Giá cổ phiếu tuột dốc trên cả hai sàn

Friday, November 7, 2008 |

Làn sóng chốt lãi của nhà đầu tư cùng với diễn biến xấu của chứng khoán thế giới đã cắt đứt chuỗi tăng điểm kéo dài 7 phiên của Vn-Index. Kết thúc phiên cuối tuần, chỉ số này giảm 3,57%, chốt tại mức 365,97 điểm.

Chứng khoán Mỹ và châu Âu đồng loạt bổ nhào hôm qua đã đè nặng lên tâm lý giới đầu tư trong phiên hôm nay 7/11. Ngay từ đợt khớp lệnh mở cửa, cổ phiếu sụt giá hàng loạt, các lệnh bán ATO và sàn áp đảo hoàn toàn lượng mua vào. Vn-Index từ đó rơi 3,52%, tương đương 13,34 điểm, xuống chỉ còn 366,17 điểm. Số chứng khoán được khớp đạt 4,84 triệu, giá trị khoảng 151,27 tỷ đồng.

Trong phiên trước, khối lượng giao dịch tăng vọt báo hiệu nhà đầu tư đã "no nê" sau 6 phiên tăng liên tiếp và bắt đầu cụ thể hóa lợi nhuận. Dù phần lớn cổ phiếu mất giá nhưng đa số mã trong nhóm 20 đại gia hàng đầu trụ vững trước làn sóng bán ra đã giúp thị trường đóng cửa tại mức điểm dương.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu phiên này không còn phân hóa lớn như phiên vừa qua mà gần như đều đồng loạt giảm mạnh. Trong đó, lượng blue-chip được các nhà đầu tư đẩy vào thị trường là khá lớn. Ngoại trừ FPT, SJS tăng điểm, các cổ phiếu được tranh mua trong những phiên trước như PPC, SSI, VSH, DPM, hay HPG đã không còn hấp dẫn và sụt mạnh.

Chứng khoán có một phiên điều chỉnh giảm khá sau sau 7 phiên tăng liên tiếp. Ảnh: Hoàng Hà.
Chứng khoán có một phiên điều chỉnh giảm khá sâu sau 7 phiên tăng liên tiếp. Ảnh: Hoàng Hà.

Giữa đợt hai, lực bán có phần chùng xuống giúp hàn thử biểu gượng lại đôi chút, mức điểm trừ chỉ còn trên 2%. Tuy nhiên, lượng cầu quay lại là ít ỏi và không đủ để thị trường đảo chiều. Hy vọng hồi phục của nhà đầu tư bị dập tắt nhanh chóng khi đà đi xuống của cổ phiếu tiếp tục tăng tốc vào những phút cuối đợt hai.

Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index chốt tại 365,49 điểm, xuống 14,02 điểm, ứng với 3,69%. Lượng trao tay trong đợt này đạt 15,5 triệu, giá trị tương ứng 486,18 tỷ đồng.

Vn-Index khép lại tuần giao dịch ở mức 365,97 điểm, xuống 3,57%, ứng với 13,54 điểm. Số cổ phiếu thực hiện qua giao dịch báo giá đạt 17,26 triệu, giá trị 543,8 tỷ. Mua bán thỏa thuận chỉ góp thêm cho tổng giao dịch toàn sàn 77 nghìn cổ phiếu, giá trị 1,52 tỷ đồng.

Kết thúc phiên, toàn sàn có 13 mã tăng, 9 mã đứng giá và 145 mã giảm giá.

Khối ngoại mua vào 2,11 triệu, gấp đôi lượng bán ra, 1,03 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Theo ông Vũ Hoài Chang, Giám đốc Khối Phân tích Đầu tư Công ty Chứng khoán SME, phiên giảm này chủ yếu do diễn biến bất lợi của thị trường thế giới đêm qua cũng như xu hướng cụ thể hóa lợi nhuận của giới kinh doanh cổ phiếu sau 7 phiên tăng liên tiếp. Những ngày điều chỉnh giảm như hôm nay là cũng là diễn biến thường gặp trong xu hướng lên của thị trường.

Nhận định về việc điều chỉnh biên độ giao động tỷ giá đôla lên 3%, ông Chang cho hay, về dài hạn điều chỉnh trên sẽ mang lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong thu mua ngoại tệ, hạ bớt nhập khẩu, cũng như hạn chế việc rút vốn của nhà đầu tư ngoại.

Ông Chang cũng cho biết thêm, đợt mưa lớn gây ngập lụt tại miền Bắc những ngày qua cũng có tác động không tốt tới chứng khoán do hoạt kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân bị xáo trộn. Ngoài ra, CPI tháng 11 có thể tăng hơn dự kiến do giá thực phẩm leo thang do mưa lũ.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index xuống 5,76 điểm, tương đương 4,72%, đóng cửa tại 116,36 điểm. Tổng lượng sang tên toàn sàn đạt 12,35 triệu, giá trị 334,07 tỷ đồng.

0 comments: