Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ gói cứu trợ 800 tỷ USD

Wednesday, November 26, 2008 |

Hôm qua 25/11, chỉ số Nasdaq mất điểm. Tuy nhiên hai chỉ số chính còn lại của phố Wall đều đi lên khi nhà đầu tư đón chào nỗ lực của Chính phủ nhằm tiếp tục nới lỏng thị trường cho vay và kích thích tiêu dùng.

Kế hoạch giải cứu mới của Chính phủ Mỹ là không đủ để làm các nhà đầu tư quên đi những bất ổn đang đe dọa nền kinh tế. Ảnh: daylife.com

Chỉ số công nghiệp Dow Jones nhích thêm 0,43%, đóng cửa ở mức 8.479,47 điểm. Chỉ số Standar & Poor đi lên 0,66%, kết thúc ngày giao dịch tại 857,39 điểm. Đà sa sút 0,5% xuống còn 1.464,73 của chỉ số Nasdaq đã khiến ngày tăng điểm của phố Wall không trọn vẹn.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc sau khi Chính phủ công bố giải pháp kích thích kinh tế, trong đó, 800 tỷ đôla sẽ được dùng để hỗ trợ cho người tiêu dùng và các nhà cho vay cầm cố. Tuy nhiên, tin tốt trên đã phần nào bị lu mờ trước các bản báo cáo kinh tế bất lợi mới được đưa ra và việc nhà đầu tư tăng cường cụ thể hóa lợi nhuận tại một số cổ phiếu công nghệ.

Theo Bộ Thương mại, kinh tế Mỹ vừa trải qua mức sụt giảm quý tồi tệ nhất trong 7 năm trở lại đây. GDP giảm 0,5% trong quý III, trong khi trước đó chỉ số này đi lên 0,3% trong quý II. Tuy nhiên, mức sụt giảm của GDP là nằm trong dự đoán. Theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế Mỹ tiếp tục suy yếu trong quý IV/2008 và quý I đầu năm 2009. Một báo cáo khác cho thấy, thị trường bất động sản tiếp tục suy yếu. Chỉ số giá nhà lao dốc nhanh kỷ lục, tới 16,6% trong quý III.

Điểm sáng trong những báo cáo kinh tế mới nằm ở chỉ số lòng tin người tiêu dùng từ mức thấp nhất từ xưa tới nay trong tháng 10 đã hồi phục nhẹ tính tới thời điểm này của tháng 11.

Phiên giao dịch hôm qua chứng kiến nhiều cổ phiếu tài chính như Citigroup, JPMorgan Chase, Morgan Stanley và Goldman Sachs tiếp tục khởi sắc. Tuy nhiên, nhóm tập đoàn đầu tầu của khối công nghệ như Microsoft, Cisco System, Apply hay Oracle lại cùng trượt dốc.

Đánh giá kế hoạch mới của Chính phủ, ông Brian Battle, Phó chủ tịch tại Performance Trust Capital Partners, lại có quan điểm rằng, động thái mới của Chính phủ là dấu hiệu cho thấy tình hình thực tế đang rất đáng lo ngại. Các thông tin GDP và nhà đất càng tăng thêm cơ sở cho mối lo trên.

Nỗi sợ mơ hồ trong giới đầu tư lúc này là bất kể những nỗ lực và lượng tiền khổng lồ được đổ vào thị trường, hoạt động cho vay và thị trường bất động sản sẽ không có nhiều tiến triển, ông Robert Loest, Nhà Quản lý Quỹ tại Integrity Funds, nhận định. Ông cũng cho rằng, những phiên tăng điểm gần đây chỉ là một đợt hồi phục ngắn hạn sau chuỗi ngày mất điểm mạnh.

Ngày thứ tư, sẽ có một “bữa tiệc” thông tin kinh tế khi các báo cáo về thất nghiệp, thu nhập, chi tiêu, tình hình sản xuất, thị trường nhà đất và tâm lý người tiêu dùng được công bố.

Không khí lạc quan của phố Wall đã tác động tích cực lên kết quả giao dịch của thị trường châu Á. Sau phiên hôm qua, chỉ số Nikkei 225 của Nhật lên thêm 5,22%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm nhẹ 0,44%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc được cộng 1,36%. Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hong Kong đóng cửa cao hơn tham chiếu 3%.

Tại châu Âu, cổ phiếu thuộc khối tài chính và năng lượng là động lực giúp các chỉ số chính có thêm phiên xanh. Chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 0,44%. Chỉ số DAX của Đức và CAC 40 của pháp đi lên lần lượt 0,13% và 1,18%.

Tính tới 9h40 sáng nay 26/11, tại thị trường châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật lùi bước 1,3%. Chỉ số Hang Seng tăng 2,74%, Shanghai Composite sụt nhẹ 0,09%, và KOSPI của Hàn Quốc tăng 3,65%.

0 comments: