Niềm vui trở lại hai sàn chứng khoán

Friday, November 28, 2008 |

Sau những phiên lạc nhịp với chứng khoán thế giới, Vn-Index hôm nay đã bật dậy mạnh mẽ, với mức tăng ấn tượng, 11,2 điểm (3,68%), chốt tuần ở 314,74.

Màn dạo đầu của Vn-Index phiên sáng nay ấn tượng nhất trong nửa tháng trở lại đây khi chỉ số này hãm phanh và thẳng tiến đi lên 7,82 điểm, tạm ngưng hành trình dò đáy để đạt mức 311,66 điểm. Sau những cảnh giác với các thông tin, diễn biến thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, nhà đầu tư đã không còn thờ ơ khi hàng loạt cổ phiếu chào hàng với mức giá mà cách đây vài tháng không ai ngờ tới. Động thái nới "hầu bao" của nhà đầu tư khiến khối lượng giao dịch cải thiện gần gấp đôi đợt 1 phiên liền trước, với 3 triệu chứng khoán, tương đương giá trị 76,87 tỷ đồng.

Sự khởi đầu ấn tượng đã thúc lệnh mua vào sàn mạnh hơn, áp đảo số bán ra. Các cổ phiếu không phân biệt lớn nhỏ đều làm cuộc cách mạng đảo chiều, hòa vào dòng chảy tăng giá. Trong đó, có nhiều mã cao hết biên độ cho phép, hậu thuẫn cho Vn-Index đứng vững mức tăng gần 10 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn hết sức thận trọng cho các quyết định mua bán của mình, do chưa thể xác định được đây đã là vùng đáy. Khối lượng giao dịch do vậy vẫn "dè chừng" (10,7 triệu chứng khoán, tương đương 271,4 tỷ đồng), chứ chưa đột phá dù Vn-Index cách mốc 300 không xa.

Vn-Index phiên cuối tuần tăng vọt 11,2 điểm để tạo khoảng cách an toàn hơn với mốc 300. Ảnh: H.P.

15 phút đợt giao dịch cuối càng khẳng định chỉ số chứng khoán sàn TP HCM trải qua phiên giao dịch thành công khi tổng quỹ được cộng thêm 11,2 điểm, hòa cùng vũ điệu đi lên của các chỉ số châu Âu, châu Á. Đã có 12,2 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ khớp lệnh, giao dịch thỏa thuận ghi nhận thêm 0,72 triệu chứng khoán chuyển nhượng, nâng tổng mức thực hiện trong ngày lên 12,9 triệu.

Chuyên gia tài chính, thạc sĩ Đinh Thế Hiển nhận định, sự phục hồi trở lại của Vn-Index hôm nay đơn thuần do quá trình suy giảm sâu kéo dài, chứ không phải phản ứng tức thì của thông tin nào. Vn-Index ở gần mốc 300 nhưng thanh khoản thị trường không thật sự bùng nổ. Theo ông Hiển, do tâm lý nhà đầu tư e ngại Vn-Index còn đi xuống nữa, với mức giá hứa hẹn còn hấp dẫn hơn cho nên lượng mua vào chỉ ở mức lình xình. Tuy nhiên, những nhà đầu tư bản lĩnh, chọn hướng đầu tư theo giá trị thì việc gom vào quanh mốc 300 hoàn toàn có khả năng sinh lời lớn trong 1-2 năm tới.

Nhận định xu hướng sắp tới, ông Hiển cho biết, sức cầu thị trường hiện chủ yếu dựa vào nhà đầu tư cũ và khối ngoại. Thế nhưng, động thái bán ròng của khối ngoại khiến lực mua trở nên hao hụt. Trong khi đó, nguồn cung lại luôn thường trực, nhất là mùa thanh toán cổ tức những tháng cuối năm, nên có khả năng Vn-Index chọc thủng mốc 300.

Chung cuộc có 149 cổ phiếu tăng, 5 mã đứng và chỉ 17 mã tuộc dốc. Nhóm 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa thị trường lớn hòa cùng một nhịp, tăng dao động từ 700 đến 3.500 đồng một cổ phiếu.

Vẫn dẫn đầu về khối lượng giao dịch, STB phiên này có 1,7 triệu cổ phiếu sang tên, kế đến là PPC (0,89 triệu cổ phiếu), DPM (0,81 triệu cổ phiếu).

Sau nhiều lo lắng khi HaSTC-Index ngự trị dưới "phao" 100 điểm suốt 2 phiên liền, nhà đầu tư hôm nay đã thở phào khi chỉ số này tiến mạnh 6,59 điểm (6,75%)để leo lên 104,2 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt gần 10 triệu chứng khoán, tương đương giá trị 252,4 tỷ đồng.

0 comments: