Quốc hội sắp cân nhắc thời điểm đánh thuế chứng khoán

Monday, December 22, 2008 |

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ 2 phương án triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân trong đó đề xuất hoãn thời gian áp dụng đối với thu nhập từ đầu tư chứng khoán.

Hai phương án thực hiện được Bộ Tài chính trình Chính phủ để lấy ý kiến trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc vào ngày mai 23/12.

Phương án một, Bộ Tài chính đề xuất giãn thời gian thực hiện toàn bộ Luật sau 6 tháng. Trong khoảng thời gian này, các khoản thu nhập chịu thuế vẫn thực hiện theo các quy định hiện hành. Chẳng hạn các hộ cá nhân kinh doanh vẫn nộp thuế theo thuế thu nhập doanh nghiệp có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009, với thuế suất chung 25%. Còn các khoản thu nhập từ tiền lương tiền công... được thực hiện theo Pháp lệnh thuế thu nhập cao hiện hành với mức khởi điểm chịu thuế 5 triệu đồng...

Có thể lùi thời gian áp dụng thuế thu nhập từ chứng khoán đến hết năm 2009. Ảnh: Hoàng Hà.

Phương án 2, Luật Thuế thu nhập cá nhân vẫn thực hiện theo lộ trình từ 1/1/2009, tuy nhiên, Bộ Tài chính đề xuất miễn, giảm thuế cho một số đối tượng gặp khó khăn, trong đó có kinh doanh chứng khoán. Theo đề xuất, những cá nhân kinh doanh chứng khoán (thuế chuyển nhượng chứng khoán, thuế cổ tức... ) sẽ được lùi thời hạn phải nộp thuế đến năm sau 2010.

Còn các tổ chức kinh doanh chứng khoán thuộc đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp khó khăn sẽ thực hiện theo chủ trương hỗ trợ mà Chính phủ vừa ban hành, tức là được giảm 30% số thuế thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của quý IV/2008 và năm 2009. Phần thuế còn lại được đề xuất giãn tiến độ nộp thuế trong khoảng thời gian từ 6 đến 9 tháng. Hiện thuế thu nhập doanh nghiệp là 28% và từ ngày 1/1/2009, thuế suất mới áp dụng là 25%.

Trao đổi với VnExpress.net trưa nay, một quan chức Bộ Tài chính cho biết cơ quan đang nghiêng về phương án thứ 2 - tức là vẫn giữ thời điểm Luật thuế có hiện lực từ 1/1/2009. "Chúng tôi đã gấp rút chuẩn bị triển khai việc cấp mã số thuế, ban hành các văn bản hướng dẫn và tập huấn cho các địa phương. Quan điểm của chúng tôi là không lùi thời hạn áp dụng Luật thuế", vị quan chức này nói.

0 comments: