Vn-Index lội ngược dòng thành công

Tuesday, December 9, 2008 |

Gây thất vọng sau đợt một và những phút đầu đợt hai, Vn-Index đã bất ngờ đảo chiều để rồi đóng cửa với mức tăng 1,6%. Dù được hưởng niềm vui lên điểm nhưng nhà đầu tư vẫn có lý do để lo lắng khi lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp.

Diễn biến tích cực từ thị trường thế giới, đặc biệt là chứng khoán châu Á, vào đầu tuần có thể coi là tiền đề cho Vn-Index đảo chiều trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, phiên tăng điểm đến với nhà đầu tư không dễ dàng khi chỉ số chính tiếp tục giảm 1,08%, tương đương 3,13 điểm, sau đợt mở cửa. Thị trường xác lập đáy mới tại 285,56 điểm. Số cổ phiếu trao tay chỉ vỏn vẹn 1,66 triệu, giá trị 42,8 tỷ đồng.

Nhóm các công ty ảnh hưởng nhất tới HOSE như SSI, STB, SJS, PVD, VNM, KDC và VPL sau đợt một đều đi xuống. Trong danh sách các cổ phiếu dẫn dắt, chỉ có dưới 6 mã không mất điểm sau đợt một. Đáng chú ý trong đó có FPT, Công ty vừa làm rõ tin đồn về việc thay đổi Chủ tịch Hội đồng Quản trị, cùng với REE nằm trong số hiếm các blue chip tăng điểm. Những đại gia khác như DPM, HPG, ITA, hay VSH đứng tại giá tham chiếu.

Diễn biến trong những phút đầu đợt hai xấu đi đôi chút khi số điểm trừ của Vn-Index tiếp tục bị đội dày thêm. Tuy nhiên, giao dịch thưa thớt trong khoảng thời gian này hứa hẹn thị trường sẽ đảo chiếu khá nhanh nếu có thay đổi tương đối giữa cán cân cung cầu. Nhận định trên của một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Gia Quyền đã được kiểm chứng khi Vn-Index trong khoảng 30 phút cuối của đợt hai bên mua bắt đầu đẩy mạnh mua vào.

Cầu quay lại với chứng khoán đã tạo hiệu ứng tích cực lên toàn sàn. Dù vẫn còn sự phân hóa khá mạnh giữa các cổ phiếu nhưng sắc xanh, trong những phút cuối đợt khớp lệnh liên tục, đã dẫn chiếm thế chủ đạo trên bảng điện tử. Xu hướng tăng mua giúp Vn-Index hồi lại số điểm đã mất để rồi bứt phá lên trên giá tham chiếu.

Thị trường lên điểm nhưng khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp. Ảnh: Hoàng Hà.
Thị trường lên điểm nhưng khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp và là phiên thứ 6 liên tiếp tổng giao dịch nằm dưới 10 triệu chứng khoán. Ảnh: Hoàng Hà.

Kết thúc đợt hai, hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam đóng cửa tại 290,95 điểm, tăng 2,26 điểm, tương ứng 0,78%. Lượng cổ phiếu được khớp sau đợt hai đạt 7,25 triệu, tương ứng 168 tỷ đồng.

Tâm lý hưng phấn của các nhà đầu tư được duy trì trong đợt ba đã đẩy chỉ số chính của sàn HOSE lên mức 293,3 điểm, leo thêm 5,61 điểm, tương ứng 1,59%. Như vậy, chênh lệch giữa hai đợt đóng và mở cửa lên tới 7,74 điểm. Tương ứng với số điểm trên, mức lãi trung bình của các nhà đầu tư nếu mua cổ phiếu từ đợt một đạt 2,67%.

Tổng giao dịch toàn sàn đạt 9,373 triệu chứng khoán, giá trị giao dịch 313,3 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm 601 nghìn cổ phiếu, giá trị 6,7 tỷ đồng.

Đây đã là lần thứ sáu liên tiếp khối lượng giao dịch của thị trường thấp hơn 10 triệu cổ phiếu. Dẫu đi lên nhưng lực cầu quay lại với chứng khoán vẫn thấp chưa thể khiến nhà đầu tư yên tâm về triển vọng của thị trường trong thời gian tới.

Toàn sàn có 77 cổ phiếu tăng điểm, 31 mã đứng giá, 64 mã giảm giá. Các cổ phiếu DPM, HPG, ITA, PPC được các nhà đầu tư nước ngoài săn đón nhiều nhất. Tại những mã trên, giao dịch của khối ngoại chiếm tỷ trọng từ 30 đến 40%. Cầu ngoại chuyển biến theo chiều hướng tốt đóng góp đáng kể cho phiên tăng của thị trường trong phiên sáng nay.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số HaSTC-Index đóng cửa tại 103,11 điểm, cao hơn tham chiếu 3 điểm, ngang mức tăng 3%. Lượng thực hiện trên toàn sàn Hà Nội đạt 6,02 triệu, giá trị 140,16 tỷ đồng.

0 comments: