Vẫn còn cơ hội đầu tư chứng khoán

Monday, December 22, 2008 |

Sắc xanh nổi trội trên bức tranh chứng khoán tuần qua. Với 4 phiên tăng và 1 phiên giảm, Vn-Index tích lũy thêm 2,58% so với cuối tuần trước. Giới đầu tư có cái nhìn lạc quan hơn khi khối lượng giao dịch đã dần cải thiện.

Nỗ lực vươn lên của chỉ số chứng khoán sàn TP HCM qua 5 phiên giao dịch trong tuần giúp Vn-Index lấy lại 7,72 điểm đã mất tuần trước đó. Dù một lần nữa bị rơi khỏi mốc 300 vào ngày thứ ba, nhưng chỉ số nhanh chóng lấy lại thăng bằng và vững vàng vượt qua ngưỡng tâm lý để ấn định mức chung cuộc của tuần là 307,26 điểm. Những mã có giá trị vốn hóa lớn tiếp tục hậu thuẫn cho xu hướng hồi phục của Vn-Index, có thể kể đến PVF, VNM, DPM...

Vn-Index vững vàng chinh phục trở lại mốc 300 điểm trong tuần. Ảnh: H.P.

Tín hiệu vui xuất hiện trở lại thị trường khi lực cầu tuy chưa thực sự bùng nổ nhưng đã nhanh chóng nhập cuộc, kéo Vn-Index trở lại mức điểm dương sau những dấu hiệu đuối sức và quay đầu đi xuống. Sự giằng co của cung cầu chứng khoán thể hiện khá rõ nét trong phiên giao dịch ngày 17 và 19/12.

Thêm một điểm sáng nữa của chứng khoán tuần qua là khối lượng giao dịch toàn thị trường có sự cải thiện, mạnh lên dần ở những phiên cuối tuần. Lượng thực hiện trung bình phiên đạt 13 triệu chứng khoán, trị giá 318,2 tỷ đồng. So với tuần trước, khối lượng và giá trị đều cao hơn 30%.

Chỉ số của sàn HOSE chịu tác động bởi sự tuột dốc của chứng khoán Mỹ, scandal từ vụ lừa đảo của Bernard Madoff với danh sách nạn nhân ngày một dài thêm, trong đó có cả ngân hàng... Tuy nhiên, Vn-Index vẫn được hỗ trợ bởi gói giải pháp kích cầu trị giá 6 tỷ USD. Song song đó, động thái tiếp tục hạ lãi suất cơ bản xuống còn 8,5%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 cả nước dự kiến tiếp tục giảm sẽ là những tín hiệu tích cực hỗ Vn-Index những phiên giao dịch tuần tới.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bảo, Phó trưởng khoa Kinh tế phát triển, trường Đại học Kinh tế TP HCM: "Nên tìm cơ hội trong khó khăn". Khi gói giải pháp kích cầu của Chính phủ triển khai hiệu quả, nguồn lực được khơi thông, thị trường chứng khoán theo đó sẽ khởi sắc và phục hồi. Theo ông Bảo, Vn-Index từ đáy sẽ bứt phá lên, nhà đầu tư khi ấy khó nắm bắt cổ phiếu ở mức giá thấp như hiện nay. "Hiện thị trường vẫn dành những cơ hội ưu đãi, chờ nhà đầu tư tham gia", tiến sĩ Bảo khẳng định.

Giao dịch mua bán của nhà đầu tư nước ngoài mạnh dần lên ở những phiên cuối tuần. Lượng mua vào bình quân 2 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, số bán ra ước đạt 3,2 triệu từng phiên. Khoảng cách mua bán của khối ngoại đang dần có xu hướng thu hẹp trở lại, không còn trạng thái bán ròng liên tục như hồi tháng 10.

Với 3 phiên tăng, 2 phiên giảm, HaSTC-Index của sàn Hà Nội chốt tuần với 107,72 điểm, tổng quỹ cộng thêm 1,82 điểm. Khối lượng thực hiện bình quân toàn thị trường ở mỗi phiên đạt 7,2 triệu chứng khoán, tương đương 173,22 tỷ đồng

0 comments: