Diễn biến trái chiều tại hai sàn

Friday, December 19, 2008 |

Cùng giảm điểm trong nửa giờ giao dịch đầu tiên nhưng chỉ số chính tại hai sàn đã có diễn biến hoàn toàn khác nhau vào cuối ngày giao dịch. Tại HOSE, trong khi Vn-Index tăng 0,56% thì nhà đầu tư tại sản Hà Nội lại phải chứng kiến chỉ số HaSTC-Index thụt lùi 0,46% trong phiên cuối tuần.

Sau đợt khớp lệnh mở cửa của ngày giao dịch 19/12, xu hướng điều chỉnh giảm nhẹ đã khiến Vn-Index hạ 0,02%, tương đương 0,05 điểm, xuống còn 305,51 điểm. Tổng lượng cổ phiếu sang tên trong đợt một đạt 1,587 triệu chứng khoán, giá trị 36,21 tỷ đồng.

Dù giảm điểm trong nhưng diễn biến trên bảng điện tử trong đợt đầu vẫn rất "sáng". Trong khi đa số các blue chip giảm điểm hoặc đứng giá tham chiếu, vai trò chống đỡ thị trường đã được các mã trung bình và nhỏ thực hiện khá tốt. Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm này như BTC, ANV, ASP, hay LCG bật xanh, thậm chí có khá nhiều mã tăng trần.

Một số nhà đầu tư đang đặt nhiều hy vọng vào việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất cơ bản trong những ngày tới. Ảnh: Hoàng Hà.
Một số nhà đầu tư đang đặt nhiều hy vọng vào việc Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất cơ bản trong những ngày tới. Ảnh: Hoàng Hà.

Bước vào đợt hai, chỉ trong khoảng nửa giờ, Vn-Index tăng một mạch từ giá trị giảm của đợt một lên mức 310 điểm, cao hơn tham chiếu gần 6 điểm. Những blue-chip xuống điểm hoặc đứng giá trong đợt một như FPT, DPM, HPG, STB, SSI, và VNM đều đồng loạt tăng mạnh.

Trong phiên giao dịch hôm qua và cả trong sáng nay, các nhà đầu tư đang rộ lên tin đồn lãi suất cơ bản có thể giảm trong một vài ngày tới. Phán đoán trên được đưa ra dựa trên tuyên bố của Chính phủ về gói giải pháp nhằm đối phó với suy giảm kinh tế, trong đó có những nội dung quan trọng như điều chỉnh lãi suất, giảm thuế, tỷ giá... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Với lý do trên, nhiều người đã tranh thủ ôm cổ phiếu để chờ tin tốt. Chỉ cần thông tin chính thức được công bố, nhà đầu tư sẽ bán ngay cổ phiếu để lướt sóng ngắn. Theo ông Phan Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Vincom, giá cổ phiếu đang khá rẻ nên việc mua vào để đón trước thông tin điều chỉnh lãi suất, dù có rủi ro nhất định, cũng không phải là quyết định quá tồi. Tuy chưa thể dự đoán trước mức độ ảnh hưởng của việc giảm lãi suất, nếu có, nhưng nhà đầu tư hoàn toàn có thể trông đợi vào một đợt sóng ngắn nếu thông tin giảm lãi suất được đưa ra.

Kết thúc đợt khớp lệnh thứ hai, Vn-Index chốt tại 309,48 điểm, tăng 3,92 điểm, tương ứng với 1,28%. Tổng lượng khớp lệnh tính tới hết đợt hai đạt 8,36 triệu cổ phiếu giá trị 211,84 tỷ đồng.

Trong những phút khớp lệnh định kỳ cuối ngày, cán cân cung cầu không còn thiên lệch rõ ràng về bên mua như trong đợt hai nữa mà dần trở nên cân bằng hơn. Số điểm tích lũy được của Vn-Index từ đó giảm 2,22 điểm, tương ứng 0,72% so với đợt hai.

Kết thúc phiên, chỉ số chính của HOSE đóng cửa tại 307,26 điểm, được cộng 1,72 điểm, tương đương 0,56%. Tổng số cổ phiếu trao tay qua giao dịch báo giá đạt 11,09 triệu, giá trị khoảng 276,44 tỷ đồng.

Giao dịch thỏa thuận diễn ra khá sối động với 4,5 triệu cổ phiếu được khớp, giá trị 87,97 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng cổ phiếu MCP của Công ty Bao bì Mỹ Châu đã đóng góp 3,5 triệu cổ phiếu.

Toàn sàn có 88 mã tăng, 37 mã đứng giá, và 48 mã giảm giá.

Trái với diễn biến tại HOSE, chỉ số HaSTC-Index của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội lại kết thúc tuần bằng một phiên giảm. Sau khi liên tục trồi sụt ở dưới giá tham chiếu và chỉ một lần chớm tăng điểm vào giữa phiên, HaSTC-Index đóng cửa tại 107,72 điểm, mất 0,5 điểm, tương ứng 0,46%. Tổng lượng cổ phiếu sang tên đạt 6,93 triệu, giá trị giao dịch 157,96 tỷ đồng.

0 comments: