Sàn TP HCM lập kỷ lục về giao dịch

Tuesday, September 23, 2008 |


Chỉ tăng khiêm tốn 6,01 điểm (1,3%) và tiến lên mức 465,87 điểm, song sáng nay, Vn-Index ghi dấu phiên kỷ lục về khối lượng giao dịch trong lịch sử 8 năm của thị trường chứng khoán, với 39,6 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được chuyển nhượng.

Ngay từ đầu phiên, đà tăng giá không còn mạnh mẽ như hôm qua, 22/9. Mức điểm âm của những "bậc đàn anh" như STB, SSI, VNM, HPG, SJS đã truyền bệnh cho những mã vừa và nhỏ khác. Nếu ở đợt đầu hôm qua, gần 100% mã đồng loạt tăng kịch trần hậu thuẫn cho Vn-Index an toàn bước lên mốc 450 thì hôm nay chỉ số này sau 30 phút giao dịch rơi 4,24 điểm, bảng điện tử phủ đầy sắc đỏ.

Tuy nhiên, sự khích lệ nằm ở chỗ khối lượng và giá trị tăng đột biến, gấp gần 3 lần so với cùng đợt hôm qua, với 15 triệu chứng khoán, đạt giá trị 524,6 tỷ đồng.

Thị trường ghi nhận phiên giao dịch sôi động, giằng co lên xuống quyết liệt và tính thanh khoản đạt mức cao. Ảnh: B.H.

Sàn TP HCM trong đợt khớp lệnh liên tục chứng kiến giao dịch sôi động và sự giằng co gay gắt giữa cung và cầu. Chính vì thế, Vn-Index từng bước hồi phục và hãm đà giảm, ngoi lên tham chiếu và nhanh chóng quay đầu từ giữa đợt 2.

Lực mua bỗng dưng tăng mạnh và đến từ những mã có giá trị vốn hóa lớn. Lần lượt STB, SSI, FPT, DPM, VNM tiếp nhận liên tục lệnh đặt mua ở giá trên tham chiếu và trần. Ở những mã khác, lệnh mua cũng tăng cường đẩy vào. Diễn biến thị trường trở nên sôi động và hào hứng với cảnh mua bán tấp nập, giải tỏa cơn khát hàng của bên mua trong phiên hôm qua. Cùng với tính thanh khoản được cải thiện, số mã xanh xuất hiện nhiều hơn và khối lượng giao dịch ở hầu hết các mã đều có sự bứt phá.

Một lượng hàng lớn muốn xả đã được tiêu thụ, khiến khối lượng giao dịch sau đợt 2 vọt lên 34,78 triệu chứng khoán, với gần 1.300 tỷ đồng.

Điểm hẹn bán ra chốt lời xuất hiện tạo một phiên giao dịch choáng ngợp về khối lượng. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường (tính cả thỏa thuận và khớp lệnh) hôm nay đạt mức kỷ lục với 39,6 triệu chứng khoán, vượt qua mức cao nhất từng được ghi nhận vào ngày 16/7/2008, với 38,6 triệu chứng khoán. Giá trị giao dịch toàn phiên đạt 1.400 tỷ đồng (mức cao nhất kể từ ngày 3/9).

Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc công ty chứng khoán SSI nhận định, Vn-Index liên tục có sự điều chỉnh, trồi lên sụt xuống ngay trong phiên hôm nay đã tạo cơ hội cho người mua có được cổ phiếu ưng ý và người bán có cơ hội chốt lời, khiến khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Ngoài ra, những bất ổn tình hình tài chính Mỹ đã tìm được lối ra, hâm nóng lại niềm tin của nhà đầu tư trong nước. Chưa kể, những tín hiệu tích cực từ yếu tố vĩ mô, mà biểu hiện cụ thể nhất là mức tăng CPI tháng 9 cả nước hãm lại, đã phản ứng tích cực vào thị trường hôm nay.

Toàn phiên có 61 mã tăng, 22 cổ phiếu đứng giá và 81 mã giảm. VPL cùng BMC có mức tăng 5 điểm, PVD cùng VIC tiến thêm 4 điểm.

STB hôm nay có khối lượng giao dịch dẫn đầu thị trường với 4,78 triệu cổ phiếu. Một loạt các mã khác có giá trị giao dịch từ 2,5 triệu đến 1,4 triệu cổ phiếu, như HPG, SAM, SSI, FPT, VTO, VIP.

Sau hai phiên đẩy mạnh bán ra, nhà đầu tư nước ngoài hôm nay tăng cường mua vào. Cụ thể, khối này gom 9,2 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, bán ra gần 3,2 triệu chứng khoán.

Chỉ số HaSTC-Index của sàn Hà Nội hôm nay cũng trải qua một phiên đi lên với mức tăng 2,18 điểm (1,45%), chốt ở 152,62 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường gấp 6 lần phiên hôm qua, với 19,9 triệu chứng khoán, tương ứng giá trị 685 tỷ đồng.

0 comments: