Chứng khoán hai sàn cùng bật mạnh

Tuesday, November 4, 2008 |

Nhích nhẹ ở đợt đầu, trồi sụt trong đợt khớp lệnh liên tục, song chung cuộc chỉ số chứng khoán sàn TP HCM vẫn đảm bảo một phiên đi lên, với mức tăng đến 12,8 điểm (3,67%), chốt 361,44 điểm.
> Chứng khoán hãm đà tăng

Đón chào thông tin nới lỏng chính sách tiền tệ từ Ngân hàng Nhà nước, Vn-Index đi qua nửa giờ giao dịch đầu tiên một cách thận trọng, chỉ giành thêm 0,4 điểm. Bên bán không chịu bán giá thấp trong khi người mua không chịu giá cao khiến khối lượng giao dịch chỉ ở mức dè chừng, với 2,6 triệu chứng khoán, đạt 68,1 tỷ đồng.

Vn-Index kéo dài chuỗi tăng sang phiên thứ 5. Ảnh: Hoàng Hà.

Hơn 70 mã có sức bật về giá, trong đó có sự góp mặt của nhiều cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn như SSI, STB, PPC, FPT... giữ Vn-Index ở thế tăng nhẹ trong đợt đầu đã tiếp tục phát huy vai trò trong đợt khớp lệnh liên tục. Những phút đầu, chỉ số này trượt xuống mức điểm âm, nhưng với sự hỗ trợ của lượng cầu, Vn-Index nhanh chóng bắt lại nhịp tăng và duy trì thế ổn định cho đến hết đợt 2. Khá ấn tượng, chỉ số này vọt lên 362,48 điểm sau khi đội thêm tới 13,84 điểm. Giao dịch sôi động trong đợt 2 nâng khối lượng trao tay lên 15,7 triệu chứng khoán, tương ứng 440 tỷ đồng.

Sức bật của Vn-Index có phần chững lại ở đợt 3, ấn định mức tăng chung cuộc 12,8 điểm. Không có sự phân hóa đáng kể trong nhóm mã lớn như phiên liền trước. Màu xanh chiếm lĩnh bảng điện tử, dưới 20 mã giảm, chủ yếu thuộc diện vừa và nhỏ. Như vậy, thị trường tạm chấp nhận mức đáy mới 322,8 điểm xác lập hôm 28/10.

Cùng với sự bứt phá mạnh về điểm số, thanh khoản thị trường cải thiện hơn so với hôm qua, có tổng cộng gần 20 triệu chứng khoán chuyển nhượng (tính cả thỏa thuận và khớp lệnh), đạt giá trị 539 tỷ đồng.

Trưởng phòng phân tích kỹ thuật Công ty chứng khoán Vincom, ông Phan Anh Tuấn nhận định, các doanh nghiệp niêm yết đã và đang chịu nhiều khó khăn vì lãi suất vay và chi phí tài chính cao. Với động thái hạ lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước, nhà đầu tư đặt kỳ vọng các công ty sẽ dễ thở hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, quyết định mua vào của nhà đầu tư trong nước vốn đã bắt đầu vài ngày qua khi thị trường tài chính thế giới ổn định, đã tiếp diễn trong phiên sáng nay, nhằm nắm bắt cơ hội sở hữu cổ phiếu giá rẻ. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng, dè chừng vẫn còn bao phủ thị trường đã khiến cho thanh khoản dù cải thiện nhưng chưa thực sự đột phá mạnh tại thời điểm có nhiều sự lựa chọn mua vào hợp lý như hiện nay.

Kết phiên có hơn 140 mã đứng ở bậc tăng điểm. DHG tăng đến 5 điểm, blue-chip VNM, PVD, FPT, VIC có thêm 3.500-4.000 đồng một cổ phiếu. Dẫn đầu về khối lượng giao dịch hôm nay vẫn là cổ phiếu ngành ngân hàng STB, với 3,93 triệu cổ phiếu. Kế đến là mã PVF của Tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam - doanh nghiệp mới lên sàn hôm qua, giao dịch đạt 2,3 triệu cổ phiếu.

Đảo chiều sau phiên giảm nhẹ hôm qua, HaSTC-Index của sàn Hà Nội sáng nay cao 5,76 điểm (5,1%), chốt ở 118,64 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 7,7 triệu chứng khoán, tương đương 240 tỷ đồng.

0 comments: