Giá vàng bất ngờ thu hẹp chênh lệch với thế giới

Monday, September 22, 2008 |

Khoảng vênh giữa giá trong nước và thế giới sáng nay được đưa từ 1 triệu đồng mỗi lượng xuống chưa đầy 100.000 đồng. Giới kinh doanh cũng như nhà đầu tư đều thận trọng và chờ đợi thông tin từ kế hoạch giải cứu thị trường tài chính Mỹ.

Các doanh nghiệp vàng bạc tại Hà Nội sáng nay niêm yết giá trong khoảng 17,5 - 17,7 triệu đồng mỗi lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng so với cuối tuần trước. Giới kinh doanh tỏ ra thận trọng trước diễn biến khó lường của thị trường, nên giãn biên độ giữa giá mua và bán ra 200.000 đồng mỗi lượng.

Tại TP HCM, Vàng SJC niêm yết tại các tiệm kim hoàn TP HCM sáng nay ở mức 17,7-17,8 triệu đồng một lượng. Trên sàn giao dịch vàng, giá khớp lệnh trong phiên buổi sáng hầu như bám sát nút giá trên thị trường.

Vàng miếng Phượng Hoàng PNJ - DongA Bank của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) từ giờ mở cửa đến hơn 10h sáng vẫn niêm yết một mức giá không đổi là 17,67-17,82 triệu đồng một lượng.

Giá vàng trong nước sáng nay lùi về 17,7 triệu đồng mỗi lượng.
Ảnh: Hoàng Hà

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần vào sáng nay tại thị trường châu Á, giá vàng chỉ nhích nhẹ trong ít phút đầu, rồi quay đầu đi xuống. Vào 9h sáng, giá vàng giao ngay ở mức 863,7 USD mỗi ounce, giảm 8 USD so với giá chốt cuối tuần trước, rồi lại nhích lên 870 USD. Bước nhảy chênh lệch giá không lớn, do giới đầu tư mới đang thăm dò phản ứng của thị trường.

Với mức giá 865 USD mỗi ounce, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng là 16.740, cộng với 1% thuế nhập khẩu và các chi phí khác, giá quy đổi từ thị trường thế giới hiện vào khoảng 17,6 triệu đồng mỗi lượng.

Đây là lần đầu tiên trong gần 2 tháng qua, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp xuống dưới 100.000 đồng mỗi lượng. Hôm 16/8, mức chênh lệch này đạt đỉnh điểm, khi lên tới 1,7 triệu đồng. Giới kinh doanh giải thích, giá tại Việt Nam cao hơn hẳn thế giới do cầu trong nước tăng mạnh, trong khi các doanh nghiệp tạm ngừng nhập khẩu vàng từ vài tháng nay.

Tuy nhiên, với việc giá tăng vọt trong những ngày gần đây, người dân ồ ạt bán ra lượng vàng tích trữ, trong khi rất ít người gom vào. Vì thế, cung trên thị trường tăng mạnh.

Mặt khác, các doanh nghiệp đặt giá cao hơn thế giới không đến 100.000 đồng lượng và kéo rộng biên độ giữa giá mua và bán để hạn chế lượng người dân bán ra. Một doanh nghiệp lớn tại Hà Nội cho hay, trong tuần qua, có ngày công ty mua vào 2.000 lượng, nhưng chỉ lác đác khách đến mua.

Hôm 18/9, giá vàng đã tăng gần 120 USD mỗi ounce, kéo giá trong nước vọt lên 1,3 triệu đồng mỗi chỉ. Đây được coi là mức tăng mạnh nhất của thị trường vàng trong lịch sử.

"Sức tiêu thụ trên thị trường trong ngày đầu tuần vẫn rất chậm, chủ yếu vẫn là khách bán ra", đại diện Phòng kinh doanh vàng công ty PNJ cho biết. Trong 2 ngày cuối tuần, lượng vàng bán ra của công ty này chỉ đạt khoảng 600 lượng, trong khi mua vào nhiều hơn gấp 3 lần, khoảng 1.800 lượng.

Hơn nửa đầu phiên giao dịch buổi sáng đầu tuần, trên các sàn giao dịch vàng giá khớp lệnh "nhấp nháy" trong trong khoảng 17,63-17,7 triệu đồng một lượng. Sự biến động giá cả này được nhiều nhà đầu tư cho là không đáng kể để thực hiện lướt sóng.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư trên sàn giao dịch vàng VAB của Ngân hàng Việt Á cho biết, sáng nay vẫn có được thời cơ kiếm lời. Khi giá vàng thời điểm 8h15-8h30 đạt mức 17,82 triệu đồng một lượng, nhiều người đã kịp thời đặt lệnh bán khống và sau đó mua vào với giá thấp hơn để trả lại ngân hàng.

Đến 10h sáng 22/9, khối lượng giao dịch trên sàn giao dịch vàng VAB đạt gần 7.000 lượng (tương đương 122 tỷ đồng). Trên sàn giao dịch vàng Sài Gòn của Ngân hàng Á Châu (ACB), tổng khối lượng giao dịch tại cùng thời điểm đạt 89.150 lượng (khoảng 1.576 tỷ đồng). Hầu hết tại các sàn vàng, khối lượng vàng mua bán đều giảm mạnh so với giữa tuần trước.

Tuần qua là tuần giao dịch lịch sử trên các thị trường tài chính, kim loại quý thế giới, khi cùng lúc chứng khoán sụt giảm kỷ lục và giá vàng có bước nhảy ấn tượng nhất từ trước đến nay.

Nguyên nhân là giới đầu tư hoảng loạn trước khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính sau việc một loạt định chế tài chính hàng đầu của Mỹ đứng bên bờ vực phá sản, trong đó Lehman Brothers đã thực sự sụp đổ. Sau một tuần giao dịch đầy biến động, giới đầu tư thế giới đang thăm dò thị trường.

Hiện yếu tố có tác động lớn nhất đến giá vàng là kế hoạch giải cứu thị trường tài chính của Chính phủ Mỹ trị giá 700 tỷ USD. Cuối tuần qua, chính phủ của Tổng thống Bush đề xuất một kế hoạch mạnh tay để chặn cơn bão tài chính đang có nguy cơ làm toàn bộ thị trường nước này đóng băng.

Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến chi ra 700 tỷ USD để mua "hàng núi" nợ xấu cầm cố của các định chế tài chính. Tuy nhiên, đề xuất này phải được Quốc hội Mỹ thông qua. Dự kiến trong tuần, Quốc hội Mỹ sẽ quyết định có đồng ý với kế hoạch tốn kém này hay không.

Dù thị trường tín dụng lớn nhất thế giới lâm vào khủng hoảng, đồng đôla vẫn giữ giá trị tương đối ổn định so với các đồng tiền chủ chốt. Sáng nay đồng bạc xanh chỉ giảm giá nhẹ, khiến tỷ giá giữa euro và đôla nhích lên 1,448.

Tại thị trường Singapore sáng nay, giá dầu thô tăng nhẹ 10 cent, lên mức 104,65 USD mỗi thùng.

0 comments: