Chứng khoán thế giới tăng điểm phiên đầu tuần

Tuesday, December 9, 2008 |

Bình luận của tân Tổng thống Obama về triển vọng kinh tế Mỹ cũng như diễn biến mới về việc giải cứu các nhà sản xuất ôtô là động lực cho chứng khoán Mỹ lên điểm trong phiên đầu tuần 8/12.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tiến thêm 3,46% lên thành 8.934,18 điểm. Chỉ số Nasdaq được cộng thêm 4,14% đóng cửa tại 1.514,74 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chốt tại 909,7 cao hơn phiên trước 3,84%.

Vừa qua, Tổng thống Obama đã trình bày kế hoạch tạo 2,5 triệu việc làm vào năm 2011 cho nước Mỹ thông qua các công trình xây dựng cầu, đường, làm mới các trường học, và xây dựng các công trình công cộng khác.

Trước đó, vào cuối tuần qua, hãng tin NBC dẫn lời ông Obama rằng, khủng hoảng tại chính tại Mỹ đang ngày càng tồi tệ và ưu tiên hàng đầu lúc này là cần tạo ra một gói giải pháp đủ mạnh, ngay cả khi giải pháp này có thể đi đôi với thâm hụt ngân sách trong ngắn hạn, để kích thích nền kinh tế vượt qua khó khăn.

Ngoài ra, Nhà Trắng cho hay sẽ sớm hỗ trợ cho các nhà sản xuất ôtô. Chính quyền của Tổng thống Bush đang xem xét kế hoạch của Quốc hội, trong đó ba hãng Genenral Motors, Ford, và Chrysler sẽ được vay từ 15 tỷ đến 17 tỷ đôla vào khoảng 15/12. Trước tin tốt trên, cổ phiếu của GM lên 20,8% và Ford tiến thêm được 24%.

Chai lì trước tin xấu và hồ hởi trước tin tốt là hình ảnh tiêu biểu cho phố Wall trong những phiên giao dịch gần đây. Ảnh: Jamd.com.
Chai lì trước tin xấu và hồ hởi trước tin tốt là hình ảnh tiêu biểu cho phố Wall trong những phiên giao dịch gần đây. Ảnh: Jamd.com.

Khoản tiền trên là thấp hơn nhiều so với 34 tỷ đôla mà ba hãng trên yêu cầu. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, 15 tỷ đôla là đủ để các công ty sống sót hết năm nay hoặc đầu năm sau. Từ nay đến đó, Chính quyền mới của ông Obama sẽ có thời gian để đề ra những phương án dài hạn hơn để vực dậy ngành công nghiệp sản xuất xe hơi.

Bên cạnh những tin tốt trên, thị trường lao động tiếp tục trở nên ảm đạm khi Tập đoàn Dow Chemical cho hay sẽ cắt giảm 5.000 việc làm, chiếm khoảng 11% tổng số nhân viên. Hãng cũng sẽ ngừng triển khai 20 dự án và nhiều kế hoạch kinh doanh do suy thoái kinh tế. Một thành phần khác của chỉ số Dow Jones là Tập đoàn 3M nhận định triển vọng lợi nhuận cả năm 2008 và 2009 đều sẽ thấp hơn dự đoán. Công ty này dự định sẽ loại bớt 1.800 nhân công. Để cắt giảm chi phí, nhà sản xuất bia Anheuser-Busch cũng có kế hoạch cho 1.400 nhân viên nghỉ việc vào cuối năm.

Tập đoàn giao nhận FedEx, hãng được coi là biểu tượng của tính năng động của Mỹ, cho biết lợi nhuận năm tới sẽ thấp hơn dự tính do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Theo ông Ken Kam, Quản lý quỹ tại Masters 100 Fund, thị trường Mỹ đang trong giai đoạn rất phập phù, bất kỳ một tin dù tốt hay xấu đều ngay lập tức được phản ánh vào giá cổ phiếu. Phiên tăng vừa qua có được là nhờ niềm hy vọng của nhà đầu tư rằng những điều tệ hại nhất đã qua đi.

Tại Sở Giao dịch New York, dầu thô hồi phục 2,9 đôla, kết thúc ngày giao dịch tại 43,71 đôla một thùng.

Nhà đầu tư tại châu Âu cũng có một phiên giao dịch thành công khi cả ba chỉ số chính tại Anh, Đức và Pháp đồng loạt khởi sắc với sự nổi bật của nhóm cổ phiếu khai mỏ, ngân hàng, và dầu khí. Kết thúc phiên, chỉ số FTSE 100 của Anh bật mạnh 6,19%. Chỉ số DAX của Đức nhảy vọt 7,63%. Chứng khoán Pháp cũng không thua kém khi chỉ số chính CAC 40 được cộng tới 8,68%.

Không nằm ngoài không khí lạc quan của phố Wall và châu Âu, giá cổ phiếu tại thị trường châu Á cũng có những bước tiến khá ấn tượng. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật vượt dốc 5,2%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong đóng cửa cao hơn tham chiếu 7,93%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc khởi sắc 7,48%. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite đón chào tuần mới với mức tăng 3,57%.

Tính tới 10h sáng nay 9/12, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,48%, Hang Seng tăng 0,04%, KOSPI giảm 0,23%, chỉ số Shanghai Composite đứng nguyên tại tham chiếu.

0 comments: