Phố Wall tiếp tục trượt dốc

Friday, December 19, 2008 |

Hôm qua 18/12, dầu giảm xuống dưới 40 đôla một thùng là lý do chính cho phiên giảm của chứng khoán Mỹ. Đà bán còn được đẩy mạnh do diễn biến tâm lý thường thấy trước ngày đáo hạn các hợp đồng quyền chọn và tương lai.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,49% xuống còn 8.604,99 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 kết thúc phiên tại 885,28 điểm, thấp hơn tham chiếu 2,12%. Chỉ số Nasdaq của các tập đoàn công nghệ hàng đầu bị trừ 1,71%, đóng cửa tại 1.552,37 điểm.

19/12 là ngày tất toán các hợp đồng chọn mua chứng khoán, hợp đồng tương lai. Đã thành thông lệ, phiên giao dịch trước những ngày này thường biến động mạnh và hôm qua cũng không phải là ngoại lệ, khi các chỉ số chính liên tiếp trồi sụt.

Bên cạnh đó, quyết định tăng bán của nhà đầu tư còn bị chi phối bởi tâm lý lo ngại do suy thoái, thể hiện ở các báo cáo kinh tế ảm đạm và nhu cầu sử dụng dầu của thế giới sụt giảm.

Giá dầu tiếp tục tụt dốc khiến lo ngại về suy thoái kinh tế càng trở nên trầm trọng. Ảnh: huffingtonpost.com.
Giá dầu tiếp tục tụt dốc khiến lo ngại về suy thoái kinh tế càng trở nên trầm trọng. Ảnh: huffingtonpost.com.

Trong tuần kết thúc vào 13/12, Bộ Lao động Mỹ thông báo số người mới đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp là 554 nghìn, giảm nhẹ so với kỷ lục 575 nghìn của tuần trước. Song đây vẫn là tin xấu với thị trường.

Trong khi đó, nhà sản xuất xe hơi General Motors đã từ chối thảo luận về việc sáp nhập với Chrysler, một đại gia khác trong ngành công nghiệp xe hơi. Hai hãng đang gặp khó khăn và đều chờ đợi Chính phủ thông qua kế hoạch rót 14 tỷ đôla nhằm thoát khỏi nguy cơ phá sản. Trước đó, Chrysler đã phải ngưng toàn bộ hoạt động sản xuất tại khu vực Bắc Mỹ do cạn kiệt tiền mặt.

Các thống kê cho thấy giới kinh doanh tiếp tục rút chạy khỏi thị trường chứng khoán. Theo báo cáo từ Trimtabs, một công ty nghiên cứu đầu tư, 6 tỷ đôla đã bị rút khỏi các quỹ đầu tư chứng khoán trong tuần trước. Tuần trước nữa, khoảng 2,8 tỷ đôla đã chảy khỏi các quỹ trên.

Một điểm nhấn khác trong ngày hôm qua là dầu đã trở về thấp nhất kể từ tháng 6/2004 sau khi mất 3,84 đôla xuống còn 36,22 đôla một thùng. Dầu mất giá bất chấp OPEC, vào thứ từ vừa qua, tuyên bố sẽ cắt giảm 2,2 triệu thùng dầu một ngày. Kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 7, dầu đã giảm giá hơn 100 đôla một thùng.

Tại Nhật Bản, Chính phủ nước này đang kêu gọi Ngân hàng Trung ương Nhật cần có những biện pháp triệt để để ổn định thị trường tiền tệ và tài chính. Giới đầu tư tại xứ sở mặt trời mọc vì thế rất trông đợi vào một đợt cắt giảm lãi suất mới. Kết thúc phiên, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,64%. Trong đó, đóng vai trò chủ đạo trong phiên tăng này là cổ phiếu của các Ngân hàng như Mitsubishi, Sumitomo, hay Mizuho.

Chỉ số Hang Seng của Chứng khoán Hong Kong gần như không đổi khi chỉ lên 0,02%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tiến thêm 1,97%. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tăng 0,53%.

Thị trường châu Âu lại có diễn biến trái chiều khi 2 trong số 3 thị trường lớn đi lên. Chỉ số FTSE 100 của Anh đóng cửa cao hơn tham chiếu 0,15%. Chỉ số DAX của Đức được cộng 1,02%. Chỉ số CAC 40 của Pháp giảm nhẹ 0,24%.

Tính tới 10h sáng nay 19/12, chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm 1,1%, chỉ số Hang Seng giảm 1,98%, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,43%, chỉ số KOSPI giảm 0,05%.

0 comments: