Chơi chứng khoán phải biết chế ngự lòng tham

Monday, September 22, 2008 |

Giới chơi chứng khoán luôn nhắc nhở nhau bài học nhập môn: Phải luôn nhớ mình đang tìm kiếm gì trên thị trường, nếu không thì từ vị trí kẻ săn mồi, những nhà đầu tư mới sẽ biến thành con mồi chỉ trong tích tắc.


"Không ai ăn một con cá cả thịt, xương, đuôi, vảy... Đầu tư chứng khoán cũng vậy, phải biết chính xác mình muốn cái gì”, đó là lời khuyên của ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ VFM, một người đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Ông Tân kể một người quen của ông có số tiền 100 triệu đồng, anh này muốn đầu tư chứng khoán với mong muốn lãi được chừng 30 triệu sẽ mua một chiếc Honda Future. Khi giá lên cao, có thể tính đã lời đúng 30 triệu, anh ngần ngừ không muốn bán ra vì kỳ vọng giá chứng khoán sẽ còn lên nữa. Sau một thời gian kinh doanh, 100 triệu vốn của anh ta gần như không còn.
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, ngoài bài học xương máu “chớ bỏ hết trứng vào một rổ”, các nhà đầu tư “mới nổi” cũng cần học cách bán mua bình quân theo từng chặng ngắn để giảm thiểu rủi ro. Ví dụ như bạn nắm 1.000 chứng chỉ quỹ VF1, muốn bán giá 40.000 đồng thì thấy giá lên 38.000 đồng là có thể bắt đầu bán dần, giá tăng thêm chút bán tiếp. Dẫu giá sau đó có hạ đột ngột, bạn cũng đã bán được giá tốt theo mức bình quân. Việc mua vào cũng làm theo công thức này, mua dần, mỗi lần một ít. “Bán mua như thế lỡ có… ngủ quên thì vẫn không sợ”, một chuyên gia đúc kết.
Đi tìm nhà môi giới
Nhiều công ty chứng khoán ngại tư vấn cho khách hàng vì thị trường nhiều khi tăng giảm chẳng vì nguyên nhân gì rõ rệt. Cách tư vấn duy nhất hiện nay nhiều công ty đang làm là phát tài liệu thô cho khách hàng nghiên cứu.
Thể Hà, sinh viên Đại học Kinh tế TP HCM vừa mới ra trường, kể trong lúc chờ xin việc làm, cô mon men đến sàn giao dịch. Thủ tục để làm nhà đầu tư khá đơn giản. Cô điền vào một tờ giấy đăng ký mở tài khoản, nộp tiền, tài khoản được kích hoạt..., tất cả được hoàn tất trong vòng 15-20 phút.
Bù lại, công ty chứng khoán cung cấp cho cô hai loại “tài liệu” để đầu tư: Giấy thông báo tỷ lệ phí giao dịch và bản tin thị trường do Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP HCM phát hành. Cô nhấp nhổm muốn hỏi ban đầu nên mua cái gì nhưng rồi thôi vì thấy các nhân viên công ty quá bận rộn phục vụ khách hàng mở tài khoản mới.
“Tôi cũng đến một số sàn khác xem thế nào nhưng dường như ở đâu cũng vậy, những người mới đến như tôi chỉ có thể tìm lời tư vấn của những người gặp trên sàn thay vì các nhân viên môi giới chuyên nghiệp”, Hà nói.
Trong một cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư, ông Dominic Scriven, Giám đốc Công ty Dragon Capital, nói rất chân tình: “Tôi không thể nói với quý vị là đừng mua hay ngừng bán, thậm chí cũng không thể khuyên quý vị chớ nên đầu tư ngắn hạn. Điều quan trọng nhất là hãy phân tích thật kỹ về cơ sở đưa ra quyết định mua bán”.

( Theo Tuổi Trẻ )

0 comments: