Chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh mẽ

Friday, November 14, 2008 |

Bất kể thông tin bất lợi từ thị trường nhà đất, lao động, và từ các tập đoàn công nghệ, phố Wall tăng điểm mạnh sau phiên 13/11. Riêng Dow Jones, đây là phiên tăng mạnh thứ ba của chỉ số này từ trước đến nay.

Dù thị trường tăng điểm nhưng nhà đầu tư tại phố Wall vẫn chưa thể yên tâm khi những thông tin kinh tế mới công bố đều khá bất lợi. Ảnh: cache.daylife.com

Dow Jones tăng 6,67%, lên mức 8.835,25 điểm. Chỉ số Nasdaq đóng cửa tại 1.596,7 điểm, cao hơn phiên trước 6,5%. Chỉ số Standard & Poor 500 kết thúc phiên tại 911,29 điểm, đi lên 6,92%.

Theo nhận định của ông Matt King, Trưởng Tư vấn Đầu tư tại Bell Investment Advisors, ngay khi Dow Jones xuống gần 8.000 điểm, đã có một làn sóng mua khá lớn đổ vào thị trường. Đây là lần thứ hai phố Wall thử đáy 8.000, đợt test đáy trước diễn ra vào 10/10. Và mẫu hình thị trường hiện tại khá giống với quá trình chứng khoán Mỹ hình thành đáy vào năm 2002 và 2003.

Phố Wall tăng điểm nhưng cùng ngày hàng loạt thông tin bất lợi được công bố. Theo số liệu của Chính phủ, số người Mỹ mới thất nghiệp tuần trước tăng cao nhất kể từ sau cuộc khủng bố 11/9/2001. Bên cạnh đó, số người đang thất nghiệp đã lên mức cao nhất trong 25 năm trở lại đây.

Theo thống kê của Công ty Realty Track, thị trường nhà đất tiếp tục xuống dốc khi trong tháng 10, khi có tới 85 nghìn người bị tịch thu nhà cửa để trả nợ. Bản báo cáo cũng chỉ ra số chủ nhà đất nhận được thông báo tịch biên bất động sản tăng 5% trong tháng 10, và 25% tính từ đầu năm. Realtry Track ước tính có khoảng 936 nghìn ngôi nhà bị tịch biên để trả nợ kể từ tháng 8/2007 tới nay.

Wal-Mart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, đạt lợi kết quả kinh doanh quý III tốt hơn dự kiến. Tuy nhiên, lợi nhuận của hãng trong quý IV và cả năm có thể bị ảnh hưởng xấu do đôla tăng giá. Triển vọng của các tập đoàn công nghệ cũng không mấy sáng sủa. Nhà sản xuất chip như Intel, Applied Materials, và National Semiconductor cùng thông báo doanh số quý IV sẽ không đạt mức dự tính. Citigroup cũng hạ thấp lợi nhuận ước tính của hai Tập đoàn Sản xuất máy tính Hewlett-Packard (HP) và Dell do nhu cầu sử dụng máy tính toàn cầu sụt giảm.

Cùng ngày, các thị trường lớn tại châu Á mất điểm hàng loạt. Đồng đôla mất giá so với yen cũng như nhu cầu tiêu thụ hàng hóa ngày càng thấp tại Mỹ khiến cổ phiếu của các nhà xuất khẩu lớn chịu ảnh hưởng xấu. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật từ đó xuống theo 5,25%.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong và KOSPI của Hàn Quốc mất lần lượt 5,15% và 3,15%. Trái lại, chứng khoán Trung Quốc có phiên tăng khá ấn tượng, chỉ số Shanghai Composite được cộng thêm 3,68%.

Tại châu Âu, ngoại trừ chứng khoán Anh sụt điểm nhẹ, với mức đi xuống 0,31% của FTSE 100, hai thị trường lớn còn lại là Đức và Pháp cùng có một phiên giao dịch thành công. Chỉ số CAC 40 của Pháp và DAX của Đức lần lượt cộng thêm 1,1% và 0,62%.

0 comments: