TPHCM: Nhà đất rớt giá liên tục vẫn ế

Friday, November 14, 2008 |

Thông thường, ba tháng cuối năm là thời điểm thị trường nhà đất sôi động. Lý do là dòng tiền kiều hối đổ về, tâm lý mua sắm của người dân và ngân hàng hay đổ vốn cho vay... Tuy nhiên, năm nay kênh nhà đất càng về cuối năm giá càng giảm và vắng khách.

Theo thống kê thị trường của các đơn vị môi giới có tiếng như Sacomreal, VietRees... thì giá đất nền, căn hộ tiếp tục giảm. Mức giảm có khu vực đã gần 70% so với thời điểm đầu năm. Ghi nhận tại các văn phòng môi giới bất động sản ở đường Trần Não (quận 2, TP.HCM), Lê Văn Lương, Nguyễn Hữu Thọ (quận 7)... cho thấy thời điểm này không có khách hàng giao dịch.

Ông Sơn Văn - trưởng một văn phòng môi giới nhà đất ở đường Hoàng Diệu (quận 4) giải thích mọi năm từ tháng 10 trở đi, khách hàng tìm mua căn hộ, nền đất nườm nượp. Việc mua sắm này xuất phát từ nhu cầu tích góp tài sản có giá trị lớn của người Việt, đồng thời do có một phần tiền người thân ở nước ngoài gửi về. Tuy nhiên, năm nay kinh tế thế giới khó khăn nên lượng kiều hối gửi về hạn chế. Mặt khác, tiền này có về thì người dân cũng dành trả nợ hoặc đem đầu tư cho sản xuất thay vì mua nhà.

Ngoài dòng tiền khó thì tâm lý người mua nhà lúc này đợi giá rớt thêm. Chị Thu Ba - một nhà đầu tư ở quận 7 phân tích, năm ngoái, ba tháng cuối năm, nhà đầu tư vay vốn ngân hàng bơm vào nhà đất. Vì thế, lúc này đang là giai đoạn đáo hạn gay gắt của các hợp đồng. Nên có thể vì xoay sở nguồn vốn trả nợ không kịp mà giới đầu tư buộc phải bán căn hộ ra. Và như vậy giá nhà đất sẽ còn giảm nữa.

Ông Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT Thuduc House nhận định thị trường bất động sản lúc này như khe cửa hẹp. Vừa qua, Ngân hàng nhà nước có văn bản chỉ đạo các ngân hàng cho vay các dự án khả thi. Tuy nhiên, việc chỉ đạo này chỉ mang tính hỗ trợ tinh thần là chính. Vì thực tế, cái cần hiện nay là cho khách hàng cũ vay thêm hoặc bơm vốn cho người có nhu cầu mua nhà thì ngân hàng còn đóng.

Phân tích này rất xác đáng vì ngay Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Giàu trong cuộc họp với UBND TP.HCM cũng khẳng định chính sách tiền tệ vẫn tiếp tục thắt chặt. Vì dự báo năm 2009, kinh tế vẫn còn khó khăn nên chưa khuyến khích ngân hàng cho vay tiêu dùng, mua sắm.

Thông tin từ các ngân hàng cho biết ba tháng cuối năm cũng chỉ cho vay vào việc thanh toán xuất khẩu, kinh doanh hàng Tết chứ chưa mở lại kênh tiêu dùng. Với việc ngân hàng vẫn còn đóng các khoản vay liên quan đến bất động sản thì chắc chắn thị trường này chưa thể sôi lại như một số nhà đầu tư kỳ vọng.

Tuy nhiên, ở một hướng khác, gần đây các chủ đầu tư đang cố gắng hạ giá thành căn hộ đã mở ra một hướng mới.

Ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Sacomreal cho biết công ty vừa hạ giá bán căn hộ Phú Mỹ (quận 7) từ 22 triệu đồng/m2 xuống 18 triệu đồng/m2. Có thông tin một số chủ đầu tư khác cũng đang xem xét hạ giá bán sản phẩm nhà đất khi giá thành vật liệu xây dựng giảm. (Nguồn: PLTPHCM, 14/11)

0 comments: