Chứng khoán hai sàn rơi tự do

Wednesday, November 26, 2008 |

Bất chấp phiên đi lên của chứng khoán Mỹ, Vn-Index hôm nay quay về xu hướng giảm sau khi tuột mất 8,59 điểm (2,68%), còn 311,74 điểm. Lượng cầu dè dặt khiến khối lượng lẫn giá trị giao dịch ở mức thấp.
> Nhà đầu tư thận trọng với tin tốt từ chứng khoán Mỹ

Động thái phục hồi của chỉ số chứng khoán sàn TP HCM hôm qua đã không dài hơi đến phiên sáng nay. Hết đợt khớp lệnh đầu tiên, Vn-Index vơi 2,14 điểm, giao dịch chỉ đạt 1,36 triệu chứng khoán, tương đương 33,8 tỷ đồng.

Nhà đầu tư dường như không còn hồ hởi đón nhận những phản ứng tích cực từ những khởi sắc của thị trường Mỹ, lực mua tỏ ra yếu sức và đa phần nhắm đến mức sàn. Bảng điện tử ngập chìm trong sắc đỏ, khả năng vực dậy điểm số của Vn-Index càng trở nên khó khăn hơn khi chỉ số này ngày một lùi xa mốc tham chiếu. Đến hết đợt khớp lệnh liên tục, số điểm trừ Vn-Index đã lên đến 7,25. Nhóm 10 mã có giá trị vốn hóa lớn trên HOSE không có lấy mã nào tăng. Khối lượng cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trao tay nhỏ giọt, với 7,5 triệu, trị giá 194 tỷ đồng.

Bên mua đa phần là những lệnh quy mô nhỏ, chủ yếu thăm dò thị trường khiến khối lượng giao dịch phiên hôm nay ở mức thấp. Ảnh: Đ.Q.

Đà giảm kéo dài cho đến hết phiên giao dịch, ấn định mức chung cuộc 311,74 điểm. Lượng cầu hạn chế và tập trung ở vùng giá thấp khiến mặt bằng giá chưa thể đi lên. Thanh khoản thị trường bị kéo xuống mức thấp nhất, với 11,9 triệu chứng khoán, gồm cả giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận, tương đương 353,7 tỷ đồng.

Một chuyên gia chứng khoán nhận xét nhà đầu tư đang e ngại báo cáo kết quả kinh doanh quý IV của doanh nghiệp niêm yết, những gì chưa rõ ràng, minh bạch trong các quý trước sẽ bộc lộ ra. Áp lực khủng hoảng kinh tế vẫn bao trùm khiến nhà đầu tư nghĩ rằng sự hồi phục của chứng khoán Mỹ chỉ là sự vực dậy sau chuỗi ngày đi xuống chứ chưa phải khởi đầu cho một xu hướng đi lên bền vững. Thêm vào đó là trạng thái bán ròng của khối ngoại càng tạo thêm sự dè chừng trong quyết định mua vào của nhà đầu tư.

Chung cuộc có 27 cổ phiếu tăng, 14 mã đứng giá và 130 cổ phiếu trượt dốc. Nhóm blue-chip gần như đồng loạt mất điểm, trong đó VNM, FPT mất đến 2,5 điểm, DPM, VPL cùng vơi 1.000 đồng một cổ phiếu.

STB dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch, với 2 triệu cổ phiếu. Kế đến là FPT (629.240 cổ phiếu), HPG (394.130 cổ phiếu), SJS (369.700 cổ phiếu).

Bỏ qua 2 phiên hồi phục liên tiếp, HaSTC-Index của sàn Hà Nội hôm nay mất đi 5,68 điểm (5,4%), chính thức rớt mốc 100, chỉ còn 99,56 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 7,6 triệu chứng khoán, tương đương 196,9 tỷ đồng.

0 comments: