Sắc xanh bao trùm hai sàn chứng khoán

Tuesday, October 14, 2008 |

Ngay từ đầu phiên, hầu hết các mã tại HOSE đều tăng trần, kích thích lượng cầu dồn dập tăng. Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index vượt rào với biên độ trên 7%. Tin vui từ chứng khoán thế giới khiến giới đầu tư trong nước nức lòng.

Thị trường tài chính và cổ phiếu toàn cầu bắt đầu "ngấm thuốc", đặc biệt chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh nhất trong lịch sử, trong ngày giao dịch hôm qua là động lực lớn cho thị trường trong nước.

Nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào ngày từ đầu phiên giao dịch. Lệnh mua giá ATO và giá trần chầu chực sẵn bên cột dư mua trong khi lượng cung nhỏ giọt đã đẩy giá mở cửa của hầu hết các mã lên trần. Chỉ riêng STB, số đặt mua giá ATO xấp xỉ 6 triệu đơn vị. Ba đại gia STB, DPM và SSI có tổng lượng mua giá trần và ATO vượt quá 10 triệu cổ phiếu.

Làn sóng tăng điểm của thị trường chứng khoán thế giới được phản ánh nhanh chóng vào diễn biến của chứng khoán trong nước. Ảnh: Hoàng Hà.
Làn sóng tăng điểm của thị trường chứng khoán thế giới nhanh chóng lan tới Việt Nam và được phản ảnh vào diễn biến của Vn-Index. Ảnh: Hoàng Hà.

Sau 30 phút đầu tiên của ngày giao dịch, Vn-Index có giá trị 381,94 điểm, tăng 10,27 điểm, ứng với 2,76%. Số cổ phiếu trao tay trong đợt một đạt 1,99 triệu, giá trị 62,5 tỷ đồng.

Lượng giao dịch nhỏ giọt trong đợt một cho thấy thị trường đang "cháy hàng". Thậm chí, bốn cổ phiếu TMC, SSC, SJ1, và COM dù có lượng chờ mua trần khá cao nhưng vẫn đứng giá tham chiếu sau hơn một giờ giao dịch do không có dư bán. Tình trạng giao dịch một chiều tiếp tục kéo dài trong suốt phần thời gian còn lại của đợt hai.

Nhóm được săn đón nhất trong phiên giao dịch hôm nay là các mã blue-chip như FPT, SSI, DPM, HPG, REE với lượng chờ khớp giá trần nằm trong khoảng từ 700 nghìn tới 1 triệu. Tuy nhiên, đại gia ngân hàng STB mới giữ vị trí quán quân trong nhóm cổ phiếu được săn lùng khi dư mua luôn ở mức gần 4 triệu cổ phiếu. Bên cạnh thông tin từ thị trường thế giới, quyết định mua vào của giới chứng khoán còn bắt nguồn từ việc Vn-Index đang tiếp cận đáy cũ cũng như kết quả kinh doanh quý III của doanh nghiệp niêm yết đang dần được công bố.

Đợt khớp lệnh thứ hai trở nên dài lê thê với những nhà đầu tư chầu chực để mua vào. Vn-Index không thay đổi trong suốt hơn 1h khớp lệnh liên tục, từ đó chốt đợt hai tại giá trị 389,32 điểm, lên 17,65 điểm, tương đương 4,75%. Lượng trao tay đạt 7,57 triệu chứng khoán, giá trị 253,2 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh đóng cửa trôi qua chóng vánh với việc lặp lại kịch bản của hai đợt khớp lệnh trước. Hàn thử biểu đóng cửa tại 389,33 điểm, cộng thêm 17,66 điểm, tương đương 4,75%. Tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 9,13 triệu cổ phiếu, giá trị 301,25 tỷ đồng. Qua giao dịch thỏa thuận, đã có 854 nghìn cổ phiếu được khớp, giá trị 24,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 158 mã tăng, 5 mã giảm, và 1 mã đứng tại tham chiếu.

Khối ngoại hôm nay bất ngờ đẩy mạnh bán ra với lượng bán lên tới 5,94 triệu đơn vị, và chỉ mua vào 764 nghìn cổ phiếu.

Kết thúc ngày giao dịch, HaSTC-Index có giá trị 128,37 điểm, tăng 9,03 điểm, tương đương 7,57%. Khối lượng giao dịch đạt 3,5 triệu cổ phiếu, giá trị 123,45 tỷ đồng.

0 comments: