vẫn hứng chịu dư âm từ phiên 29/9. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản, nơi có mối liên quan chặt chẽ với thị trường Mỹ, giảm 4,12%. Riêng Hang Seng Index của Hong Kong tăng nhẹ 0,76%.

VNExpress

0 comments: