Vn-Index lùi về 450 điểm

Wednesday, October 1, 2008 |


Thị trường chứng khoán hôm nay chứng kiến cuộc đấu quyết liệt giữa bên mua và bên bán, Vn-Index liên tục trồi lên sụt xuống. Tuy nhiên, sức cầu chưa đủ mạnh giúp chỉ số này đảo chiều, mà rơi nhẹ 2,29 điểm (0,5%), chốt ở 454,41.

Trái với động thái xả hàng ào ạt khiến dư bán tràn ngập bảng điện tử phiên hôm qua, chứng khoán sàn TP HCM ngay từ lúc bắt đầu đợt giao dịch đầu tiên đã xuất hiện nhiều mã tăng điểm. Trong số đó, có những mã có giá trị vốn hóa lớn như STB, FPT, VNM, đã phần nào trấn an tâm lý nhà đầu tư, ít nhất là đà giảm sẽ hãm lại và không phải chỉ độc màu đỏ trên hàn thử biểu như diễn biến khá đặc biệt phiên hôm qua.

Cùng với các blue-chip, nhiều mã vừa và nhỏ khác cũng lội ngược dòng gia nhập cuộc đua tăng giá. Sự đồng thuận đi lên của nhiều mã chứng khoán đã thúc Vn-Index tiến lên 6,67 điểm. Đáng chú ý, thanh khoản thị trường tuy còn ở mức thấp nhưng so với đợt 1 hôm qua đã cải thiện gần gấp 5 lần, với 6,1 triệu cổ phiếu giao dịch, đạt giá trị 214,9 tỷ đồng.

Vn-Index trải qua phiên giảm thứ 3 liên tiếp, tổng cộng có 29,4 điểm mất đi. Ảnh: Đ.Q.

Tuy nhiên, sự thận trọng của nhà đầu tư vẫn còn đó khi sức mua tuy đã tăng cường hơn hôm qua nhưng chưa đủ táo bạo để gom hết lượng cung tràn đầy. Giao dịch trong đợt khớp lệnh liên tục biểu hiện rõ điều này.

Vn-Index nhả dần từng điểm một và bị đe dọa rớt xuống mức điểm âm khi đến giữa đợt 2, lượng cầu trở nên suy yếu. Thị trường chứng kiến phiên bán tháo mạnh trong khi bên mua tỏ ra cảnh giác và thu vào nhỏ giọt kéo giá nhiều mã chứng khoán quay đầu giảm điểm sau khoảng thời gian hồi phục ngắn ngủi.

Vn-Index mất đi 2,38 điểm sau đợt 2. Dù giảm nhưng khối lượng và giá trị giao dịch tăng mạnh so với cùng đợt hôm qua, với 17,6 triệu chứng khoán chuyển nhượng, tương ứng 649,845 tỷ đồng. .

Nếu hôm qua, tính thanh khoản bị bóp nghẹt bởi không có người mua thì phiên sáng nay, cả khối lượng và giá trị giao dịch phục hồi trở lại, có đến 19,8 triệu chứng khoán giao dịch (tính cả thỏa thuận và khớp lệnh), trị giá 712 tỷ đồng.

Cuộc khủng hoản tài chính tín dụng Mỹ đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Mặc dù, hôm qua Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã khẳng định cuộc khủng hoảng tín dụng trên thế giới vẫn chưa tác động tới ngân hàng trong nước, dự trữ ngoại hối của Việt Nam vẫn ở trạng thái tích cực. Hôm nay, dầu hỏa giảm 1.000 đồng một lít. Bất chấp những thông tin lạc quan trên, chứng khoán hai sàn tiếp tục đi xuống.

Phòng phân tích công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định, thị trường đang có những phản ứng tiêu cực do ảnh hưởng của thị trường thế giới, nhưng chỉ mang tính tức thời. Còn hiện tại, chưa có những tín hiệu rõ ràng để xác định xu thế trong ngắn hạn. Nếu tiếp tục giảm điểm, Vn-Index sẽ thử thách ngưỡng hỗ trợ 430.

Kết phiên có 74 cổ phiếu tăng, 20 mã đứng và 70 mã đi xuống. VNM hôm nay có thêm 4.500 đồng một cổ phiếu - mức tăng cao nhất của phiên, DHG nhích thêm 3.000 đồng. Tiếp tục dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch vẫn là những blue-chip như STB (3.109.650 cổ phiếu), HPG (1.519.000 cổ phiếu), SSI (1.097.390 cổ phiếu).

Trên sàn Hà Nội, HaSTC-Index không cùng nhịp với Vn-Index mà quay đầu tăng nhẹ 1,15 điểm (0,77%), chốt ở 149,7 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 11,4 triệu chứng khoán, tương ứng 390,4 tỷ đồng.

0 comments: