Cổ đông lớn đang thâu tóm cổ phiếu BBT'

Tuesday, September 23, 2008 |

Nợ ngập đầu, nguy cơ phá sản cận kề nhưng BBT vẫn có hàng chục nghìn cổ phiếu giao dịch mỗi phiên. Các chuyên gia cho rằng cổ đông lớn đang thâu tóm nhằm tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại công ty.

Tính từ đầu tháng 9 đến nay, cổ phiếu BBT trải qua 4 phiên tăng, 10 phiên giảm, bình quân có gần 40 nghìn cổ phiếu được chuyển nhượng mỗi ngày, hiện ở mức giá 5.600 đồng, giảm 3.200 đồng so với thời điểm bị "treo giò" (ngày 10/7).

Chuyên gia tài chính, Thạc sỹ Đinh Thế Hiển dự đoán lệnh mua vào có thể xuất phát từ những nhà đầu tư có ý định tăng tỷ lệ sở hữu. Chính vì thế, họ sẽ gom hết số cổ phiếu bán tháo của nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn thoát khỏi những rối ren đã và đang xảy ra tại công ty này. Tính thanh khoản của BBT do vậy vẫn được duy trì.

Nhà đầu tư cho rằng, những cổ đông lớn của BBT đã mua vào cổ phiếu này trong thời gian qua, ngoài việc giữ cho giá không rớt quá sâu còn nhằm mục đích thâu tóm. Ảnh: H.P.

Theo lý giải của ông Hiển, đối tượng thâu tóm nhìn thấy được triển vọng và tên tuổi của công ty có thị phần lớn và gần như độc quyền về sản phẩm bông y tế trên thị trường. Cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, thương hiệu sẵn có. Giá lại quá rẻ. Chỉ cần giải quyết bài toán nợ và tái cấu trúc lại công ty, Bông Bạch Tuyết sẽ không mất quá nhiều thời gian để trỗi dậy và phát triển trở lại.

Công ty Dệt may Gia Định là cổ đông đại diện cho phần vốn Nhà nước của BBT, sở hữu 30% vốn điều lệ, có 3 thành viên nằm trong Hội đồng quản trị BBT.

Đại hội cổ đông ngày 14/7, 4 ngày sau khi cổ phiếu bị treo giò, đưa ra phương án phát hành 8,16 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 150 tỷ đồng nhằm giải quyết bài toán tài chính công ty. Nhưng phương án này đã gặp phải sự kháng cự của nhiều cổ đông, trong đó có cổ đông lớn Dệt may Gia Định. Đại diện phần vốn Nhà nước đề nghị xem xét lại thời điểm phát hành cũng như thay đổi Ban lãnh đạo.

Do vậy, ông dự đoán thành phần này sẽ thâu tóm cổ phiếu BBT qua từng phiên giao dịch, có thể chính những người đã đưa ra và ủng hộ phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ trình tại đại hội cổ đông. Khi mức sở hữu vượt qua Dệt may Gia Định, họ sẽ ra mặt và có quyền thông qua các vấn đề quan trọng tại công ty mà không nhất thiết phải có sự chấp thuận của đại diện phần vốn Nhà nước.

Phó tổng giám đốc công ty chứng khoán SSI, ông Nguyễn Hồng Nam cho rằng, hàng loạt thông tin xấu về Bông Bạch Tuyết khiến giá cổ phiếu này trở nên quá rẻ và phù hợp với một số đối tượng nhà đầu tư. Ông Nam cũng dự đoán những lệnh mua vào những phiên vừa qua có thể từ những cổ đông lớn, cổ đông chiến lược của BBT nhằm ngăn chặn đà bán tháo và sự tuột dốc sâu của giá cổ phiếu.

"Thị trường của Bông Bạch Tuyết khá tuyệt vời. Trong kinh doanh, có thị trường là có tất", Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, trưởng khoa quản trị kinh doanh, trường Đại học ngân hàng TP HCM nhận định. Chính vì nhận thấy tiềm năng của BBT nên nhiều nhà đầu tư sẵn sàng cất giữ cổ phiếu này mà không sợ sẽ trở thành tờ giấy trắng không đáng đồng nào.

Bởi lẽ, theo tiến sĩ Dương bản chất vụ việc Bông Bạch Tuyết không phải là những khoản lỗ, dự án tồi, khiếm khuyết thị trường, máy móc thiết bị, mà BBT "chết" vì nhân tố định lượng, tức sự điều hành của Ban lãnh đạo công ty. Còn khi nào nút thắt này được gỡ vẫn là câu hỏi bõ ngõ.

Luật sư Trần Vũ Hải (Công ty Luật Hà Nội) khẳng định hoàn toàn có khả năng mua thâu tóm trong lĩnh vực chứng khoán, vốn đã và đang xảy ra. Tuy nhiên, những cổ đông lớn khi thực hiện giao dịch đều phải báo cáo lên HOSE hoặc HASTC. Nhưng thời gian qua thị trường không có những thông tin này. Theo dự đoán của ông Hải, có thể những cổ đông lớn nhờ người thân, bạn bè mua hộ, đến khi đủ số lượng cổ phần chi phối, họ sẽ thỏa thuận mua lại và làm áp lực đối với Dệt may Gia Định về phương án phát hành cổ phiếu.

Với giới đầu tư, đánh những cổ phiếu sắp "chết" cũng có sự thú vị riêng. Dù mạo hiểm nhưng nếu tình hình BBT được cải thiện, giá mua được hiện nay dưới 6.000 đồng hiện nay sẽ lời to. Với những nhà đầu tư lướt sóng thì cổ phiếu yếu, trung bình hay blue-chip cũng đều trong tầm ngắm lướt của họ, chính vì vậy không loại trừ người bán hôm nay chính là người mua hôm trước.

Chị Nguyệt Anh, sàn Rồng Việt lại cho rằng nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ không mặn mà mua vào cổ phiếu BBT những phiên vừa qua. Bởi lẽ thị trường đang có không ít những mã rẻ, công ty lại có kết quả kinh doanh tốt, cổ phiếu có tính thanh khoản thì không lý do gì nhà đầu tư bỏ tiền vào mua BBT vốn có quá nhiều vấn đề tồn đọng, tình hình tài chính bất ổn. Chính những cổ đông công ty mua vào để giữ cho giá không bị rớt sâu.

Trong 2 năm 2006, 2007, công ty Bông Bạch Tuyết có mức lỗ tương ứng 8,4 tỷ và 6,8 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm nay, công ty này lỗ tiếp 4,537 tỷ đồng. Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là kết thúc niên độ kế toán năm, nếu vẫn tiếp tục lỗ, BBT sẽ bị ngừng niêm yết trên HOSE. Hoạt động sản xuất tại công ty ngưng trệ kể từ ngày 12/7, ngân hàng liên tục gửi công văn đòi nợ.

0 comments: