Nên "cắt lỗ" khi cổ phiếu giảm 5 - 10%

Sunday, October 5, 2008 |

“Khi tham gia lướt sóng các nhà đầu tư nên “cắt lỗ” khi giá cổ phiếu giảm 5 - 10% và bán ra khi đạt mức lợi nhuận khoảng 30%. Nếu là nhà đầu tư tôi sẽ không tham gia thị trường vào lúc này”.


Đó lời lời khuyên của ông Ken Tai Chee Ming, 1 trong 7 chuyên gia phân tích kỹ thuật đạt chuẩn CMT tại Singapore tại hội hội thảo “Lướt sóng - Cơ hội và rủi ro” vừa được tổ chức tại TPHCM với sự tham dự của gần 300 nhà đầu tư.

Thị trường thế giới có xu hướng đi xuống

Ông Ken Tai đã dẫn lại các số liệu thống kê từ các cuộc khủng hoảng tài chính của Mỹ và dự đoán rằng khủng hoảng tài chính có nhiều khả năng còn kéo dài.


Đầu tiên là đại suy thoái 1930, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm tới 87,5%, khủng hoảng tài chính năm 1966 có mức suy giảm thấp nhất là 22,3%. Trung bình 40,9% cho mỗi đợt khủng hoảng với thời gian dài nhất là 931 ngày cho cuộc đại suy thoái 1930 và ngắn nhất là 60 ngày vào năm 1966.


“Xu hướng của thị trường chứng khoán Mỹ còn đi xuống và sẽ kéo dài cho đến tháng 10/2009”, ông Ken Tai nhận định.


Nhìn về thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Ken Tai cho rằng: “Trong quý 3/2008, chỉ số Vn-Index đã tăng trưởng mạnh hơn so với thị trường chứng khoán châu Á và thế giới. Trong khi chỉ số chứng khoán châu Á giảm thì chứng khoán Việt Nam lại phục hồi và tăng”.


Dẫn lại các số liệu từ hãng tin Bloomberg, thị trường châu Á và Thái Bình Dương có chỉ số PE dao động từ 7,64 đến 20,37, chỉ số PB từ 1,22 đến 2,83. Còn ở Việt Nam, chỉ số PE trung bình của các công ty niêm yết trên sàn tính đến ngày 29/9 là 20,21, chỉ số PB là 3.56 gần sát với chỉ số PE và PB của Trung Quốc.


Lợi nhuận mang lại khi đầu tư vào chứng khoán trong giai đoạn này là 4,95 %/năm. Ông Ken Tai cho rằng lợi nhuận mang lại khi đầu tư không đủ bù cho mức lạm phát hiện nay và nhất là khi so sánh với lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện nay đang ở mức cao.


Chọn cổ phiếu nào để đầu tư?


Kinh tế Mỹ và Châu Âu đang tăng trưởng chậm lại như hiện nay sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu các hàng hóa ở các nước đó trong các mặc hàng xăng dầu, thực phẩm, may mặc… Do đó, theo ông Ken Tai cổ phiếu của các công ty chủ yếu dựa vào thị trường nội địa là cổ phiếu tốt để đầu tư như các công ty dược, sữa...
Ngoài ra, công ty đó còn phải có bảng cân đối kế toán mạnh nghĩa là sử dụng ít nợ vay, đòn bẩy tài chính thấp.
Các nhà đầu tư cũng chỉ nên nắm giữ 3 - 5 cổ phiếu trong danh mục, nếu nắm chỉ 2 cổ phiếu thì sẽ hơi rủi ro khi cả hai cổ phiếu đều giảm, nếu nắm trên 5 cổ phiếu thì sẽ không theo dõi kịp những biến động của thị trường để đưa ra quyết định chính xác.


Khi lướt sóng, các nhà đầu tư nên “cắt lỗ” khi giá cổ phiếu giảm 5 - 10% và bán ra khi đạt mức lợi nhuận khoảng 30%. Nếu thị trường đang trong xu hướng đi xuống thì những lúc thị trường đột nhiên tăng trở lại thì đó là thời điểm tốt nhất để cắt lỗ.


Về rủi ro của việc lướt sóng trong thời điểm này ông Ken Tai cho rằng sau khi phục hồi 50% thị trường điều chỉnh đi xuống tương đối sâu và còn có khả năng đi xuống, mua cổ phiếu trong thời điểm thị trường đang đi xuống tương đối gặp rủi ro cao.


“Nếu là nhà đầu tư tôi sẽ không tham gia thị trường vào lúc này”, ông Ken Tai cho biết quan điểm đầu tư của mình.
Tuy nhiên đánh giá về cơ hội của việc lướt sóng thì ông Ken Tai nhận định: “Trong xu hướng đi xuống, thị trường sẽ có những đợt phục hồi ngắn hạn, những thời điểm thị trường đảo chiều là những cơ hội tốt để kiếm lợi nhuận. Trong tình hình hiện nay và theo các phân tích kỹ thuật, các nhà đầu tư nên đầu tư ngắn hạn trong thời gian từ 2 tuần đến 1 tháng và đây chưa phải là thời điểm để đầu tư dài hạn”.

Dân trí

0 comments: