Vn-Index tăng hụt

Wednesday, November 19, 2008 |

Bứt lên 0,66% trong đợt một, nhưng Vn-Index không duy trì được đà tăng và mất 1,12% khi thị trường đóng cửa. Khối lượng giao dịch hiện cũng đang ở mức thấp nhất trong gần 2 tháng qua.

Phố Wall lên điểm đêm qua ít nhiều mang lại sự tự tin cho giới đầu tư trong phiên giao dịch sáng nay. Lượng cầu trong đợt một áp đảo so với cung đã giúp chỉ số chính của thị trường tăng điểm. Kết thúc đợt khớp lệnh mở cửa, Vn-Index có giá trị 342,93 điểm, đi lên 2,24 điểm, tương ứng 0,66%. Đã có 1,52 triệu chứng khoán được khớp, giá trị 37,6 tỷ đồng.

Dù có dấu hiệu hồi phục sau 2 phiên giảm, nhưng tính thanh khoản thấp cùng với đó là số điểm cộng không lớn gợi lên dấu hiệu bất ổn của thị trường trong những phút tiếp theo. Nỗi lo này càng có cơ sở khi thị trường quay đầu, xóa sạch nỗ lực của đợt một. Sắc đỏ dần lấn át sắc xanh trên bảng điện tử, song song với đó số điểm trừ của Vn-Index càng lúc càng dày thêm, có thời điểm lên tới gần 1%.

Những lần Vn-Index tăng
Những lần Vn-Index tăng "hụt" với các nhà đầu tư đôi khi còn tệ hại hơn nhiều so với những giảm điểm. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngoại trừ REE, phần lớn các cổ phiếu hàng đầu đầu đi lên trong đợt một và đầu đợt hai. Các blue-chip như SSI, STB, PVD, HPG khởi sắc đã làm đầu tầu kéo chỉ số chính của thị trường tăng điểm. Tuy nhiên, cũng chính sự sa sút của nhóm này là nguyên nhân đẩy hàn thử biểu trượt xuống dưới giá tham chiếu trong khoảng thời gian còn lại của đợt khớp lệnh liên tục.

Với mức dao động lớn theo chiều hướng giảm của chứng khoán, nhiều giao dịch thực hiện trong đợt một đã lỗ ngay trong phiên. Chẳng hạn với các cổ phiếu như FPT, BMP hay PNC, mức lỗ mà nhà đầu tư phải gánh chịu nếu mua cổ phiếu từ đợt khớp lệnh định kỳ mở cửa là từ 4% tới 7%, cao hơn cả biên độ dao động tối đa tại HOSE.

Theo một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán SME, trong giao dịch chứng khoán, thiệt hại do những phiên đảo chiều hụt là rất đáng sợ. Đôi khi còn lớn hơn so với việc mua cổ phiếu trong những phiên thị trường giảm mạnh ngay từ đầu. Lý do là những bẫy tăng giá ngay trong phiên thường khiến mức lỗ của nhà đầu tư lên cao hơn cả biên độ dao động cho phép. Hơn nữa, những lần đảo chiều thất bại thường được nối dài bởi một chuỗi ngày giảm liên tiếp khiến nhà đầu tư lỗ nặng khi cổ phiếu về tài khoản.

Kết thúc đợt hai, hàn thử biểu chốt tại 338,42 điểm, bị trừ 2,28 điểm, ứng với 0,66%. Tổng số cổ phiếu trao tay sau đợt khớp lệnh liên tục là 7,12 triệu, ứng với khối lượng 188,28 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh định kỳ cuối cùng trong ngày chứng kiến nhà đầu tư đẩy mạnh lượng cung cho thị trường. Từ đó, kéo Vn-Index xuống chỉ còn 336,89 điểm, thấp hơn tham chiếu 3,8 điểm, ứng với 1,11%.

Khối lượng thực hiện giao dịch báo giá toàn sàn đạt 9,09 triệu chứng khoán, giá trị 236,74 tỷ đồng. Qua giao dịch thỏa thuận đã có 905 nghìn chứng khoán được khớp, giá trị 50,09 tỷ đồng. Như vậy, tính thanh khoản của thị trường đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ 30/9.

Theo thống kê tại HOSE, đã có 54 mã tăng, 85 mã giảm, và 29 mã đứng giá.

Nhà đầu tư tại sàn Hà Nội cũng có một ngày giao dịch ảm đạm khi chỉ số HaSTC-Index mất 0,48 điểm, ứng với 0,43%, hiện chỉ còn 110,9 điểm. Tổng lượng sang tên đạt 6,49 triệu cổ phiếu, giá trị 181,1 tỷ đồng.

0 comments: